Có bao nhiêu bạn là vừa?

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy mỗi cá nhân chỉ có tối đa 150 người bạn, bao gồm cả ngoài đời thật và trên mạng xã hội

Có bao nhiêu bạn là vừa?

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy mỗi cá nhân chỉ có tối đa 150 người bạn, bao gồm cả ngoài đời thật và trên mạng xã hội.

Trong thời đại bùng nổ các mạng xã hội, việc có một danh sách bạn bè ấn tượng trên Facebook hoặc lượng người ủng hộ “vô hạn” trên Twitter có thể đem lại niềm tự hào nhất định cho một cá nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu mới ở Anh cho thấy bộ não của bạn không thể xử lý nhiều hơn 150 người bạn. Hay nói cách khác, bộ não chúng ta không được “lập trình” cho những mối quan hệ vô hạn.

Robin Dunbar, giáo sư nhân chủng học tiến hoá thuộc Đại học Oxford, đã thực hiện một cuộc nghiên cứu với các tổ chức, doanh nghiệp và cả quân đội trên khắp thế giới, theo báo Daily Mail. Ông nhận thấy 150 là con số tốt nhất cho các mối liên kết và tương tác mật thiết trong xã hội. Từ các bộ tộc ở châu Phi và châu Mỹ cho đến các doanh nghiệp thành công trên thương trường, một cộng đồng điển hình cũng chỉ khoảng 150 người.

Theo ông Dunbar, con số 150 xuất phát từ các tổ tiên xa xưa của loài người. Trong những nhóm nhỏ, các thành viên có thể làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề và phòng tránh sự tấn công của dã thú. Ngày nay, 150 trở thành con số tối đa mà não người có thể ghi nhớ. Mặc dù con người có khả năng nhận dạng khoảng 1.500 gương mặt, nhưng việc có số lượng bạn đông đảo như thế có thể khiến các mối quan hệ trở nên tầm thường, không thể gắn bó và thấu hiểu như những người bạn thân thiết.

Theo báo Chillicothe Gazette, một cuộc nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Đại học Indiana giúp củng cố phát hiện của ông Dunbar. Họ nghiên cứu 1,7 triệu tài khoản Twitter trong 6 tháng và phân tích 380 triệu bài tweet. Kết quả cho thấy bình quân mỗi tài khoản Twitter có các cuộc trò chuyện thực sự với chỉ 150 người.

Nghiên cứu cũng kết luận rằng não của chúng ta không thay đổi. Công nghệ sẽ không cho chúng ta quyền lực biến mình thành “siêu nhân xã hội”. Đơn giản là chúng ta đang tổ chức và chọn lọc những người mà chúng ta muốn đưa vào danh sách bạn bè thực sự. Trong thực tế, một số mạng xã hội đã bắt đầu nhìn thấy sự cần thiết giúp người sử dụng tổ chức bạn bè của họ.

Có ý kiến cho rằng các thiết bị di động và mạng xã hội cho phép con người kiếm được rất nhiều bạn, vấn đề duy nhất hạn chế việc “nối vòng tay lớn” chính là thời gian.