Các Thánh là những người sống “Tám Mối Phúc Thật”

Ngày Lễ trọng kính các Thánh Nam Nữ hôm nay đã được khẳng định dọc suốt thiên niên kỷ thứ nhất của Kitô giáo như một cuộc mừng kính tập thể các Thánh tử đạo.

 Các Thánh là những người sống “Tám Mối Phúc Thật”

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Thứ Bảy, Lễ các Thánh Nam Nữ, 1/11/2008
Anh chị em thân mến!

Ngày hôm nay chúng ta hết sức vui mừng cử hành Lễ các Thánh Nam Nữ. Khi tham quan một vườn hoa bách thảo, chúng ta thán phục trước cây cối và hoa tươi sắc muôn màu muôn vẻ, và ta nghĩ ngay đến trí tưởng tượng của Đấng Tạo Hoá đã biến đổi quả đất chúng ta thành một vườn cây tuyệt diệu. Một tâm tình tương tự cũng chiếm lấy lòng ta, khi ta suy nghĩ đến cảnh tượng của sự thánh thiện: thế giới xuất hiện trước mắt chúng ta như thể một “khu vườn”, nơi Thần Khí Chúa, với một trí tưởng tượng tuyệt vời, đã làm phát sinh muôn vàn vị Thánh nam nữ, thuộc mọi lứa tuổi và địa vị xã hội, thuộc mọi ngôn ngữ, dân tộc và văn hoá. Mỗi vị Thánh đều khác biệt nhau, với nét cá tính đặc thù của mỗi người, và đặc sủng thiêng liêng riêng biệt của mình. Tuy nhiên, tất cả đều mang lấy “dấu ấn” của Đức Giêsu (x. Cv 7,3), nghĩa là dấu vết tình yêu của Đức Giêsu được biểu lộ qua Thánh giá. Tất cả các ngài đang hân hoan tham dự một cuộc lễ hội không bao giờ chấm dứt, nhưng cũng như Đức Giêsu, các ngài đã đạt được cùng đích này qua những khó khăn và thử thách (x. Kh 7,14). Và mỗi vị đã phải hy sinh để tham dự vào vinh quang phục sinh.

Ngày Lễ trọng kính các Thánh Nam Nữ hôm nay đã được khẳng định dọc suốt thiên niên kỷ thứ nhất của Kitô giáo như một cuộc mừng kính tập thể các Thánh tử đạo. Vào năm 609, Đức Giáo Hoàng Bôniphaxiô IV đã cung hiến điện Panthéon để dâng kính Đức Trinh Nữ Maria và tất cả các Thánh Tử đạo. Mặt khác, việc tử đạo này, chúng ta cũng có thể hiểu theo nghĩa rộng, nghĩa là một tình yêu hoàn toàn trao ban cho Đức Kitô, một tình yêu được biểu lộ qua việc hiến dâng trọn vẹn bản thân mình cho Thiên Chúa và anh em. Mục tiêu tinh thần này, mục tiêu mà mọi người đã chịu Phép Rửa tội đều hướng về, có thể đạt được khi ta dõi theo con đường “bát phúc” của Tin Mừng, mà phụng vụ chỉ cho chúng ta thấy trong ngày Lễ kính trọng thể các Thánh Nam Nữ hôm nay (x. Mt 5,1-12a). Đức Giêsu đã vạch ra con đường này, và các Thánh Nam Nữ đã cố gắng đi trên đó, và ý thức những giới hạn kiếp người của mình. Thật thế, trong quãng đời hiện sinh tại thế của mình, các ngài đã nghèo khó trong tinh thần, u buồn vì tội lỗi, hiền lành, đói khát sự công chính, nhân hậu, quả tim tinh tuyền, kiến tạo hoà bình, chịu bách hại vì công lý. Và Thiên Chúa đã ban tặng cho các ngài hạnh phúc của Người: ngay ở đời tạm này, các ngài đã thưởng nếm hạnh phúc ấy, và trên thiên đình, các ngài vui hưởng trọn vẹn. Hiện nay, các ngài đã được an ủi, được thừa hưởng ngay ở trần gian này, được no thoả, được tha thứ, các Ngài nhìn thấy Thiên Chúa và các ngài là con cái của Người. Tắt một lời: “Nước Trời thuộc về các ngài” (x. Mt 5,3.10).

Trong ngày hôm nay, chúng ta cảm thấy lực lôi cuốn chúng ta về Trời cao càng mãnh liệt hơn nữa trong tâm hồn chúng ta, thôi thúc chúng ta bước nhanh hơn nữa trên con đường lữ hành trần thế. Chúng ta cảm thấy bùng cháy lên trong ta nỗi ước muốn kết hợp vĩnh viễn với gia đình chư Thánh, mà bây giờ chúng ta đã là thành viên nhờ ân sủng Chúa. Như một bài thánh ca nổi tiếng đã nói lên điều này: “Khi vô vàn các Thánh của Chúa ngự đến, ôi lạy Chúa, con muốn ở giữa các vị ấy biết bao!”. Ước gì nỗi khát khao đẹp đẽ này vẫn luôn sống động trong tâm hồn các Kitô hữu, và giúp họ vượt thắng mỗi khó khăn, mỗi lo sợ, mỗi thử thách! Các bạn thân mến, hãy đặt bàn tay chúng ta vào trong bàn tay từ mẫu của Đức Maria, là Nữ Vương tất cả các thánh, và hãy để cho Người hướng dẫn chúng ta đi về quê hương thiên quốc, cùng với các Thánh thuộc “mọi quốc gia, mọi nòi giống, dân tộc và ngôn ngữ” (Kh 7,9). Và chúng ta hãy kết hợp trong kinh nguyện, để nhớ đến những người thân yêu chúng ta đã qua đời, mà chúng ta sẽ tưởng nhớ vào ngày mai.

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, đặc biệt những thành viên trong gia đình Thánh nữ Philippine Duchesne, trong ngày Lễ kính trọng thể các Thánh Nam Nữ, tôi vui mừng đón tiếp anh chị em. Ngày hôm nay, chúng ta tôn kính cả một đám đông không thể đếm được gồm những người đã đi trước chúng ta, và đã đặt niềm tin vào Thiên Chúa, là nguồn mạch mọi sự thánh thiện. Các Thánh mời gọi chúng ta sống niềm vui sâu xa phát sinh từ đức tin, đức cậy và đức mến. Tôi xin ban Phép Lành Toà Thánh của tôi cho anh chị em.

Tôi xin chúc tất cả một ngày Lễ các Thánh Nam Nữ vui vẻ!