Cảnh giác khi bé trai phải ‘tiểu ngồi’

Cảnh giác khi bé trai phải ‘tiểu ngồi’

Lỗ tiểu thấp, bé trai có khi phải ngồi đi tiểu như bé gái nhưng cha mẹ lại nghĩ lớn mới chữa được, mà không biết rằng để muộn có thể dẫn đến các biến chứng dương vật bị cong, không phát triển…

 

 

 

Cảnh giác khi bé trai phải tiểu ngồi - Ảnh 1.

Bác sĩ Hoa trò chuyện với gia đình đưa con đến bệnh viện khám – Ảnh: BVCC

Trao đổi với báo chí tại buổi khám sàng lọc sớm các bệnh lý thường gặp ở trẻ em sáng nay 30-5 (chương trình thường niên của Bệnh viện Việt Đức), bác sĩ Nguyễn Thị Việt Hoa, trưởng khoa phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, cho biết bệnh lý sinh dục và tiết niệu hay gặp nhất trong các chương trình sàng lọc sớm các năm qua và cả năm 2020 này.

Đặc biệt trong số này là bệnh lý tỗ tiểu thấp, bệnh lý có thể gặp ở 1/300 trẻ trai, với hình thái bộ phận sinh dục của trẻ có bất thường, cha mẹ có thể phát hiện sớm, tuy nhiên nhiều gia đình lại nghĩ là bệnh lý này khi trẻ lớn mới chữa được.

“Chúng tôi có thể phẫu thuật điều trị bệnh lý này từ khi trẻ 15 tháng tuổi trở lên. Nếu không được điều trị sớm, trẻ có lỗ tiểu thấp dạng nặng có thể không đi tiểu đứng được như các bé trai khác mà phải ngồi tiểu như bé gái, bộ phận sinh dục cũng không phát triển bình thường mà bị cong và sau này lại phải phẫu thuật để chỉnh cho thẳng” – bác sĩ Hoa nói.

Bà Hoa cho biết thêm do giãn cách xã hội thời điểm dịch COVID-19 nên vừa qua nhiều gia đình hoãn việc đi khám cho trẻ, vì vậy thay vì diễn ra 1-2 ngày như trước đây, chương trình khám sàng lọc bệnh được tổ chức trong 4 ngày thứ 7 liên tiếp tính từ 30-5.

Theo bà Hoa, sáng 30-5, trong một giờ khám đầu tiên đã có khoảng 60 trẻ đến khám sàng lọc, trên 10 cháu trong đó cần phải can thiệp bằng phẫu thuật, có nhiều trẻ trong số này đã đến bệnh viện muộn do gia đình khó khăn hoặc không biết cần phải can thiệp từ sớm để đảm bảo trẻ tự tin, phát triển bình thường.

Các gia đình có con gặp các bất thường, dị tật ở bộ phận sinh dục, lồng ngực, chân tay, khối u, bệnh lý tiêu hóa, bệnh lý thận tiết niệu như lõm lồng ngực, lỗ tiểu thấp, chít hẹp bao quy đầu, thừa ngón, biến dạng chi… có thể gọi 19001902/0984291886 để đặt lịch tư vấn và khám miễn phí.

Các gia đình khó khăn, vùng sâu vùng xa được hỗ trợ tiền đi lại và hỗ trợ chi phí phẫu thuật.

LAN ANH
TTO