Thiên Chúa hoá thân làm người là nguồn mạch của niềm vui đích thực

Các bạn rất thân mến, tôi thân ái chào tất cả các bạn, và tôi cám ơn các bạn đã đến đây. Tôi cảm thấy vui mừng khi biết rằng phong tục làm hang đá vẫn còn được duy trì trong gia đình các bạn. Nhưng lập lại một cử chỉ truyền thống, cho dẫu có quan trọng đến mấy đi chăng nữa, thì vẫn chưa đủ. Chúng ta phải tìm cách sống trong cái thực tế của một ngày sống điều mà hang đá biểu thị, nghĩa là tình yêu của Đức Kitô, sự khiêm nhường, sự nghèo khó của Người

 

Thiên Chúa hoá thân làm người là nguồn mạch của niềm vui đích thực

Kinh Truyền Tin  - Quảng trường Thánh Phêrô  - Chúa Nhật III Mùa Vọng, 13/12/2009

Anh chị em thân mến!

Giờ đây chúng ta đã bước sang Chúa Nhật III Mùa Vọng. Ngày hôm nay, phụng vụ nhắc lại lời mời gọi của Tông đồ Phaolô: “Anh em hãy vui luôn trong Chúa, tôi nhắc lại một lần nữa, anh em hãy vui lên!” (Ph 4,4-5). Trong khi đồng hành với chúng ta trên con đường hướng về lễ Giáng Sinh, Giáo Hội, Mẹ chúng ta, giúp chúng ta tái khám phá ý nghĩa và hương vị của niềm vui Kitô giáo, một niềm vui rất khác biệt với niềm vui của thế gian này. Trong Chúa Nhật hôm nay, dựa theo một truyền thống tốt đẹp, các em thiếu nhi tại Rôma mang tượng Chúa Hài Đồng đến cho Đức Giáo Hoàng làm phép để đặt trong hang đá của các em. Và thực thế, tôi thấy nơi đây, trên Quảng trường Thánh Phêrô này, nhiều thiếu nhi và các bạn trẻ, cùng với cha mẹ, các thầy cô và các giáo lý viên của các em. Các bạn rất thân mến, tôi thân ái chào tất cả các bạn, và tôi cám ơn các bạn đã đến đây. Tôi cảm thấy vui mừng khi biết rằng phong tục làm hang đá vẫn còn được duy trì trong gia đình các bạn. Nhưng lập lại một cử chỉ truyền thống, cho dẫu có quan trọng đến mấy đi chăng nữa, thì vẫn chưa đủ. Chúng ta phải tìm cách sống trong cái thực tế của một ngày sống điều mà hang đá biểu thị, nghĩa là tình yêu của Đức Kitô, sự khiêm nhường, sự nghèo khó của Người. Đó là điều mà Thánh Phanxicô đã làm tại Greccio: Người dựng lại một quang cảnh sống động về lễ Giáng Sinh, để có thể chiêm ngưỡng và thờ lạy, nhất là để đem ra thực hành một cách tốt đẹp hơn sứ điệp của Con Thiên Chúa, là Đấng đã vì yêu thương chúng ta mà tước bỏ tất cả, và đã hoá thân làm con trẻ.

Việc làm phép “tượng Chúa Giêsu Hài Đồng” – “Bambinelli”, như người ta vẫn thường nói tại Rôma – nhắc chúng ta nhớ rằng hang đá là một trường dạy sự sống, mà nơi đây ta có thể học được bí quyết của niềm vui đích thực. Điều này không bắt buộc ta phải có nhiều thứ, nhưng là cảm thấy mình được Chúa yêu thương, bằng cách tận hiến và yêu thương tha nhân. Chúng ta hãy nhìn hang đá: Đức Trinh Nữ và Thánh Giuse không giống như một gia đình may mắn; các Ngài có được một người con đầu lòng trong cảnh khó khăn cùng cực; thế nhưng, các Ngài tràn đầy một niềm vui sâu xa, bởi vì các Ngài yêu mến nhau, các Ngài giúp đỡ nhau, và nhất là các Ngài tin chắc rằng Thiên Chúa là Đấng đang hiện diện trong Con Trẻ Giêsu, cũng đang tác động trong lịch sử của các Ngài. Còn những mục đồng thì sao? Tại sao họ lại mừng vui? Con Trẻ Sơ Sinh này chắc chắn sẽ không thay đổi kiếp nghèo, cũng như cuộc sống của họ, một cuộc sống bị mọi người loại trừ. Nhưng đức tin giúp họ nhận ra “con trẻ sơ sinh mình quấn tã đang được đặt nằm trong một máng lừa ăn”, là “dấu chỉ” nói lên việc Thiên Chúa đã thực hiện các lời Người hứa cho tất cả mọi người, cho chính họ là những người “được Thiên Chúa yêu mến”! (Lc 2,12.14).

Các bạn thân mến, niềm vui đích thực là như thế đó: cảm thấy cuộc sống cá nhân và cộng đoàn của mình được một đại mầu nhiệm, mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa đến thăm viếng và đong đầy tâm hồn mình. Để hưởng được niềm vui, không những chúng ta cần những điều vật chất, mà còn cần cả tình yêu và sự thực: chúng ta cần một Thiên Chúa gần gũi, một Thiên Chúa sưởi ấm con tim và đáp ứng lại những mong đợi sâu xa của chúng ta. Vị Thiên Chúa này đã biểu lộ chính mình trong Đức Giêsu, được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria. Chính vì thế, Con Trẻ Giêsu này, con trẻ mà chúng ta đặt nằm trong một máng cỏ, hay trong một hang đá, là tâm điểm của mọi sự, Người là tâm điểm của thế giới. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả mọi người bắt chước Đức Trinh Nữ Maria đón tiếp Thiên Chúa là Đấng đã hoá thân làm Con Trẻ, là nguồn mạch của niềm vui đích thực, vào trong cuộc đời chúng ta.