Những sứ giả của Tình yêu Chúa

“Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con một mình, để ai tin vào người Con ấy sẽ không phải chết, nhưng sẽ được sống muôn đời”.

 Những sứ giả của Tình yêu Chúa 

Tông du tại Cameroun và Angola (17-23/3/2009)
Cử hành Bí tích Tạ ơn với các Giám mục Liên hội nghị Giám mục vùng Nam Phi
Tại tiền đường Cimangola, Luanda
Chúa Nhật IV Mùa Chay, 22/3/2009 

Kính thưa các Đức Hồng y,
Chư huynh thân mến trong Giám mục đoàn và Linh mục đoàn,
Anh chị em thân mến trong Đức Kitô, 

“Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con một mình, để ai tin vào người Con ấy sẽ không phải chết, nhưng sẽ được sống muôn đời” (Ga 3,16). Những lời nói trên đây làm cho tâm hồn chúng ta tràn ngập niềm vui và hy vọng, chúng ta là những người đang mong chờ lời Chúa hứa được ứng nghiệm. Đối với tôi, với tư cách là người Kế vị Tông đồ Phêrô, ngày hôm nay, được cử hành Thánh lễ này, cùng với anh chị em, là những người đến từ những vùng đất khác nhau của quốc gia Angola, São Tomé e Principe và nhiều quốc gia khác nữa, là một lý do để đặc biệt vui mừng. Với một tình yêu mến thiết tha, trong Chúa chúng ta, tôi xin được chào những cộng đoàn Công giáo Luanda, Bengo, Cabinda, Benguela, Huambo, Huíla, Cuando Kubango, Kuene, Kwanza Norte, Kwanza Sul, Lunda Norte, Malanje, Namibe, Moxico, và Uíge Zaire.

 

Tôi đặc biệt chào các Chư huynh Giám mục của tôi, là những thành viên trongHiệp hội liên vùng các Giám mục miền nam châu Phi đang quy tụ chung quanh bàn thờ Hy tế của Chúa. Tôi cám ơn Đức Tổng Giám Mục Damião Franklin, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Angola E Sao Tome, về những lời chào đón thân tình của người, và qua các vị Chủ chăn, tôi xin chào tất cả các tín hữu Botswana, Lesotho, Mozambique, Namibie, Nam Phi, Swaziland và Zimbawe. 

Bài đọc một ngày hôm nay lại đặc biệt vang lên nhắc nhở Dân Chúa tại Angola. Đấy là một sứ điệp hy vọng được gởi đến cho Dân Chúa chọn đang sống trong cảnh lưu đày nơi phương xa, một lời mời gọi quay về Giêrusalem đế tái thiết Đền thờ Chúa. Bản văn mô tả thật sống động về cuộc tàn phá, và cảnh hoang tàn do chiến tranh gây ra có một tiếng vang sâu xa trong kinh nghiệm cá nhân của nhiều người đang sinh sống tại quốc gia này, khi họ chứng kiến những cuộc tàn phá kinh hoàng của cuộc nội chiến. Ta rất có lý khi nói rằng chiến tranh có thể tàn phá tất cả những gì quý giá (x. 2Bn 36,19): gia đình, cộng đoàn, thành quả lao công của con người, những hy vọng hướng dẫn và nâng đỡ cuộc sống và công việc của con người! Thật đáng buồn thay, một kinh nghiệm như thế gần như là chuyện cơm bữa của toàn thể châu Phi: sức tàn phá của cuộc nội chiến, cơn bão xoáy của lòng căm ghét và hận thù giáng xuống với một tốc độ kinh hoàng, lãng phí cố gắng của những thế hệ người công chính. Một khi con người không còn lắng nghe Lời Chúa – Lời nhằm xây dựng con người, cộng đoàn và toàn thể gia đình nhân loại – và khi người ta nhạo cười và khinh dể Lề Luật Chúa (x. Sđd 16), thì lúc đó chỉ thấy sự phá huỷ và bất công: sỉ nhục bản tính con người và phản bội ơn gọi làm con Cha nhân từ, làm anh em của Chúa Con chí ái. 

