Kinh nguyện là cấu trúc quan trọng trong cuộc đời chúng ta

Anh chị em thân mến, tôi mong muốn anh chị em tìm được những giây phút yên lặng trong Mùa Chay thánh này, và nếu có thể, tham dự tĩnh tâm, để nhìn lại đời sống của mình dưới ánh sáng trong chương trình tình yêu của Cha Trên Trời.

 Kinh nguyện là cấu trúc quan trọng trong cuộc đời chúng ta

 Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin
Tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật II Mùa Chay, 8/3/2009 

Anh chị em thân mến! 

Trong những ngày vừa qua, như anh chị em đã biết, tôi tham dự buổi cấm phòng Linh thao cùng với các cộng sự viên của tôi tại Giáo triều Rôma. Đó là một tuần lễ yên lặng và cầu nguyện: tâm trí hoàn toàn quy hướng về Chúa, lắng nghe Lời Chúa và suy niệm mầu nhiệm Đức Kitô. Nếu chúng ta giữ được những tỉ lệ gần giống như thế, thì điều đã xảy ra cho các Tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan cũng sẽ xảy ra cho chúng ta, khi Đức Giêsu đem họ lên một ngọn núi cao, và chỉ có một mình họ, đang khi Người cầu nguyện, Người đã biến hình trước mặt họ: gương mặt và toàn thân Người trở nên chói loà, rực rỡ ánh quang. Chúa Nhật II Mùa Chay hôm nay, một lần nữa, Phụng vụ lại đề nghị chúng ta suy niệm về giai thoại nổi tiếng này (X. Mc 9,2-10). Đức Giêsu muốn cho các môn đệ, đặc biệt là những ai có trách nhiệm dẫn dắt Giáo Hội mới được khai sinh, có được một cảm nghiệm trực tiếp về vinh quang Thiên Chúa, để đương đầu với nỗi ô nhục của Thập giá. Quả thật, khi giờ phản bội đã điểm, và khi Đức Giêsu lui vào Vườn Giệtsêmani để cầu nguyện, Người đem theo các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan, và bảo họ hãy tỉnh thức và cầu nguyện với Người (x. Mt 26,38). Họ không thể làm được, nhưng ơn Đức Kitô sẽ nâng đỡ và giúp họ tin vào Chúa phục sinh. 

Tôi muốn nhấn mạnh việc Đức Giêsu Biến hình, tự bản tính, là một kinh nghiệm cầu nguyện (x. Lc 9,28-29). Quả thật, kinh nguyện đạt đến cao điểm, và cũng chính vì thế mà kinh nguyện trở nên nguồn mạch phát sinh ánh sáng nội tâm, khi tinh thần con người liên kết với tinh thần của Thiên Chúa, và khi ý muốn của Thiên Chúa và của con người tan biến vào nhau, để một cách nào đó, tạo nên một. Khi Đức Giêsu lên ngọn núi cao, Người đắm mình chiêm ngưỡng kế hoạch tình yêu của Chúa Cha, là Đấng đã sai phái Người đến thế gian cứu chuộc nhân loại. Êlia và Môisen hiện ra đứng bên cạnh Đức Giêsu, điều này có nghĩa là Thánh Kinh đồng thanh loan báo mầu nhiệm Vượt qua của Đức Giêsu, nghĩa là Đức Kitô phải chịu đau khổ và chịu chết để bước vào cõi vinh quang Thiên Chúa (X. Lc 24,26.46). Vào lúc đó, Đức Giêsu đã thấy xuất hiện trước mắt mình hình ảnh Thập giá, là hi tế tột cùng, hi tế cần thiết để giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết. Và trong thâm tâm của Người, lại một lần nữa, Người đã lập lại tiếng “Amen”. Người đã thưa: “Vâng, lạy Cha, này con đây, ước gì Thánh ý tình yêu của Cha được nên trọn”. Và, bởi vì biến cố này xảy ra sau khi Chúa Giêsu chịu Phép rửa trên sông Giođanô, những dấu chỉ từ trời cao nói lên việc Chúa Cha hài lòng Chúa Con: ánh sáng, một luồng sáng đã biến hình con người Đức Giêsu, và một giọng nói dõng dạc vang lên tuyên bố Người là “Con rất yêu dấu” (Mc 9,7). 

