Những hồng ân Chúa ban

Mặt trời và ánh sáng, không khí chúng ta hít thở, nước, vẻ đẹp của trái đất, tình yêu, tình bạn, và cuộc sống. Tất cả những của cải thiết yếu và trọng tâm này, chúng ta không thể nào mua sắm được, nhưng chỉ có thể được trao ban

 Những hồng ân Chúa ban

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin

Tại Bressanone,

Chúa Nhật XVIII Thường Niên, 3/8/2008

Anh chị em thân mến, xin thân ái chào tất cả mọi người đến đây,

Trước tiên, tôi xin được diễn tả lời cám ơn sâu xa đến ngài, thưa Đức cha Egger thân mến: Đức cha đã làm cho ngày hội đức tin này được diễn ra. Đức cha đã tạo dịp, để một cách nào đó, tôi có thể quay về với quá khứ của tôi, và đồng thời, lại hướng về tương lai; tôi lại có thể vui hưởng những ngày nghỉ hè trong thành phố Bressanone đẹp đẽ này, trong vùng đất này, nơi mà nghệ thuật, văn hoá và lòng nhân ái của cư dân liên kết với nhau: xin được nói lên một lời cám ơn chân thành về những công việc đó!  Và dĩ nhiên, tôi xin cám ơn tất cả những ai cùng với Đức cha đã tổ chức thế nào để tôi có thể hưởng được những ngày bình an và an tịnh nơi đây; xin cám ơn tất cả những ai đã cùng tổ chức ngày lễ hội này!

Tôi xin hết lòng cám ơn các cấp Chính quyền của thành phố, của vùng và của Nhà nước, về tất cả những gì họ đã tổ chức thực hiện; cám ơn các tình nguyện viên đã góp tay góp sức, các y bác sĩ, rất nhiều người đã đóng một vai trò hết sức cần thiết cho việc tổ chức này, và nhất là Đội quân giữ gìn trật tự; tôi xin cám ơn sự cộng tác của tất cả mọi người… Chắc chắn là tôi đã quên không kể đến nhiều người! Ước gì Thiên Chúa chúc lành cho tất cả mọi người; tôi nhớ đến tất cả anh chị em trong kinh nguyện của tôi. Đó là cách duy nhất mà tôi dùng để cám ơn anh chị em.

Và dĩ nhiên, người mà tôi phải cám ơn nhiều nhất, đó là Thiên Chúa, vì Người đã ban cho chúng ta vùng đất này, cũng như đã ban cho chúng ta ngày Chúa nhật chan chứa ánh sáng mặt trời này. Và giờ đây, chúng ta đi đến với Phụng vụ ngày hôm nay. Bài đọc một nhắc ta nhớ rằng ta không thể nào mua sắm hay tậu cho mình những điều lớn hơn cuộc sống của chúng ta, bởi vì những điều quan trọng nhất và cơ bản của cuộc đời chúng ta chỉ có thể được ban tặng cho chúng ta mà thôi: mặt trời và ánh sáng, không khí chúng ta hít thở, nước, vẻ đẹp của trái đất, tình yêu, tình bạn, và cả cuộc sống nữa. Tất cả những của cải thiết yếu và trọng tâm này, chúng ta không thể nào mua sắm được, nhưng chỉ có thể được trao ban.

Kế tiếp Bài đọc hai nói thêm rằng điều đó  có nghĩa là còn có những điều mà không một ai có thể tước mất khỏi bàn tay chúng ta, không một thể chế độc tài nào, không một sức mạnh huỷ diệt nào, có thể tước khỏi bàn tay chúng ta. Chúng ta được Thiên Chúa, là Đấng trong Đức Kitô biết và yêu mến mỗi người trong chúng ta, yêu thương, thì không ai có thể tước đoạt được điều ấy khỏi bàn tay chúng ta, và bao lâu chúng ta còn có điều này, thì chúng ta sẽ không bao giờ nghèo đói, nhưng lại được giàu sang. Bài Phúc Âm thêm vào một điểm khác. Nếu chúng ta lãnh nhận từ bàn tay Thiên Chúa những hồng ân quan trọng như thế, thì chúng ta cũng phải biết ban phát: trong phạm vi tinh thần, chúng ta trao ban lòng nhân ái, tình bạn và tình yêu; nhưng cũng phải trao ban cả trong phạm vi vật chất nữa – Bài Phúc Âm nói về việc phân phát bánh.

Cả hai điểm này ngày hôm nay phải thâm nhập vào trong tâm hồn chúng ta; chúng ta phải là những con người ban phát, bởi vì chúng ta là những con người lãnh nhận; chúng ta phải chuyển trao cho người khác ân huệ của lòng nhân ái, của tình yêu và của tình bạn, nhưng đồng thời, cũng phải chuyển trao cho những ai đang cần đến chúng ta, những ai mà chúng ta có thể giúp đỡ, chúng ta cũng phải ban phát những của cải vật chất, và như thế, tìm cách làm cho quả đất này được nhân ái hơn, nghĩa là được gần với Thiên Chúa hơn.

Các bạn thân mến, và bây giờ, tôi mời gọi các bạn cùng với tôi gợi lại kỷ niệm đạo đức và hiếu thảo đối với người tôi tớ Chúa là Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, mà trong ba ngày nữa chúng ta sẽ kỷ niệm 30 năm ngày người qua đời. Thật thế, vào buổi chiều ngày 6/8/1978, người đã trút linh hồn trong tay Chúa; vào buổi chiều ngày Lễ Chúa Biến hình, là mầu nhiệm ánh sáng thần linh có một sức lôi cuốn tâm trí người một cách đặc biệt.

