Đức Maria là Eva mới, là Mẹ đích thực của mọi sinh linh

Ngày 8/12, chúng ta cử hành một trong những ngày lễ đẹp nhất của Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc: đó là ngày lễ trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhưng đâu là ý nghĩa của sự kiện Đức Maria “Vô nhiễm”? Tước vị này muốn nói với chúng ta điều gì?

 Đức Maria là Eva mới, là Mẹ đích thực của mọi sinh linh

Kinh Truyền Tin – Quảng trường Thánh Phêrô – Thứ Ba Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, 8/12/2009

Anh chị em thân mến!

Ngày 8/12, chúng ta cử hành một trong những ngày lễ đẹp nhất của Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc: đó là ngày lễ trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhưng đâu là ý nghĩa của sự kiện Đức Maria “Vô nhiễm”? Tước vị này muốn nói với chúng ta điều gì? Trước tiên, chúng ta hãy quy chiếu về các bản văn Kinh Thánh của phụng vụ ngày hôm nay, đặc biệt là “bức hoạ” của chương ba Sách Sáng thế và trình thuật Truyền tin của Phúc Âm theo Thánh Luca. Sau khi nguyên tổ phạm tội, Chúa nói với con rắn tượng trưng cho Satan, Ngài nguyền rủa nó và đưa ra một lời hứa: “Ta sẽ đặt một mối thù giữa ngươi và người nữ, / giữa miêu duệ ngươi và miêu duệ người nữ: / miêu duệ người nữ sẽ đạp giập đầu ngươi / và ngươi sẽ cắn vào gót miêu duệ đó” (St 3,15). Thiên Chúa loan báo một cuộc phục thù: ngay từ thời nguyên thuỷ của cuộc sáng tạo, Satan có vẻ thắng thế, nhưng người con trai của một phụ nữ sẽ đến và đạp giập đầu nó. Như thế, qua dòng giống của người nữ này, chính Thiên Chúa sẽ thắng trận. Người nữ này là Đức Trinh Nữ Maria, người đã sinh ra Đức Giêsu là Đấng, qua hy tế của mình, đã thắng một lần thay cho tất cả tên cám dỗ xưa kia. Chính vì thế, trên nhiều bức hoạ hay ảnh tượng về Đức Mẹ Vô Nhiễm, Người được mô tả là đang đạp nát đầu một con rắn dưới lòng bàn chân.

Còn trái lại, Thánh sử Luca lại cho chúng ta thấy Đức Trinh Nữ Maria đang đón nhận lời loan báo của Sứ giả nhà trời (x. Lc 1,26-38). Đức Maria xuất hiện như ái nữ Israel khiêm nhường và chân chính, là Sion đích thực được Thiên Chúa chọn làm nơi cư ngụ cho mình. Mẹ là chồi non nơi Đấng Thiên Sai, là vị Vua công chính và nhân từ, sẽ hạ sinh. Trong bầu khí thanh bần của ngôi nhà tại Nazareth, nhóm người công chính “còn sót lại” của dân Israel đang sinh sống, và từ nhóm nhỏ còn sót lại này, Thiên Chúa đã muốn tái sinh dân của Ngài, như thể một cây mới rễ mọc lan đến tận cùng thế giới, và mang lại cho mọi người những hoa thơm quả ngọt của ơn cứu độ. Ngược với Ađam và Eva, Đức Maria vẫn luôn vâng theo Thánh ý Chúa, và với cả tâm tình Người đã thưa tiếng nói “xin vâng”, và hoàn toàn đặt mình đón nhận chương trình của Thiên Chúa. Đức Maria là Eva mới, là “người mẹ” đích thực “của mọi sinh linh”, của tất cả những ai đón nhận sự sống đời đời qua niềm tin vào Đức Kitô.

Các bạn thân mến, có được Đức Maria Vô Nhiễm làm thân mẫu là một niềm vui vô biên cho tất cả chúng ta! Cứ mỗi lần chúng ta cảm nghiệm được tính mỏng giòn của mình và ảnh hưởng của điều gian ác, thì chúng ta có thể hướng về Mẹ, và tâm hồn chúng ta sẽ nhận được ánh sáng và an ủi. Ngay cả trong những cơn thử thách của cuộc đời, trong những cơn bão táp làm chao đảo đức tin và đức cậy, chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng chúng ta là con cái của Mẹ, và cuộc đời chúng ta vẫn bén rễ sâu trong ân sủng vô biên của Thiên Chúa. Chính Giáo Hội cũng thế, ngay cả khi Giáo Hội phải hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực của trần gian này, thì Giáo Hội vẫn luôn tìm thấy nơi Mẹ ngôi sao dẫn đường chỉ lối, và dõi bước trên con đường Đức Kitô đã vạch ra. Thực thế, Đức Maria là Mẹ của Giáo Hội, như Đức Giáo hoàng Phaolô VI Công đồng chung Vatican II đã long trọng tuyên bố. Trong khi chúng ta tạ ơn Chúa về dấu chỉ diệu kỳ nói lên lòng nhân từ của Chúa, chúng ta hãy phó dâng mỗi người trong chúng ta, gia đình và cộng đoàn chúng ta, toàn thể Giáo Hội và toàn thế giới, cho Đức Trinh Nữ Maria. Trưa nay, theo như thường lệ, dưới chân đài cung hiến dâng kính Mẹ tại Quảng trường Tây Ban Nha, tôi cũng sẽ dâng hiến tất cả mọi người cho Đức Mẹ.