Qua Con Trẻ Giêsu, Thiên Chúa đã trở nên gần gũi chúng ta

Được Chúa Thánh Thần soi sáng, Giáo Hội ngày càng hiểu rõ hơn “sự gần kề” của Chúa không phải là một vấn đề về không gian và thời gian, nhưng là một vấn đề về tình yêu: tình yêu đang đến gần!

 Qua Con Trẻ Giêsu, Thiên Chúa đã trở nên gần gũi chúng ta

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin
Tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật III Mùa Vọng, 14/12/2008
Anh chị em thân mến,

Chúa Nhật hôm nay được gọi là “Chúa Nhật Gaudete”, “Anh em hãy vui lên”, bởi vì Ca nhập lễ của Thánh lễ hôm nay lấy lại một câu nói của Thánh Phaolô trong Thư gửi tín hữu Philipphê: “Anh em hãy vui luôn trong Chúa, tôi nhắc lại một lần nữa, anh em hãy vui lên”. Và ngay sau đó, người cho biết lý do tại sao: “Chúa đã gần kề” (Pl 4,4-5). Đấy là lý do của niềm vui. Nhưng “Chúa đã gần kề” có nghĩa là gì? Chúng ta phải hiểu “sự gần kề” của Chúa như thế nào đây? Khi viết thư cho các Kitô hữu thành Philipphê, Tông đồ Phaolô chắc chắn đã nghĩ đến cuộc tái lâm của Đức Kitô, và người mời gọi họ mừng vui lên, vì ngày giáng lâm của Chúa là chắc chắn. Tuy nhiên, trong Thư gửi tín hữu Thêxalônica, cũng chính Thánh Phaolô đã đưa ra nhận xét là không một ai có thể biết được lúc nào Chúa đến (x. 1Tx 5,1-2). Như thế, ở vào thời đại đó, được Chúa Thánh Thần soi sáng, Giáo Hội ngày càng hiểu rõ hơn “sự gần kề” của Chúa không phải là một vấn đề về không gian và thời gian, nhưng là một vấn đề về tình yêu: tình yêu đang đến gần! Lễ Giáng Sinh sắp tới sẽ nhắc cho chúng ta chân lý cơ bản của đức tin, và trước hang lừa máng cỏ, chúng ta sẽ có thể thưởng nếm được niềm vui của Kitô hữu, khi chiêm ngưỡng, qua con trẻ Giêsu vừa mới hạ sinh, dung mạo của Thiên Chúa, là Đấng, vì yêu thương, đã trở nên gần gũi chúng ta.

Trong ánh sáng này, đối với tôi, đây là một niềm vui được nhắc lại truyền thống làm phép các “tượng Chúa Hài Đồng”, là những bức tượng Chúa Giêsu bé thơ sẽ được đặt trong hang đá. Cha xin được đặc biệt ngỏ lời với các con, là những bé trai và bé gái thuộc kinh thành Rôma thân mến, sáng nay, các con đến đây, cùng với những “bức tượng Chúa Hài Đồng” để Cha làm phép. Cha mời gọi các con kết hiệp với Cha và chú ý theo dõi lời kinh sau đây:

Lạy Chúa là Cha chúng con,
Cha đã yêu thương con người
Đến độ gởi đến cho chúng con
Người Con độc nhất của Cha là Đức Giêsu,
Sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria,
Để cứu thoát chúng con
Và để đưa chúng con về với Cha.
Chúng con cầu xin Cha,
Chúc lành cho những bức tượng Chúa Giêsu này
Sắp đến giữa chúng con,
Để trở thành dấu chỉ sự hiện diện của Cha
Dấu chỉ của tình yêu Cha
Trong các ngôi nhà chúng con đang ở.
Lạy Cha rất nhân lành,
Xin cũng chúc phúc cho chúng con,
Cũng như cho cha mẹ,
Cho các gia đình và bạn hữu chúng con.
Xin Cha hãy mở rộng tâm hồn chúng con
Để cho chúng con biết
Vui mừng đón nhận Đức Giêsu,
Luôn làm điều Người yêu cầu
Và nhận ra Người trong tất cả những ai
Đang cần chúng con yêu mến.
Chúng con cầu xin Cha
Nhân danh Đức Giêsu,
Là Con chí ái của Cha,
Là Đấng đến ban tặng bình an cho thế giới.
Người là Đấng hằng sống hằng trị
Đến thiên thu vạn đại.
Amen.

Và bây giờ chúng ta hãy cùng nhau đọc kinh Angelus Domini – Đức Chúa Trời sai Thánh Thiên Thần – cầu xin Đức Mẹ bầu cử cho chúng ta trước toà Chúa, để Đức Giêsu, là Đấng, một khi giáng trần mang lại ơn phúc lộc của Thiên Chúa cho hết mọi người, được mọi người yêu thương đón tiếp vào trong các ngôi nhà của kinh thành Rôma và của toàn thế giới.

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Ngày hôm nay, trong Giáo phận Rôma, chúng ta cử hành ngày xây dựng các ngôi giáo đường mới. Một số cơ sở giáo xứ đã được xây dựng trong những năm gần đây, nhưng còn nhiều cộng đoàn chỉ có những cơ sở tạm bợ và không mấy thích hợp. Tôi hết lòng cám ơn những ai đã nâng đỡ công việc hết sức quan trọng này của giáo phận, và tôi xin nhắc lại lời mời gọi tất cả mọi người giúp đỡ các giáo xứ tại Rôma xây dựng các ngôi Thánh đường của họ.

Các khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, tôi xin thân ái chào anh chị em. Mùa Vọng mời gọi chúng ta khiêm ngường chuẩn bị đón Chúa đến giữa chúng ta. Thánh Gioan Tẩy Giả khẳng định: “Ở giữa anh em có một Đấng mà anh em không biết”, và thánh Phaolô kêu mời chúng ta đừng “dập tắt Thánh Thần trong tâm hồn chúng ta”. Đấng Cứu Thế là Lời hằng sống của Thiên Chúa, là Đấng đến để làm cho chúng ta nhận biết Người, và Người khuyến khích chúng ta “phân biệt giá trị của bất cứ sự vật nào”. Ngày hôm nay cũng thế, qua lời cầu nguyện, Đức Kitô đã ban cho chúng ta sức mạnh để làm chứng nhân cho tình yêu của Người trên toàn thế giới. Tôi xin ban Phép Lành Toà Thánh của tôi cho anh chị em.

Tôi xin được lập lại lời chào của tôi đến các em thiếu nhi thuộc các giáo xứ và trường học tại Rôma, và tôi xin cám ơn trung tâm các Cha tuyên uý tại Rôma đã tổ chức buổi gặp gỡ để làm phép các “bức tượng Chúa Giêsu Hài Đồng”. Tôi xin chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.