Với tư cách là Mục tử tối cao của Giáo Hội, Đức Phaolô VI đã đưa Dân Chúa đến chiêm ngưỡng dung mạo của Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc của con người và là Chúa của lịch sử. Và sự định hướng đầy tình yêu của tâm trí và con tim dành cho Đức Kitô là một trong những nền tảng của Công đồng chung Vatican II, một thái độ nền tảng mà vị Tiền nhiệm đáng kính của tôi là Đức Gioan Phaolô II đã thừa hưởng và đẩy mạnh trong Đại Năm thánh 2000. Chỉ một mình Đức Kitô luôn hiện diện ở giữa mọi sự: ở tâm điểm của Thánh Kinh và Thánh Truyền, giữa lòng Giáo Hội, thế giới và toàn thể vũ trụ. Chúa Quan Phòng đã gọi Giovanni Battista từ Toà Milan về Toà Rôma vào giây phút khó khăn nhất của Công đồng – khi mà trực giác của Chân phước Giáo Hoàng Gioan XXIII có nguy cơ không thành hình.

Làm sao mà ta lại không tạ ơn Chúa về hoạt động mục vụ phong phú và đầy can đảm của người? Cặp mắt chúng ta càng nhìn xa về quá khứ và càng ý thức hơn, thì ta lại càng nhìn thấy rõ công trạng của Đức Phaolô VI vĩ đại hơn, gần như phi phàm, trong việc điều hành đại hội Công đồng, trong việc dẫn đưa Công đồng đến hồi kết thúc một cách mỹ mãn, và trong việc điều hành giai đoạn sôi động sau Công đồng. Cùng với Tông đồ Phaolô, chúng ta có thể thực sự nói rằng ơn Chúa trong Đức Phaolô VI “đã không luống công vô ích“ (x. Cr 15,10): Đức Phaolô VI đã làm nổi bật những năng khiếu trí tuệ rất sắc bén của người, cũng như tình yêu nồng cháy mà người dành cho Giáo Hội và con người. Trong khi tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta vị đại Giáo Hoàng này, chúng ta cam kết làm cho giáo huấn của người sinh hoa kết trái.

Vào giai đoạn cuối của Công đồng chung, Đức Phaolô VI muốn dâng lên cho Đức Trinh Nữ Maria một vinh dự đặc biệt khi người tuyên bố Đức Maria là “Mẹ của Giáo Hội“. Và giờ đây, chúng ta xin dâng lên Đức Maria, xin dâng lên Mẹ của Đức Kitô, lên Mẹ của Giáo Hội, lên Mẹ của chúng ta lời Kinh Truyền Tin.

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Thứ sáu tới đây, ngày 8/8, Thế vận hội XXIX sẽ khai mạc tại Bắc Kinh. Tôi vui mừng được gởi lời chào thân tình của tôi đến nước chủ nhà, đến các nhà tổ chức và các tham dự viên, đặc biệt các vận động viên, cùng với lời cầu chúc cho mỗi người có thể đạt được những thành tích tốt đẹp nhất, trong tinh thần chân chính của Thế vận hội. Tôi rất có cảm tình khi theo dõi cuộc gặp gỡ thể thao vĩ đại này – sự gặp gỡ quan trọng nhất và được mọi người mong đợi nhất trên bình diện quốc tế – và tôi thật lòng cầu mong cho cuộc gặp gỡ này mang lại cho Cộng đồng quốc tế một mẫu gương quý giá về sự chung sống giữa những con người có những nguồn gốc rất khác biệt nhau, trong sự tôn trọng nhân phẩm chung. Một lần nữa, cầu mong cho thể thao là một bảo chứng của tình huynh đệ và hoà bình giữa các dân tộc!

Tôi thân ái chào những người nói tiếng Pháp đến đây để đọc Kinh Thánh mẫu.  Thứ tư tới đây, chúng ta sẽ tưởng niệm 30 năm ngày qua đời của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, người đã đưa Công đồng chung Vatican II, do Chân phước Giáo Hoàng Gioan XXIII khởi xướng, đến chỗ thành công. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì ân huệ Người đã ban cho chúng ta qua vị đại Giáo Hoàng này, và hãy học nơi Đức Phaolô VI tình yêu đam mê mà người đã dành cho Giáo Hội và cho con người. Ước gì Đức Maria, mà Đức Phaolô VI đã tuyên phong làm Mẹ Giáo Hội, giúp chúng ta sống trung thành với giáo huấn của Đức Phaolô VI và chứng tá thánh thiện của người. Tôi xin ban Phép Lành Toà Thánh của tôi cho anh chị em!

Tôi xin ưu ái chào hỏi mỗi người trong anh chị em đang hiện diện nơi đây và toàn thể cộng đoàn Bressanone; tôi xin chào các nhóm bạn trẻ và các gia đình, tôi chúc lành cho các em thiếu nhi và những người cao tuổi. Một lần nữa xin được cám ơn sự tiếp đón thân tình của anh chị em và xin hẹn ngày tái ngộ!

Cuối cùng, tôi xin thân tình chào hỏi những người hiện diện nơi đây thuộc ngôn ngữ Đức! Phép lành và lời cầu nguyện của tôi luôn ở với anh chị em và những người thân cận của anh chị em! Tôi cầu chúc mọi người hưởng một ngày Chúa nhật tốt đẹp, một tuần lễ tốt đẹp, và những ngày nghỉ hè tốt đẹp – nếu Chúa muốn như thế!  Một lần nữa xin cám ơn tất cả mọi người!