Mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đề phòng dông lốc và lũ quét

Mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đề phòng dông lốc và lũ quét

Ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp hội tụ gió lên đến mực 5.000m, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ xảy ra mưa đá, dông lốc, lũ quét và sạt lở đất.

 

Mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đề phòng dông lốc và lũ quét - Ảnh 1.

Mưa đá phủ trắng mặt đường xã Dào San, huyện Phong Thổ, Lai Châu ngày 3-3 – Ảnh: TRẦN HIỀN

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 4-4 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ.

Dự báo chiều và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Từ hôm nay đến ngày 7-4, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông nhiều nơi.

Riêng ngày 4 và 5-4 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng xuất hiện mưa, mưa vừa, vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Tổng lượng mưa dự báo từ ngày 4 đến 7-4 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 50-100mm/đợt, riêng vùng núi phía Bắc có nơi trên 120mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 6 đến 9-4, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào chiều và đêm.

Từ nay đến ngày 8-4, ở Bắc Bộ trời tiếp tục rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ, vùng núi có nơi từ 13-15 độ; Bắc Trung Bộ trời lạnh.

Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động. Khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Khu vực Hà Nội từ hôm nay đến ngày 6-4, có mưa, mưa rào, riêng ngày 4 và 5-4 có lúc mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời tiếp tục rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 16-18 độ C.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớnlũ quét, sạt lở đất và dông, lốc, sét, mưa đá cũng như các tình huống bất thường, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai vừa có công điện đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ theo dõi sát diễn biến thời tiết, tổ chức kiểm tra rà soát nơi ở an toàn của người dân nhất là những khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả được nhanh chóng, kịp thời hiệu quả.

CHÍ TUỆ
TTO