ĐTC sẽ tham dự Đại hội Thánh Thể quốc gia lần thứ 25 tại Ancône, Ý

TTCG (Rôma, 21-6- 2011, Zenit.org) – ĐGH Bênêđictô XVI sẽ tham dự Đại hội Thánh Thể quốc gia lần 25, sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 11-9-2011, tại Ancône, trong vùng Marches Ý, trên bờ biển Adriatique, với chủ đề: “Lạy Chúa, chúng con sẽ đi theo ai? Thánh Thể trong đời sống thường nhật”.

ĐTC sẽ tham dự Đại hội Thánh Thể tại Ancône vào ngày 11-9-2011


Kêu gọi hiệp nhất, kỷ niệm 150 năm thống nhất nước Ý 

TTCG (Rôma, 21-6- 2011, Zenit.org) – ĐGH Bênêđictô XVI sẽ tham dự Đại hội Thánh Thể quốc gia lần 25, sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 11-9-2011, tại Ancône, trong vùng Marches Ý, trên bờ biển Adriatique, với chủ đề: “Lạy Chúa, chúng con sẽ đi theo ai? Thánh Thể trong đời sống thường nhật”. 

Đây là một dịp – khi mà nước Ý kỷ niệm 150 năm thống nhất về mặt chính trị – để củng cố sự “hiệp nhất”, và cả “sự hiệp thông trong các Giáo Hội địa phương”, ông Vittorio Sozzi, Trưởng ban Dự án Văn hoá của HĐGM Ý, nêu rõ. Ông cho rằng đây là một dịp để “tái khẳng định một cách công khai niềm tin vào Bí tích Thánh Thể, là Bí tích của ơn cứu độ và sự hiệp thông”.

Đại hội Thánh Thể sẽ quy tụ khoảng 300.000 người. Chi phí cho Đại hội chủ yếu do HĐGM Ý và các giáo phận chi trả, Chính phủ Ý cũng đã đóng góp 200.000 euros cho “đại biến cố” này.

Đại hội được Đức TGM Edoardo Menichelli, Giáo phận Ancône-Osimo; ông Vittorio Sozzi, Trưởng ban Dự án Văn hoá của HĐGM Ý; Giáo sư Giovanni Morello, Chủ tịch Uỷ ban Khoa học, người phụ trách các cuộc triển lãm sẽ được tổ chức nhân dịp Đại hội Thánh Thể quốc gia; và Cha Ivan Maffeis, Phó Giám đốc Văn phòng Quốc gia phụ trách truyền thông xã hội của HĐGM Ý, giới thiệu tại Vatican vào ngày thứ ba 21-6.

ĐGH Bênêđíctô XVI sẽ tham dự buổi bế mạc Đại hội vào Chúa Nhật 11-9-2011: ngài sẽ đi bằng trực thăng từ Vatican (quảng đường gần 300km). ĐTC sẽ chủ toạ Thánh lễ và giờ đọc Kinh Truyền Tin. Ngài cũng sẽ gặp gỡ các giám mục, những người thất nghiệp và người nghèo trong bữa ăn trưa. Vào buổi chiều, ngài gặp gỡ các gia đình, các linh mục và các đôi bạn đính hôn. 

Chủ đề của Đại hội – “Lạy Chúa, chúng con sẽ đi theo ai?” -  được trích từ Phúc Âm theo Thánh Gioan (ch. 4): đây là câu Thánh Phêrô hỏi Chúa Giêsu, khi Ngài mạc khải mình là Bánh Hằng Sống.

Chủ đề phụ “Thánh Thể trong đời sống thường nhật” nhấn mạnh đến sự gắn bó mật thiết giữa việc cử hành Thánh Thể với đời sống – Đức TGM Ancône nhấn mạnh.

Đức TGM cũng nhấn mạnh đến 4 đặc điểm của Đại hội này: tính phổ quát, tính tôn tôn giáo (cũng là đặc tính chung của những Đại hội Thánh Thể khác), nhưng cũng có thêm 2 đặc tính khác là: tính lãnh thổ và chủ đề.

Thật vậy, cả 5 giáo phận trong vùng là Ancône, Senigallia, Jesi, Fabriano và Lorette  đều sẽ khai triển 5 chủ đề, giống như Đại hội quốc gia của Giáo hội Ý được tổ chức tại Vérone vào năm 2006: tính dễ xúc động, tính mỏng giòn, lao động và ngày lễ, tính truyền thống, tư cách công dân.

Giáo sư Morello cắt nghĩa là sẽ có 3 cuộc triển lãm trong Đại hội. Cuộc triển lãm thứ nhất quy tụ các kiệt tác của hội hoạ châu Âu, từ danh hoạ Raphaël đến danh hoạ Tiepolo, với chủ đề “Nơi bàn tiệc của Chúa”. Cuộc triển lãm thứ hai có chủ đề “Những dấu chỉ của Bí tích Thánh Thể” như của ăn đàng. Và cuộc triển lãm thứ ba mang tên “Ngày hôm nay, con phải quay về nhà Cha”, với nhà xuất bản Itaca.

Được biết, Đại hội Thánh Thể quốc gia Ý lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1891, tại Naples, và Đại hội Lorette được tổ chức vào năm 1930, tại Marches.