Như thế, chúng ta hãy đón nhận lời Chúa an ủi qua bài đọc chúng vừa nghe! Lời Chúa kêu gọi trở về và tái thiết Đền thờ Thiên Chúa có một ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người trong chúng ta. Thánh Phaolô, mà năm nay chúng ta cử hành 2000 năm sinh nhật, nói với chúng ta: “chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa hằng sống” (2Cr 6,16). Như chúng ta đã biết, Thiên Chúa ngự trị trong tâm hồn những ai đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô, những ai được “tái sinh” bằng Phép rửa và trở nên đền thờ của Chúa Thánh Thần. Ngày hôm nay cũng thế, trong Giáo Hội là Thân mình hiệp nhất của Đức Kitô, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta nhận ra sự hiện diện đầy quyền năng của Người trong chúng ta, và đón nhận tình yêu trao ban và ơn tha thứ của Người, cũng như trở nên những sứ giả tình yêu của Chúa, một tình yêu giàu lòng nhân hậu trong gia đình, trong cộng đoàn, nơi trường học, tại công sở, trong mọi lãnh vực của đời sống xã hội và chính trị. 

Nơi đây, tại Angola này, Chúa Nhật hôm nay được xem là một ngày cầu nguyện và thống hối để cho đất nước được giao hoà. Phúc Âm dạy chúng ta giao hoà – một sự giao hoà đích thật – chỉ có thể là kết quả của sự trở lại, thay đổi tâm hồn, một lối suy nghĩ mới. Phúc Âm dạy chúng ta chỉ có uy quyền của tình yêu Thiên Chúa mới có thể thay đổi được tâm hồn chúng ta và làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn tội lỗi và chia rẽ. Xưa kia chúng ta “đã chết vì tội lỗi” (x. Ep 2,5), thì Thiên Chúa tình yêu giàu lòng thương xót ban cho chúng ta ơn giao hoà và cuộc sống mới trong Đức Kitô. Đó chính là trọng tâm lời giáo huấn của Tông đồ Phaolô, và chúng ta cần nhớ lại rằng chỉ có ơn Chúa mới có thể tạo nên trong chúng ta một quả tim mới! Duy chỉ có tình yêu Chúa mới có thể thay đổi “quả tim chai đá” của chúng ta (Ed 11,19), và làm cho chúng ta có khả năng xây dựng hơn là phá huỷ. Duy chỉ có Thiên Chúa mới có thể canh tân mọi sự! 

Tôi đến châu Phi là để công bố sứ điệp tha thứ, sứ điệp trông cậy và sứ điệp của một cuộc sống mới trong Đức Kitô. Cách đây ba ngày, tại Yaoudé, tôi đã vui mừng công khai trao Instrumentum laboris – Công cụ làm việc – cho Đại hội đặc biệt lần hai của Thượng hội đồng Giám mục châu Phi, với chủ đề: Giáo Hội châu Phi phục vụ hoà giải, hoà bình và công lý. Hôm nay tôi mời gọi anh chị em, hiệp ý với các anh chị em khác trên toàn lục địa châu Phi, cầu nguyện cho ý chỉ sau đây: ước gì mỗi Kitô hữu, trên toàn đại lục này, cảm nghiệm được hành động tái tạo của tình yêu Thiên Chúa giàu lòng nhân hậu, và ước gì Giáo Hội châu Phi trở nên “địa điểm phát sinh một nền hoà giải đích thật cho tất cả mọi người, nhờ chứng tá của con cái mình” (Ecclesia in Africa – Giáo Hội tại châu Phi -). 

Các bạn thân mến, đấy là sứ điệp mà Đức Giáo Hoàng mang đến cho các bạn cũng như cho con cái các bạn. Các bạn đã lãnh nhận sức mạnh từ Chúa Thánh Thần để trở nên những người kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước rất thân yêu của các bạn. Qua Bí tích Thanh tẩy, Chúa đã ban Thần Khí của Người cho các bạn, để các bạn trở nên những truyền lịnh sư cho Nước Chúa, là vương quyền sự sống, ân sủng và thánh thiện, công lý, tình yêu và hoà bình (x. Sách lễ Rôma, Kinh Tiền tụng lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ). Ngày các bạn chịu Phép rửa tội, các bạn đã lãnh nhận ánh sáng của Đức Kitô. Các bạn hãy trung thành với hồng ân này, xác tín rằng Tin Mừng có thể kiên vững, thanh luyện và cao thượng hoá những giá trị nhân văn sâu xa đang hiện diện trong nền văn hoá của quê hương cũng như trong các truyền thống của các bạn, đó là: sự hiệp nhất trong gia đình, ý nghĩa sâu xa của tôn giáo, vui mừng vì hồng ân sự sống, quý trọng sự khôn ngoan của các bậc bô lão và quý trọng những khát vọng của tuổi trẻ. Và cuối cùng, các bạn hãy biết ơn nguồn sáng của Đức Kitô! Hãy biểu lộ lòng biết ơn đối với những ai đã mang ánh sáng của Đức Kitô đến cho các bạn: biết bao thế hệ thừa sai đã cống hiến và còn đang cống hiến cho đất nước này được phát triển về mặt nhân bản và tâm linh. Các bạn hãy biết ơn chứng tá của biết bao phụ huynh và các thầy dạy Kitô giáo, các giáo lý viên, các linh mục, tu sĩ nam nữ, là những người đã hy sinh cả cuộc đời mình để chuyển trao cho các bạn kho tàng quý giá này! Hãy đương đầu với thách đố mà di sản này đặt ra cho các bạn. Hãy ý thức rằng Giáo Hội, tại Angola cũng như ở những nơi khác tại châu Phi này, có bổn phận phải trở nên một dấu chỉ hiệp nhất trước mặt thế gian, sự hiệp nhất mà toàn thể nhân loại được Chúa kêu gọi xây dựng bằng niềm tin vào Đức Kitô Cứu Thế. 

