Cuộc “Vượt qua“ tiến về Nhà Cha của Đức Giêsu

Con người ngày hôm nay cần điều gì nhất, nếu không phải là cần điều sau đây: con người cần một chỗ thả neo vững chắc cho cuộc hiện sinh của mình?

 Cuộc “Vượt qua“ tiến về Nhà Cha của Đức Giêsu

 

Bài nói chuyện giờ Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Tại Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa nhật VII Phục Sinh, Lễ Chúa lên trời, 4/5/2008

 

 Anh chị em thân mến,

 Trong nhiều nước khác nhau, kể cả nước Ý, hôm nay, mọi người mừng Lễ Chúa lên trời, là mầu nhiệm đức tin mà Sách Công vụ Tông đồ đặt bốn mươi ngày sau Lễ Phục Sinh (x. Cv 1, 3-11), và chính vì lý do đó mà tại Vatican, cũng như trong một số quốc gia trên thế giới, Lễ này đã được cử hành vào ngày thứ năm vừa qua. Sau khi Chúa lên trời, các môn đệ đầu tiên của Chúa quy tụ tại nhà Tiệc ly, chung quanh Mẹ của Đức Giêsu, sốt sắng chờ đợi hồng ân Đức Giêsu hứa ban là Chúa Thánh Thần (x. Cv 1, 14). Trong ngày Chúa nhật thứ nhất của tháng năm, tháng Đức Mẹ, chúng ta cũng sống lại cái kinh nghiệm này, và chúng ta cảm thấy một cách mãnh liệt hơn nữa sự hiện diện thiêng liêng của Đức Maria.Và Quảng trường Thánh Phêrô hôm nay cũng được xem như một nhà “Tiệc ly“ ngoài trời, chật ních người tín hữu, mà đa số là các hội viên Phong trào Công giáo tiến hành của nước Ý, mà tôi sẽ ngỏ lời sau Kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng.

 Trong các bài diễn từ giã biệt với các môn đệ của mình, Đức Giêsu đã nhấn mạnh rất nhiều đến tầm quan trọng của việc Người “trở về với Cha“, được xem là sự hoàn tất toàn bộ sứ mạng của Người: vì chưng, Người đã đến trần gian là để dẫn đưa con người trở về với Thiên Chúa, không phải một cách lý thuyết – như một triết gia hay một bậc thầy dạy khôn ngoan – mà là một cách thực tế, với tư cách là mục tử muốn đưa mọi con chiên về ràn chiên. Cuộc “vượt qua“ tiến về quê hương thiên đình này, cuộc vượt qua mà chính Người đã trải qua, cuộc vượt qua ấy, Người đã hoàn toàn đón nhận vì chúng ta. Chính vì chúng ta mà Người đã từ trời xuống thế, và cũng chính vì chúng ta mà Người đã lại lên trời, sau khi đã hoàn toàn sống như con người, chịu sỉ nhục cho đến chết trên cây Thập tự, và sau khi đã đi xuống đáy sâu vực thẳm xa cách Thiên Chúa nhất.Chính vì thế mà Chúa Cha đã hài lòng về Người, và “siêu tôn“ Người lên (Pl 2, 9), bằng cách trả lại cho Người toàn vẹn vinh quang của Người, nhưng lần này, Người lãnh nhận cùng với nhân loại chúng ta. Thiên Chúa trong con người – con người trong Thiên Chúa: từ nay, đây là một chân lý, không phải là lý thuyết, mà là thực tế. Chính vì thế, đức trông cậy Kitô giáo, đặt nền tảng trên Đức Kitô, không phải là một ảo tưởng, nhưng, như Thư Do Thái đã nói, “chúng ta có niềm hy vọng đó, cũng tựa như cái neo chắc chắn và bền vững của tâm hồn“ (Dt 6, 19), một cái neo chìm sâu trong Thiên đường, nơi Đức Kitô đi vào trước chúng ta.

 Con người ngày hôm nay cần điều gì nhất, nếu không phải là cần điều sau đây: con người cần một chỗ thả neo vững chắc cho cuộc hiện sinh của mình? Như thế, việc Đức Maria hiện diện giữa chúng ta lại có một ý nghĩa thật tuyệt diệu. Khi đưa mắt nhìn về Đức Maria, như những môn đệ đầu tiên đã làm, chúng ta lập tức được quy chiếu về thực thể của Đức Giêsu: mẹ quy chiếu về Con là Đấng không còn hiện diện một cách thể lý giữa chúng ta nữa, nhưng là Đấng đang đợi chờ chúng ta trong nhà Cha. Đức Giêsu không mời gọi chúng ta cứ đứng đó mà nhìn lên trời, nhưng là kết hợp với nhau trong kinh nguyện, để khẩn cầu ơn Chúa Thánh Thần. Vì chưng, chỉ có ai “sinh lại từ trên cao“, nghĩa là từ Chúa Thánh Thần, mới được vào Nước Trời (x. Ga 3, 3-5), và người đầu tiên“sinh lại từ trên cao“, lại chính là Đức Trinh Nữ Maria. Như thế, trong niềm vui tràn đầy của mùa Phục Sinh, chúng ta ngỏ lời với Đức Trinh Nữ Maria.

 Cuối giờ Kinh Lạy Nữ Vương

 Tôi xin gởi lời chào nhiệt tình đến với anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp hiện diện ngày hôm nay để đọc kinh Lạy Nữ Vương. Nhờ sự trợ giúp của Đức Trinh Nữ Maria, ước gì anh chị em có thể mở rộng lòng mình đón nhận Chúa Thánh Thần, để làm chứng nhân cho Tin Mừng cứu độ,trong cuộc đời của anh chị em, cũng như trong lòng Giáo Hội.

 Tôi xin chúc tất cả một ngày Chúa nhật tốt đẹp.