Thiên thần là những người được Chúa sai đến

Trong Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay, Phúc Âm Thánh Marco, với một giọng văn bình dị và cô đọng, đã đưa chúng ta vào trong bầu khí của mùa phụng vụ này: “Thần Khí đẩy Đức Giêsu vào hoang địa. Và trong nơi hoang địa, Người đã trải qua 40 ngày, chịu Satan cám dỗ” (Mc 1,12).

Thiên thần là những người được Chúa sai đến

 Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin
Tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật I Mùa Chay, 1/3/2009
Anh chị em thân mến!

Trong Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay, Phúc Âm Thánh Marco, với một giọng văn bình dị và cô đọng, đã đưa chúng ta vào trong bầu khí của mùa phụng vụ này: “Thần Khí đẩy Đức Giêsu vào hoang địa. Và trong nơi hoang địa, Người đã trải qua 40 ngày, chịu Satan cám dỗ” (Mc 1,12). Tại Thánh địa, ở phía tây sông Giođan và ốc đảo Giêricô là hoang địa Giuđêa, với dãy thung lũng đá, trên một độ cao gồ ghề khoảng 1000 mét, chạy dài tới thành thánh Giêrusalem. Sau khi được Gioan Tẩy giả làm phép rửa, Đức Giêsu tiến sâu vào trong nơi thanh vắng này, được thúc đẩy bởi cùng một Thần Khí, Thần Khí đã đậu xuống trên đầu Người để thánh hiến, và để mạc khải Người là Con Thiên Chúa. Trong hoang địa, là nơi thử thách, như kinh nghiệm dân Do Thái đã cho thấy, cái thực thể kenosi – thực thể Đức Kitô tự huỷ -, thực thể Người tự tước đoạt khỏi địa vị Thiên Chúa (x. Pl 2,6-7), đã xuất hiện một cách thật bi thảm. Người là Đấng không hề phạm tội, cũng chẳng có thể phạm tội, đã chấp nhận chịu thử thách, và như thế, có thể thông cảm với nỗi yếu hèn của chúng ta (x. Dt 4,15). Người đã để cho Satan cám dỗ, Satan là đối thủ, ngay từ nguyên thuỷ, đã chống lại kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa dành cho con người.
 
Khi đối diện với dung mạo tối tăm và u ám đã dám cám dỗ Chúa, qua trình thuật rất ngắn gọn này, ta cũng thoáng thấy được dung mạo sáng ngời và bí nhiệm của các Thiên thần. Phúc Âm cho biết các Thiên thần “phục vụ” Đức Giêsu (Mc  1,13); các ngài đối nghịch với Satan. “Thiên thần” có nghĩa là “được sai đi”. Chúng ta tìm thấy những dung mạo này, những dung mạo, nhân danh Thiên Chúa, giúp đỡ và hướng dẫn con người, trong suốt cả thời gian Cựu Ước. Ta chỉ cần nhớ lại Sách Tôbia, một quyển sáchđề cập đến gương mặt của Thiên thần Raphaen, là người đã giúp đỡ nhân vật chính trong Sách Tôbia, qua biết bao biến cố thăng trầm. Sự hiện diện đầy an ủi của Thiên thần Chúa đã đồng hành với dân Do Thái trong mọi biến cố vui cũng như buồn. Bước vào ngưỡng Tân Ước, ta thấy Sứ thần Gabriel được Chúa sai đến loan báo cho ông Giacaria và Đức Maria những biến cố hạnh phúc là khởi đầu ơn cứu độ của chúng ta; và một Thiên thần khác, không được xưng danh, báo tin cho Thánh Giuse, và soi sáng cho Người trong lúc do dự. Một ca đoàn các Thiên thần loan báo tin vui Đấng Cứu Thế đã hạ sinh cho các mục đồng; cũng chính các Thiên thần loan báo tin vui Chúa sống lại cho các phụ nữ. Vào thời cùng tận, các Thiên thần sẽ hộ tống Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang (x. Mt 25,31). Các Thiên thần phục vụ Đức Giêsu, là Đấng vượt lên trên các Thiên thần, và ở đây, trong Tin Mừng, phẩm giá của Người được tung hô một cách rõ ràng, cho dầu còn kín đáo. Thật thế, ngay cả trong cảnh nghèo khó tột cùng và khiêm nhường sâu thẳm, khi Người bị Satan cám dỗ, Người vẫn là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai, là Đức Chúa.
 