Chúng ta không thể nào dửng dưng trước lời Chúa nói với chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay: Đức Giêsu nói Thiên Chúa đã tuyên án thế gian rồi (x. Ga 3, 19 tt). Ánh sáng đã đến trên trần gian. Nhưng con người thích bóng tối hơn ánh sáng, bởi vì những việc làm của họ đều xấu xa. Ở nhiều vùng đất trên trần gian này, bóng tối ấy thật dầy đặc biết bao! Những bóng mây u ám của điều xấu xa cũng đã phủ màu ảm đạm trên châu Phi một cách bi thương, kể cả quốc gia rất thân yêu này là đất nước Angola. Chúng ta nghĩ đến tai ương của chiến tranh, những hậu quả tàn khốc của chế độ bộ lạc và những cạnh tranh sắc tộc, tính gian tham đã biến chất tâm hồn con người, đã làm cho những người nghèo khổ phải sống kiếp nô lệ, và đã tước đoạt khỏi những thế hệ tương lai những nguồn lực mà họ sẽ cần đến, để xây dựng một xã hội liên đới hơn và công bằng hơn, một xã hội thực sự và đích thật là của châu Phi xét về mặt thiên tài và những giá trị của nó. Và ta còn phải nói gì đây về tính ích kỷ thâm độc đã làm cho con người chỉ nghĩ đến mình, chia rẽ các gia đình, và một khi thay thế cho những lý tưởng vĩ đại về sự quảng đại và tận tuỵ, thì chắc chắn nó sẽ dẫn đến khoái lạc chủ nghĩa, trốn chạy thực tế để đi đến những thiên đàng giả tạo qua việc sử dụng ma tuý, hành động tính dục một cách vô trách nhiệm, mối dây hôn nhân lỏng lẻo, phá huỷ gia đình, và loại trừ những thai nhi vô tội qua việc phá thai. 

Tuy nhiên, Lời Chúa là một lời hy vọng vô bờ bến. Thật thế, “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con một mình… để nhờ Con của Người mà thế gian được cứu độ” (Ga 3,16-17). Thiên Chúa không bao giờ để chúng ta phải hư mất! Người tiếp tục mời gọi chúng ta đưa mắt nhìn về một tương lai đầy hy vọng và Người hứa ban cho chúng ta sức mạnh để cụ thể hoá tương lai đó. Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta trong Đức Kitô Giêsu để sống một cuộc sống công chính, để hành động môt cách tốt đẹp theo đúng con đường mà Thiên Chúa đã vạch sẵn cho chúng ta như Thánh Phaolô đã nói trong bài đọc hai hôm nay (x. Ep 2,10). Người đã ban cho chúng ta giới răn không phải như một gánh nặng, nhưng như một nguồn suối phát sinh tự do: tự do trở nên những con người khôn ngoan, những bậc thầy dạy hoà bình và công lý, những con người biết tin tưởng vào người khác và tìm kiếm điều thiện hảo đích thật của họ. Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta để sống trong ánh sáng, và để trở nên ánh sáng cho những người sống chung quanh chúng ta: “Ai hành động theo sự thật thì đến cùng ánh sáng, để việc làm của họ được mọi người công nhận là việc làm của Thiên Chúa” (Ga 3,21). 

