Đạo chích phụ tùng xe hơi

Từ kính chiếu hậu, cần gạt nước, logo… đến nắp ốp mâm bánh xe đều trở thành mồi ngon của đạo chích

 Đạo chích phụ tùng xe hơi

Từ kính chiếu hậu, cần gạt nước, logo… đến nắp ốp mâm bánh xe đều trở thành mồi ngon của đạo chích.

Chiều 15-7, mới đứng chừng 10 phút tại khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), chúng tôi đã thấy hơn chục chiếc taxi không còn logo, nắp ốp trục bánh mâm…

Võ Duy Tân – tài xế chiếc Toyota Innova G (của Hãng taxi Hoàng Long) trụi lủi cả bốn nắp ốp trục bánh mâm, logo trước, nhãn loại xe – than thở: “Các thứ này chỉ trong vòng có hai tuần thôi. Bốn nắp ốp trục bánh mâm bị mất sau hai lần chợp mắt nghỉ trưa. Còn cách đây mấy ngày, trong một lần trả khách gần sân bay, tôi thấy một thanh niên đội nón sụp nửa mặt lờn vờn trước đầu xe, tay này vừa đi thì logo cũng biến mất”.

Tích tắc là mất

Trong vòng ba tuần đầu tháng 7, cả ba chiếc xe hơi Cadillac SRX 4, Toyota Camry 2.4 và Mercedes – Benz E Class của gia đình chị Nguyệt (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đều bị chôm phụ tùng đến sáu lần. Bực mình nhất là sau hai lần lui tới đặt tiệc cưới ở một nhà hàng tại trung tâm TP, chiếc Cadillac đều bị mất các nắp ốp trục bánh xe. Lần đầu mất nắp ốp, chị ra khu vực chợ Dân Sinh (Q.1) tìm mua với giá 5,5 triệu đồng do hai người phụ nữ bán lại. Mới gắn đi được ba ngày lại bị mất, chị lại ra chợ Dân Sinh và cũng mua được từ hai người phụ nữ đó với giá 3 triệu đồng hai chiếc nắp ốp. T

ổng cộng trong cả sáu lần mất, gia đình chị tốn hơn 15 triệu đồng sắm lại phụ tùng xe. Chị Nguyệt bức xúc: “Giờ ra đường, nếu không có chuyện quan trọng, chắc đi xe gắn máy cho đỡ lo”.

Theo lời anh Quang – nhân viên bảo vệ ở khu vực quanh khách sạn New World (Q.1), có anh tài xế taxi vừa dừng xe, đứng lề đường hút thuốc, quay lại đã thấy hai người chạy xe gắn máy mang theo kính chiếu hậu của xe mình phóng đi. “Mấy chiếc xe sang trọng bây giờ muốn đỗ lại phải đưa mấy chục ngàn đồng cho tụi tui trông giúp, nhưng chẳng mấy khi tụi tui dám nhận” – anh Quang nói.

2g ngày 12-5, tại khu vực gần Trường ĐH Nông lâm (Q.Thủ Đức), hai thanh niên đầu trần, ngồi trên chiếc Attila không mở đèn luẩn quẩn rảo quanh cabin xe tải đậu ven xa lộ Hà Nội (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức).

Khi đã chắc chắn cả hai người trên xe tải đều ngủ say, chiếc Attila chạy sà tới đầu xe tải. Nhanh như cắt, một đối tượng đi tới gầm xe để tháo bình ăcquy. Đối tượng còn lại mắt dáo dác quan sát động tĩnh xung quanh. Chưa đầy năm phút, hai bình ăcquy đã được tháo, đưa lên xe chạy ngược chiều về hướng Trường ĐH Nông lâm. Phóng được 500m, đối tượng ngồi sau nhảy xuống giấu hai chiếc bình vào bụi rậm rồi lên xe rồ ga về hướng ngã tư Thủ Đức để tiếp tục “ăn hàng”.

