19/09/2024

Thảm hoạ soi mói

Có lẽ chưa bao giờ việc lợi dụng yếu tố giải trí để câu khách của một số phương tiện truyền thông nước ta (đặc biệt là một số báo mạng, các trang mạng) lại ở mức độ nhiễu loạn và phản cảm như hiện nay

 

Thảm hoạ soi mói

Có lẽ chưa bao giờ việc lợi dụng yếu tố giải trí để câu khách của một số phương tiện truyền thông nước ta (đặc biệt là một số báo mạng, các trang mạng) lại ở mức độ nhiễu loạn và phản cảm như hiện nay.

Nhưng mọi chuyện dường như không thể dừng lại. Mức độ nhiễu loạn và nhố nhăng đã lan sang cả các trang báo lớn.

 

Hai sự kiện đang được các trang mạng đưa tin, phỏng vấn, sao chép của nhau nhiều nhất là việc lộ ảnh thôi nôi con trai của ca sĩ Hồ Ngọc Hà và cô người mẫu vị thành niên 13 tuổi Bảo Trân trả lời về lý do vòng 1 “to bất thường”. Bên cạnh đó là những tựa bài vừa phản cảm vừa soi mói kiểu như: Cũng “ngực” và “mông”, mẫu nhí – mẫu già ai hơn ai?, Ngắm hoa hậu Việt thời cởi trần tắm mưa (phunutoday.vn), Phi Thanh Vân lộ bụng bầu 2 tháng (kenh14.vn, theo PLXH), Hừng hực 3 vòng của chân dài gốc Việt tại Mỹ (phapluatxahoi.vn)…

Khi “lộ hàng” là từ khoá được ưa thích nhất

Chuyện phòng the cũng được khai thác không thương tiếc với những tựa bài đọc “không đỏ mặt không ăn tiền” kiểu: Chị em hối hả đi làm lại ngã ba (phunutoday.vn), Cùng chiến binh “cậu nhỏ” chống lại mùi hôi vùng kín (kenh14.vn, theo PLXH)… Dường như truyền thông VN, đặc biệt là truyền thông trên mạng, đang ở cái ngưỡng chẳng có gì để sợ, chẳng có gì để mất và chẳng có ranh giới, chuẩn mực nào cho những thông tin được chính thức đưa lên cho hàng triệu người dùng Internet Việt “tìm hiểu”.

…Em bé mới vài tuổi của vợ chồng Trương Ngọc Ánh – Trần Bảo Sơn cũng lập tức bị khai thác tối đa với chùm ảnh được giật tựa: Con gái Trương Ngọc Ánh lộ quần chíp! Tựa này sau đó đã được đổi thành Công chúa nhà Trương Ngọc Ánh tinh nghịch, nhưng cái tựa quá phản cảm ở trên đã được truyền đi khắp các diễn đàn và may thay đa số là sự phản hồi tích cực khi ai cũng phẫn nộ với cách câu “view” (lượt xem) đến mức không còn liêm sỉ của người đã đặt tựa cho chùm ảnh kể trên.

Có lẽ từ khoá “lộ hàng” hiện đang là chiếc chìa khoá vàng của các trang tin trên mạng. Họ bắt những người nổi tiếng (và tai tiếng) phải “lộ hàng” bằng mọi cách. Xa rồi cái thời Ðoan Trang vừa đoạt á quân Bước nhảy hoàn vũ đã bị sự cố trong đêm chung vui với Ngô Thanh Vân do chiếc váy phản chủ quá ngắn để không cần quá cố gắng cũng có thể thấy được những gì lẽ ra chủ nhân nên che đi.

Một biên tập viên của một tờ báo mạng khá chính thống từng chia sẻ với người viết: “Phải hot, thật hot chị ạ. Một đêm thời trang hay ca nhạc, phóng viên ảnh chụp hình về, xem xong em phải vắt óc nghĩ ra cách trộn cái này với cái kia, giật tựa sao cho thật sốc và nếu hôm đó các cô diễn viên người mẫu chỉ cần mặc váy quá ngắn, áo rộng cổ thì chắc chắn là… chết với em!”. Vì thế cứ chỗ nào đông người mẫu, ca sĩ, người nổi tiếng tụ tập thì đó là cơ hội vàng cho một số phóng viên ảnh báo mạng tung hoành.

