25/12/2024

Ca sĩ loay hoay “đổi màu”

Hát nhiều thể loại, ngoại hình “biến hoá” liên tục – đó là cách nhiều ca sĩ đang thực hiện để thu hút khán giả.

 Ca sĩ loay hoay “đổi màu”


Hát nhiều thể loại, ngoại hình “biến hoá” liên tục – đó là cách nhiều ca sĩ đang thực hiện để thu hút khán giả.

Nhiều ca sĩ, cả có tiếng lẫn chưa có tiếng, hiện giờ vẫn trên con đường loay hoay, dò dẫm không biết mình nên hát loại nhạc nào, xuất hiện trong dáng vẻ ra sao để hợp ý khán giả, mà không nhận ra được thế mạnh của mình là gì. Ngay như Uyên Linh, cô ca sĩ được nhiều khán giả yêu mến sau cuộc thi Việt Nam Idol 2010 với dấu ấn là những ca khúc nhạc nhẹ trữ tình, vẫn có lúc hoang mang: “Tôi đang còn trẻ và ở bước đầu khám phá nên sẽ hát nhiều thể loại. Con người ta phải qua chọn lựa khá nhiều rồi mới quyết định cho mình được điều tốt nhất. Có thể tôi hát bài này rất dở hoặc không phù hợp, nhưng không hát thì làm sao biết được nó không hợp”.

Cũng có suy nghĩ như Uyên Linh, nhiều ca sĩ chạy theo phong trào, hát lung tung các thể loại, khi nhạc trẻ, pop, rock, dance, hip hop, khi dân ca, trữ tình, tiền chiến… Một số ca sĩ cho thấy mình có khả năng khá đa dạng, nhưng đáng tiếc, cũng không ít người chưa ý thức được khả năng của mình chỉ có hạn. Khi năng lực có hạn, mà hát… vô biên thì làm sao có thể tạo được dấu ấn cho khán giả nhớ đến! Hệ quả là những ca sĩ ấy càng trở nên nhạt nhoà, đuối sức trong việc “đá” nhiều “sân”, rồi sau đó mất hút.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương khi chọn nhạc trẻ thì khán giả tiếc “cô ấy không hát nghệ thuật chính thống”; Tùng Dương làm nhạc chính thống, nghệ thuật thì người ta tiếc “anh ấy không hát nhạc trẻ” (dù cả hai ca sĩ này đều thực sự có nội lực với khả năng hát đa dạng). Ca sĩ Hiền Thục chọn một hướng đi an toàn: “Tôi luôn tính toán kỹ lưỡng hát gì, ra album gì, trong thời điểm nào để vừa có thể giữ được năng lượng và khán giả cho mình, mà vẫn nhận được những đánh giá tốt từ dư luận để duy trì nghề nghiệp lâu dài. Tôi không có đủ điều kiện tài chính và cả sức lực để có thể chọn một con đường mới đầy mạo hiểm”.

 

“Khi đang hoàn tất album Tóc ngắn Acoustic – Một ngày, chúng tôi càng hiểu vì sao mình cần phải có đủ thời gian để đào sâu một phong cách. Bởi chỉ có thế, chúng tôi mới khám phá được hết cảm thụ của mình cho con đường âm nhạc đang theo đuổi”

 

Ca sĩ Mỹ Linh

Bên cạnh đó, vẫn có những ca sĩ kiên quyết đi theo con đường mình chọn. Ca sĩ trẻ Anh Khang cho biết sẽ không làm trái “style” nhạc của mình bởi anh cho rằng, nếu loay hoay chạy theo đủ dòng nhạc, phong cách thì sẽ không định hình được hình ảnh của mình trong mắt khán giả. “Cực đoan” hơn trong việc phải giữ đúng sở trường, ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ:

“Ở nước ngoài, mọi thứ rõ ràng lắm, pop là pop, opera là opera. Thế nên với tôi, nếu thị trường không rõ ràng thì tôi phải tự rõ ràng với chính mình, chấp nhận sự cực đoan nếu cần thiết. Nhưng để cực đoan, trước hết phải có cá tính”. Ca sĩ Mỹ Linh thì cho rằng: “Tôi nghĩ việc liên tục thay đổi phong cách không thể coi là chuyên nghiệp. Khi đang hoàn tất album Tóc ngắn Acoustic – Một ngày, chúng tôi càng hiểu vì sao mình cần phải có đủ thời gian để đào sâu một phong cách. Bởi chỉ có thế, chúng tôi mới khám phá được hết cảm thụ của mình cho con đường âm nhạc đang theo đuổi. Thậm chí ngay khi hoàn thành nó, chúng tôi biết rằng con đường mình đang đi vẫn còn rất dài”.

Nhạc sĩ Quốc Trung từng chia sẻ, thay đổi phong cách là việc khó nhưng giữ được còn khó hơn, vì phải làm sao để phong cách ấy không trở nên nhàm chán với bản thân cũng như với khán giả. Anh cho rằng: “Ca sĩ nước ngoài xem trọng việc giữ phong cách của mình và luôn đầu tư sáng tạo để luôn trở nên hấp dẫn hơn. Nhiều khi chính vì kỹ năng hay khả năng hạn chế, mới nhảy từ rock sang country, rồi từ country sang world music… Điều đó chỉ cho thấy sự không tự tin của người nghệ sĩ”.