Nghi ngờ bị theo dõi, bọn chúng phóng xe lên cầu vượt theo hướng ĐH Nông lâm và mất hút trong màn đêm. Nhận lại hai chiếc bình ăcquy (trị giá gần 4 triệu đồng), ông Nguyễn Hữu Huấn, tài xế xe tải, cho biết: “Tui vừa chợp mắt được chút xíu là bọn chúng đã nhanh tay tháo mất bình. Dù tụi tui đã cảnh giác mở máy lạnh khi ngủ, nếu bọn chúng tháo bình thì máy lạnh sẽ tắt, vậy mà vẫn bị trộm”.

Ông Huấn cho biết không chỉ riêng ông mà rất nhiều xe tải, xe container khác đã bị mất bình, kính chiếu hậu, hộp đèn, ga lăng trước…

Ngày 28-6, Phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an TP.HCM đã tạm giữ tám nghi can trong đường dây trộm cắp và tiêu thụ phụ tùng xe. Các đối tượng này khai nhận từ đầu năm 2010 đến nay đã chôm hơn 200 kính chiếu hậu, 60 cần gạt nước, hàng chục mâm bánh xe và hàng trăm logo, nhãn hiệu đem bán tại chợ Dân Sinh và khu vực chuyên cung cấp phụ tùng, sửa chữa ôtô trên đường Nguyễn Văn Cừ, An Dương Vương (Q.5).

Ngoài ra, khi các “mối” có đơn đặt hàng cần gấp, các đối tượng trên sẽ tập trung “ra tay” đáp ứng mặt hàng trong thời gian sớm nhất. Công an TP.HCM đã lên kế hoạch, theo dõi ba tháng mới triệt hạ được đường dây trộm cắp này.

Một đối tượng trộm cắp phụ tùng xe bị bắt giữ cùng tang vật – Ảnh: V.B.

“Chợ trời” tiếp tay

Các loại phụ tùng xe hơi, đặc biệt là của các loại xe ngoại nhập đặt mua từ nước ngoài rất mất thời gian nên khi bị mất, chủ xe thường tìm đến các điểm “chợ trời” mua lại cho tiện.

Sáng 15-7, trong vai một chủ xe Cadillac SRX 4 đời 2011 cần mua hai nắp ốp trục bánh mâm vừa bị mất, chúng tôi thử đi hỏi thăm các cửa hàng cung cấp phụ tùng, thiết bị xe ở khu “chợ ôtô” trên đường An Dương Vương. Đây là mặt hàng khá hiếm, hầu hết cửa hàng đều lắc đầu không có. Tuy nhiên, có tiệm bảo nếu cần thì để lại số điện thoại, một, hai ngày sẽ “nhập hàng” về bán lại ngay.

Đến khu vực chợ Dân Sinh, ghé vào một tiệm chuyên cung cấp phụ kiện ôtô, chỉ một cuộc điện thoại, cô chủ tiệm trả lời: “Có rồi anh, 1,1 triệu đồng/cái. Anh đủ tiền thì đưa luôn, chắc chắn là hàng thứ thiệt, khỏi phải xem trước xem sau gì”. Chủ tiệm còn nói giá hàng chính hãng của cặp nắp ốp này hơn 1.000 USD.

Nhiều chủ xe hơi đang kêu gọi tẩy chay “chợ trời”. Khẩu hiệu này đang được lan truyền trên các diễn đàn mạng chuyên về xe hơi, xe gắn máy, cho rằng đây là điều cần làm nhất trong các phương pháp chống bọn trộm phụ tùng xe.

Bác sĩ Nam Anh (Q.Phú Nhuận), có chiếc Volkswagen đời 2010 bị mất đến ba cái logo xe chỉ trong vòng một tuần đầu tháng 7, bày tỏ: “Mỗi cái logo ngoài chợ trời giá chỉ khoảng 350.000-400.000 đồng, trong khi giá chính hãng lên đến 1 triệu đồng. Nhưng tôi chỉ thay đồ của chính hãng, bởi không thể chịu được việc tiếp tay cho bọn trộm cắp. Giờ tôi đã đi bắn vít đinh tán vào các phụ tùng trang trí ngoài xe, bọn trộm có gỡ những thứ đó cũng khó bán lại”.