Anh chị em thân mến, chúng ta sẽ bỏ đi một phần quan trọng trong Phúc Âm, nều chúng ta không để ý đến những hữu thể được Thiên Chía phái đến này, những hữu thể loan báo việc Người hiện diện giữa chúng ta, và là một dấu hiệu nói lên sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng ta nên thường xuyên cầu nguyện với các ngài, để các ngài nâng đỡ chúng ta trong việc cam kết đi theo Đức Giêsu, cho đến khi trở nên giống như Người. Chúng ta hãy kêu xin các ngài, đặc biệt trong ngày hôm nay, đưa mắt nhìn xem tôi, cũng như các cộng sự viên của tôi trong giáo triều Rôma này, mà trưa nay, cũng như mọi năm, chúng tôi sẽ bắt đầu bước vào Tuần cấm phòng Linh thao. Lạy Đức Maria, là Nữ Vương các Thánh Thiên thần, xin cầu bàu cho chúng con!
 
Cuối giờ Kinh Truyền Tin
 
Anh chị em nói tiếng Pháp thân mến, tôi vui sướng chào anh chị em, đặc biệt tôi vui sướng được đón tiếp các khách hành hương thuộc giáo phận Arras. Trong Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay, Đức Giêsu mời gọi chúng ta thống hối và tin vào Phúc Âm. Chúng ta hãy biết đáp trả lại tiếng Chúa mời gọi, bằng kinh nguyện, chay tịnh và bố thí. Chúng ta hãy mở rộng tâm hồn đón nhận ơn Chúa và nét mới mẻ của Tin Mừng! Ước gì thời gian Mùa Chay cho phép ta trải nghiệm được Lòng Thương Xót của Chúa, và giúp ta biến đổi đời sống một cách triệt để! Tôi xin ban Phép Lành của tôi cho anh chị em.
 
Tôi xin chào các công nhân nhà máy Fiat de Pomigliano d’Arco, đến biểu tình để bày tỏ mối bận tâm của họ đối với tương lai nhà máy, cũng như tương lai của hàng ngàn người, một cách gián tiếp hay trực tiếp lệ thuộc vào nhà máy để có công ăn việc làm. Tôi cũng nghĩ đến những tình hình khác, cũng không kém phần khó khăn, như những tình hình hiện nay đang tác động trên những vùng đất Sulcis-Iglesiente, tại Sardaigne, những vùng đất Prato, tại Toscane và các trung tâm khác tại Ý, cũng như ở những nơi khác. Tôi xin kết hợp với các Giám mục và các Giáo Hội địa phương có liên quan, bằng cách biểu lộ tâm tình gần gũi của tôi đối với các gia đình đang gặp khó khăn, và tôi xin phó dâng họ cho Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh và Thánh cả Giuse, là Quan thầy của các người lao động. Tôi xin được khuyến khích các cấp Lãnh đạo chính trị và dân sự, cũng như các doanh nghiệp, hãy làm thế nào để giúo đỡ mọi người có thể cùng nhau đương đầu với tình cảnh tế nhị này. Thật thế, chúng ta cần được mọi người dấn thân một cách mạnh mẽ, và cần phải dành ưu tiên cho các công nhân và gia đình của họ.

Tôi xin chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp, và một Mùa Chay gặt hái được nhiều kết quả thiêng liêng.