Cùng với việc ăn chay và bố thí, kinh nguyện là cấu trúc quan trọng trong đời sống thiêng liêng của chúng ta. Anh chị em thân mến, tôi mong muốn anh chị em tìm được những giây phút yên lặng trong Mùa Chay thánh này, và nếu có thể, tham dự tĩnh tâm, để nhìn lại đời sống của mình dưới ánh sáng trong chương trình tình yêu của Cha Trên Trời. Khi lắng nghe lời Chúa một cách mãnh liệt hơn, anh chị em hãy để cho Đức Trinh Nữ Maria, là thầy và là mẫu gương cầu nguyện, hướng dẫn cuộc đời anh chị em. Cả trong những giây phút tăm tối nhất trong cuộc Khổ nạn của Đức Kitô, Mẹ vẫn không hề đánh mất, nhưng vẫn giữ mãi trong tâm hồn mình, ánh sáng Con của Mẹ, cũng là Con Thiên Chúa. Chính vì thế, chúng ta khẩn cầu Mẹ tin yêu và hy vọng! 

Cuối giờ Kinh Truyền Tin 

Ngày 8/3 hôm nay mời gọi chúng ta suy nghĩ về thân phận của phụ nữ, và một lần nữa, cam kết giúp cho mỗi phụ nữ luôn có thể sống, và sống khắp nơi, những khả năng của mình một cách viên mãn, cũng như biểu lộ những khả năng ấy, và được mọi người tôn trọng phẩm giá của mình. Chính trong ý nghĩa này mà Công đồng chung Vatican II và huấn quyền của các Đức Giáo Hoàng đã được biểu lộ một cách rõ ràng, đặc biệt Tông thư Mulieris dignitatem – Phẩm giá phụ nữ – của người tôi tớ Chúa là Đức Gioan Phaolô II (15/8/1988). Nhưng chứng tá của các Thánh lại có giá trị hơn những tài liệu này; và ở vào thời đại chúng ta, có chứng tá của Mẹ Têrêxa thành Calcutta: là một thiếu nữ Albanie khiêm nhường, nhưng nhờ ơn Chúa, Mẹ đã trở nên một tấm gương cho toàn thế giới noi theo, trong việc thực thi bác ái, và thăng tiến con người. Có biết bao phụ nữ khác, mỗi ngày đều làm việc, một cách âm thầm, để phục vụ con người và Nước Chúa! Ngày hôm nay, tôi sẽ cầu nguyện cho mọi phụ nữ, để phẩm giá của họ ngày càng được tôn trọng, và những tiềm năng tích cực của họ được mọi người đánh giá cao. 

Tôi vui sướng chào anh chị em là những người nói tiếng Pháp thân mến, và đặc biệt được đón tiếp nhóm Thừa sai Công giáo thuộc nhiều ngôn ngữ tại Genève. Mùa Chay, đối với mỗi người trong chúng ta, là một thời gian hối cải, tĩnh tâm và trở về với Thiên Chúa. Trong Chúa Nhật hôm nay, theo chân các Tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan, phụng vụ đưa chúng ta lên Núi Biến hình cùng với Đức Giêsu, chúng ta hãy đón nhận vào trong tâm hồn chúng ta ánh sáng phản chiếu trên gương mặt Đức Giêsu. Và lúc đó, chúng ta mới có thể cộng tác vào việc biến đổi gương mặt của thế giới nơi chúng ta đang sinh sống. Tôi xin ban Phép Lành Toà Thánh của tôi cho anh chị em. 

Anh chị em thân mến, trong bầu khí cầu nguyện của Mùa Chay, tôi xin anh chị em suy nghĩ và cầu nguyện cho hai chuyến Tông du, mà nếu đẹp lòng Chúa, thì tôi sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới. Vào tuần tới, từ 17 đến 23 thàng 3, tôi sẽ đi đến Phi châu, trước tiên, đến Caméroun, rồi đến Angola, để biểu lộ sự gần gũi cụ thể của tôi, và của toàn thể Giáo Hội, đối với các Kitô hữu, cũng như đối với các dân tộc của lục địa rất thân thương này. Đoạn từ 8 đến 15 tháng 5, tôi sẽ đi hành hương Thánh địa, để, khi kính viếng những địa điểm được bàn chân Chúa đi qua chúc phúc, cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn huệ hiệp nhất vô cùng quý giá, và ban hoà bình cho vùng Trung đông, cũng như cho toàn thể nhân loại. Và ngay từ bây giờ, tôi xin tất cả anh chị em nâng đỡ tôi một cách thiêng liêng, để Chúa cùng đồng hành với tôi, và ban tràn đầy ân sủng cho tất cả những ai tôi gặp được trên bước đường tôi đi. 

Xin chúc tất cả một Chúa Nhật tốt đẹp.