Theo điều tra viên Trần Hùng – Phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội TP.HCM, tình trạng đỗ xe ven đường không người trông coi, đặc biệt là các loại xe có giá trị cao, đang là mục tiêu mới của bọn trộm cắp vặt. Các thủ thuật bẻ kính chiếu hậu, cần gạt nước, gỡ logo, cạy nắp ốp mâm bánh xe, tháo chỉ hông xe… có thể thực hiện trong thời gian rất ngắn, các chủ xe chỉ lơ là đôi chút là trở thành nạn nhân của bọn trộm.

Đà Nẵng, Cần Thơ cũng khổ với nạn trộm phụ tùng xe

Tại TP Đà Nẵng cũng đang rộ lên nạn trộm cắp logo, kính ôtô… Chị Nguyệt (sống ở đường Hải Phòng, Q.Thanh Khê) than thở: “Tối chủ nhật vừa rồi, cả nhà tôi đi siêu thị Big C mua sắm. Khi trở ra không để ý nhưng về tới nhà, đánh xe vô gara thì ngã ngửa khi cả logo trước và sau xe đã bị bọn trộm cạy mất”.

Đại úy Nguyễn Quang Thông – tiểu đoàn phó tiểu đoàn cơ động, phụ trách chống cướp giật thuộc Phòng cảnh sát cơ động và bảo vệ TP Công an Đà Nẵng – cho biết chỉ cần một cây tuôcnơvit và trong vòng một, hai phút là bọn trộm đã tháo được logo xe. Lực lượng công an rất khó phát hiện và bắt giữ.

Mới nhất là rạng sáng 4-6, công an đã bắt quả tang ba đối tượng đi môtô đang cạy phá, lấy trộm logo trên chiếc ôtô đậu bên lề đường Trần Cao Vân (Q.Thanh Khê) cùng công cụ gây án là chiếc tuôcnơvit dài 15cm. Theo lời khai, các đối tượng này đã thực hiện nhiều vụ cạy phá, lấy trộm logo ôtô với số lượng khoảng 50 chiếc, chủ yếu logo nhãn hiệu các xe Toyota, Kia, Hyundai, Chevrolet…

Sau khi trộm được, các đối tượng trên đem bán cho một cửa hàng tại khu “chợ trời” ở đường Trưng Nữ Vương, Q.Hải Châu. Khi công an khám xét cửa hàng trên, phát hiện và thu giữ 65 logo ôtô các loại đang được cất giấu trong nhà.

Còn tại TP Cần Thơ, thời gian gần đây xuất hiện nhiều băng nhóm đến từ TP.HCM đã “đeo” theo các xe đắt tiền để trộm kính chiếu hậu, cần gạt nước, logo… Giám đốc một công ty xây dựng cho biết anh đậu xe Toyota Camry 3.5 trong sân nhà và bị bọn trộm đột nhập cắt “lỗ tai” (kính chiếu hậu), anh phải thay cặp kính mới hết 25 triệu đồng.

Anh Phương, bạn của vị giám đốc này, cũng bị bọn trộm lấy mất cặp kính, hai cần gạt nước, hai logo của chiếc Camry 2.4, thiệt hại gần 40 triệu đồng.

Còn chủ nhân một chiếc Mecedes E 280 có giá vài tỉ đồng kể rằng bị mất kính chiếu hậu nhiều lần, mỗi lần như vậy phải mua lại gần 20 triệu đồng một cặp. Có lần la cà một tiệm bán đồ phụ tùng ôtô ở TP.HCM, tài xế của anh đã phát hiện cặp kính mà anh bị mất cắp.

H.KHÁ – PH. NGUYÊN