Xét nghiệm tóc dự đoán khả năng sinh của phụ nữ chính xác hơn

Xét nghiệm tóc dự đoán khả năng sinh của phụ nữ chính xác hơn

Phụ nữ muốn biết họ còn lại bao nhiêu trứng và khả năng đáp ứng của buồng trứng với thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể sẽ được xét nghiệm tóc thay vì xét nghiệm máu.
Các nhà nghiên cứu cho rằng để kiểm tra sinh sản của phụ nữ, xét nghiệm tóc chính xác hơn xét nghiệm máu /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Các nhà nghiên cứu cho rằng để kiểm tra sinh sản của phụ nữ, xét nghiệm tóc chính xác hơn xét nghiệm máu   ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Một chất báo hiệu liên quan đến khả năng sinh sản của phụ nữ được gọi là Anti-Mullerian Hormone (viết tắt là AMH – tên một hoóc môn được sản xuất bởi các tế bào hạt của nang noãn tiền hốc và nang noãn có hốc ở buồng trứng).
AMH có số lượng suy giảm theo tuổi. Nồng độ AMH trong máu tương quan rộng với lượng trứng mà một người phụ nữ còn lại, và do đó sẽ báo hiệu mất bao lâu trước khi cô ấy ngừng sinh sản, theo newscientist.
Đối với những người làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), nó giúp dự đoán phụ nữ nào có khả năng đáp ứng tốt hoặc kém với việc kích thích buồng trứng của họ, theo Hiệp hội Sinh sản và Phôi học châu Âu.
Các nhà nghiên cứu công ty chuyên về sinh sản MedAnswers (Mỹ) phát hiện, hoóc môn AMH được tích hợp vào các sợi tóc khi chúng vẫn ở dưới da.
Xét nghiệm tóc có thể cho dấu hiệu khả năng sinh sản tốt hơn so với xét nghiệm máu hiện tại. Họ giải thích tại cuộc họp của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học châu Âu rằng, tóc là một phương tiện có thể tích lũy dấu ấn sinh học trong vài tuần, trong khi nồng độ hoóc môn trong máu có thể dao động nhanh chóng để đáp ứng với các kích thích.
Do đó, trong tương lai, phụ nữ có thể dùng mẫu tóc để đi xét nghiệm khả năng sinh con thay vì lấy mẫu máu, theo newscientist.
TẠ BAN
TNO