Có lẽ vì thế nên cô người mẫu diễn viên có biệt danh Thuỷ Top với bộ ảnh khá “ngoan” khi mặc chiếc váy trắng trần vai đã bị các báo giật tựa theo cách như thể đang lồ lộ vòng 3 chỉ vì một lý do chẳng liên quan gì: Mừng kết thúc học kỳ, Thuỷ Top khoe ngực khủng! Có lẽ với báo mạng, miễn là hở một tí thì đủ ba vòng sẽ được tối đa khai thác, không thể qua hình ảnh thì sẽ qua cách giật tựa hoặc lời bình…

Ai bảo làm người nổi tiếng

Không phải không có lý do mà vợ chồng ca sĩ Hồ Ngọc Hà giấu biệt hình ảnh con trai mình trước sự soi mói của truyền thông. Là người từng chịu đủ hệ lụy khi trót làm một người nổi tiếng, có lẽ Hồ Ngọc Hà và chồng cô hơn ai hết là những người biết sự lợi bất cập hại của truyền thông mạng sẽ ảnh hưởng ra sao đến cuộc sống riêng của họ. Vậy mà trong lễ thôi nôi, dù rất kín thì bức ảnh duy nhất (chắc là chụp lén) được đưa lên mạng đã làm các trang tin mạng một phen “sôi lên sùng sục”.

Huy Khánh và Hoàng Anh, Quang Dũng và Jennifer Phạm, Lam Trường và Ngô Ý An, gần đây nhất là bên bờ sóng gió của vợ chồng Bình Minh – Anh Thơ… chính là những nạn nhân (dù người vô tình, kẻ hữu ý) bị truyền thông soi mói đời tư nhiều nhất. Bản lĩnh của một phụ nữ trí thức đã giúp vợ của Bình Minh lựa chọn cách im lặng và vẫn xuất hiện bên chồng tay trong tay nhẹ nhõm. Nhưng chính cách đó của chị dường như đã làm truyền thông mạng “nổi giận”.

Vì thế nên dù hai vợ chồng rất vui vẻ trong lễ ra mắt của một nhãn hiệu xe hơi thì báo mạng cũng giật tựa là: Bình Minh “méo mặt” nhìn vợ “hớn hở” xem Hà Tăng lái xe hơi (phunutoday.vn). Ai cũng biết truyền thông đã lợi dụng những phát ngôn của một người thứ ba để rồi đầu tư công sức soi mói cho bằng được cuộc sống gia đình của người mẫu, diễn viên này.

Sự soi mói ấy không ngần ngại trước bất kỳ giới hạn nào, bất chấp sự kiểm chứng thông tin và kể cả không sợ… bị kiện. Thế nên ai cũng biết cô hoa hậu X có mấy chồng, mấy con, mấy cái nhà; cô ca sĩ Y đi ăn tiệc được bao nhiêu tiền; cô người mẫu Z có bồ là đại gia đã đi với bồ đến đâu, làm gì… Ai cũng tưởng mình biết hết, biết chính xác mà không để ý đến nguồn tin không hề được kiểm chứng.

Hình ảnh chưa đủ, các trang mạng còn dành đất cho các clip quay trộm rồi tự cho phép bình luận lung tung kiểu hoa hậu Thuỳ Dung đã cướp bồ của Mai Phương Thuý, hay đứng hàng giờ trước ngõ nhà Mai Phương Thuý để quay trộm hình ảnh cô âu yếm với bạn trai. Cách các trang mạng đối phó với phản ứng của người trong cuộc thường là đổi tựa bài, rút bớt ảnh và nếu căng thẳng quá thì họ sẽ thản nhiên gỡ bài ra khỏi trang không cần một lời giải thích.