Truyền giáo bằng lời cầu nguyện

Chính khi ta cầu nguyện, là ta chuẩn bị con đường cho Tin Mừng; chính khi ta cầu nguyện mà con người mở rộng lòng mình ra đón nhận mầu nhiệm của Thiên Chúa, và con người chuẩn bị tâm hồn đón nhận Lời cứu độ của Chúa.

 Truyền giáo bằng lời cầu nguyện

 

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin

Nhân chuyến công du mục vụ tại Nguyện đường Giáo Hoàng Pompéi

Tại tiền đường Nguyện đường Giáo Hoàng Pompéi

Chúa nhật XXIX Thường Niên, 19/10/2008

Anh chị em thân mến,

Sau buổi cử hành Thánh Thể thật long trọng và lời kinh thỉnh nguyện truyền thống dâng lên Đức Trinh Nữ Pompéi, lại một lần nữa, cũng như vào mỗi Chúa Nhật, cùng với lời Kinh Truyền Tin, chúng ta đưa mắt nhìn về Mẹ Maria, và chúng ta phó dâng cho Mẹ những ý chỉ cầu nguyện quan trọng của Giáo Hội và của nhân loại. Đặc biệt chúng ta cầu nguyện cho đại hội thường niên của Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra tại Rôma, với chủ đề: “Lời Chúa trong đời sống và sứ mạng của Giáo Hội”, để cho Thượng hội đồng này có thể gặt hái được nhiều kết quả canh tân cho mỗi cộng đoàn Kitô hữu. Buổi cử hành Ngày Quốc tế Truyền giáo hôm nay cũng đưa ra cho chúng ta một ý chỉ cầu nguyện đặc biệt. Nhân dịp Năm Thánh Phaolô, Ngày quốc tế truyền giáo hôm nay đưa ra cho chúng ta một câu nói nổi tiếng của vị Tông đồ dân ngoại để chúng ta suy niệm: “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1Cr 9,16).

Trong tháng 10 này, tháng của công cuộc truyền giáo, và tháng của kinh Mân Côi, đã có biết bao nhiêu tín hữu và cộng đoàn đã lần hạt cầu nguyện cho các nhà truyền giáo và cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Do đó, tôi cảm thấy vui mừng được có mặt trong ngày hôm nay đây, trong ngày lễ này, tại Pompéi, trong nguyện đường quan trọng nhất được dâng kính Đức Trinh Nữ Maria Mân Côi Hồng Phúc. Thật thế, điều này cho phép tôi nói lên một cách mạnh mẽ rằng sự dấn thân phục vụ cho công việc truyền giáo đầu tiên của mỗi người, đó là kinh nguyện. Trước tiên, chính khi ta cầu nguyện, là ta chuẩn bị con đường cho Tin Mừng; chính khi ta cầu nguyện mà con người mở rộng lòng mình ra đón nhận mầu nhiệm của Thiên Chúa, và con người chuẩn bị tâm hồn đón nhận Lời cứu độ của Chúa.

Trong ngày hôm nay, có một sự trùng hợp đáng mừng khác, đó là  hôm nay, tại Lisieux, Louis Martin và Zélie Guérin, cha mẹ của Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu được tuyên phong Chân Phước, Thánh nữ Têrêxa được Đức Piô XI đặt làm quan thầy các xứ truyền giáo. Những vị tân Chân Phước này đã đồng hành và chia sẻ, qua kinh nguyện và chứng tá Phúc Âm của mình, con đường của cô con gái được Chúa gọi tận hiến cho Người một cách trọn vẹn trong những bức tường Dòng Kín. Chính ở đó, trong sự thinh lặng của Dòng Kín, mà Têrêxa bé nhỏ đã thực hiện được ơn gọi của mình: “Trong lòng Giáo Hội, là mẹ của tôi, tôi sẽ là tình yêu” (Thủ bản Tự truyện, Lisieux 1957, tr.229). Khi nghĩ đến lễ phong Chân Phước cho đôi vợ chồng Martin, tôi muốn nhắc lại một ý chỉ cầu nguyện khác mà tôi rất để tâm, đó là gia đình cùng với vai trò cơ bản là giáo dục con cái hướng đến một tinh thần phổ quát, cởi mở và có trách nhiệm đối với thế giới, cùng với những vấn nạn của nó, cũng như vai trò đào tạo các ơn gọi sống đời thừa sai. Và như thế, khi nhớ lại cuộc hành hương của nhiều gia đình đã đến nguyện đường này, cách đây một tháng, chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Pompéi bảo trợ với tình mẹ hiền cho tất cả mọi gia đình trên toàn thế giới, và chúng ta nghĩ đến cuộc gặp gỡ quốc tế lần VI của các gia đình, sẽ được diễn ra tại Mexicô, vào tháng 1/2009.

 

oo0oo

 

Trong Ngày Quốc tế Truyền giáo, chúng ta đặc biệt kết hợp với các khách hành hương quy tụ tại Lisieux để mừng Lễ phong Chân Phước cho Ông Louis và Bà Zélie Martin, là cha mẹ của Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Quan thầy các xứ truyền giáo. Bằng đời sống đôi bạn gương mẫu, các ngài đã loan báo Tin Mừng của Đức Kitô. Các ngài đã sống đức tin một cách mạnh mẽ, và đã chuyển trao đức tin ấy lại cho gia đình, và cho những người xung quanh. Ước gì lời cầu nguyện chung của các ngài là nguồn suối vui tươi và hy vọng cho mọi bậc phụ huynh và gia đình.