“Như thế anh chị em hãy sống theo chân lý!” Anh chị em hãy toả chiếu ánh sáng đức tin, đức cậy và đức mến trong gia đình anh chị em, cũng như trong các cộng đoàn anh chị em chung sống! Anh chị em hãy là chứng nhân của chân lý thánh thiện, chân lý làm cho mọi người được tự do! Qua kinh nghiệm đắng cay, anh chị em biết rằng khi đối diện với cơn cuồng nộ xảy đến một cách không ngờ và mang tính huỷ diệt của điều ác, thì công việc tái thiết thật vô cùng chậm chạp và khó khăn. Công việc tái thiết đòi hỏi phải có thời gian, nỗ lực và bền chí. Công việc tái thiết phải được bắt đầu trước tiên trong tâm hồn chúng ta, qua những cử chỉ nhỏ nhặt, mà qua đó, chúng ta bày tỏ lòng yêu mến đối với tha nhân – tha nhân không phân biệt màu da, sắc tộc và ngôn ngữ -, sẵn lòng cộng tác với người anh em để cùng nhau xây dựng trên những nền tảng vững chắc. Hãy làm sao cho các giáo xứ của anh chị em trở nên những cộng đoàn, mà nơi đó ánh sáng chân lý của Thiên Chúa và quyền năng tình yêu của Đức Kitô là Đấng hoà giải, không những chỉ được cử hành, mà còn được thể hiện qua những công việc cụ thể của tình bác ái. Anh chị em đừng sợ! Ngay cả khi công việc anh chị em làm là “dấu hiệu cho người đời chống đối” (Lc 2,34), khi đối diện với những thái độ thù nghịch và với một não trạng xem người khác như những công cụ để thao tác hơn là những người anh chị em để yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ trên con đường tự do, sự sống và hy vọng. 

Xin cho phép tôi được kết thúc bài suy niệm này bằng cách ngỏ lời một cách đặc biệt với các bạn trẻ tại Angola, cũng như tất cả các bạn trẻ của lục địa châu Phi. Các bạn trẻ thân mến, các bạn là niềm hy vọng và tương lai của Đất nước mình, là lời hứa của một ngày mai tươi đẹp hơn! Ngay từ hôm nay, các bạn hãy lớn lên trong tình bằng hữu với Đức Giêsu, Đấng là “đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6): một tình bạn được nuôi dưỡng và đào sâu bằng một đời sống cầu nguyện khiêm nhường và bền bỉ. Hãy tìm hiểu xem Người muốn các bạn làm gì, bằng cách lắng nghe Lời Chúa mỗi ngày, và để cho luật Chúa đào luyện cuộc đời và những mối liên lạc của mình. Như thế, các bạn sẽ trở thành những nhà tiên tri khôn ngoan và quảng đại loan báo tình yêu cứu độ của Thiên Chúa; các bạn sẽ trở thành những nhà rao giảng Tin Mừng cho bạn bè, và bằng một cuộc đời gương mẫu, các bạn sẽ giúp họ đánh giá vẻ đẹp và chân lý của Tin Mừng, và hướng họ đến một tương lai được khuôn đúc theo những giá trị của Nước Chúa. Giáo Hội cần chứng tá của các bạn! Đừng sợ phải quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi phục vụ Người, với tư cách là linh mục, tu sĩ nam nữ, hay cha mẹ Kitô giáo, hay qua biết bao hình thức phục vụ khác mà Giáo Hội sẽ đề nghị cho các bạn. 

Anh chị em thân mến! Phần cuối bài đọc một hôm nay đề cập đến Cyrus, vua Ba Tư, được Chúa linh ứng, đã ra lệnh cho Dân Chúa quay về vùng đất thân yêu và tái thiết Đền thờ Chúa. Ước gì Lời Chúa trong bài đọc hôm nay là một lời hiệu triệu toàn dân Chúa, ở nơi đây, tại Angola này, cũng như toàn thể vùng nam Phi châu: Anh em hãy đứng lên! Hãy lên đường (x. 2 Bn 36,23). Anh chị em hãy hy vọng nhìn về tương lai, hãy tin tưởng vào những lời Chúa hứa và hãy sống trong chân lý của Người. Như thế, anh chị em sẽ xây dựng một cái gì đó có sức tồn tại, và anh chị em sẽ để lại cho các thế hệ tương lai một di sản giao hoà, hoà bình và công lý bền vững. Amen.