Ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 sau khi điều trị tại BV Bạch Mai

Ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 sau khi điều trị tại BV Bạch Mai

Ngày 24.3, Bộ Y tế thông báo thêm 11 bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam, là các bệnh nhân thứ 124 – 134.

* 4 bệnh nhân Covid-19 từng đến quán bar Buddha

Trong đó, bệnh nhân (BN) nhiễm Covid-19 thứ 124 (nam, 52 tuổi, quốc tịch Brazil, trú tại TP.HCM), làm việc tại Công ty TNHH giày Gia Định, có 2 chi nhánh tại Đồng Nai và Q.2, TP.HCM.
Hằng ngày, BN đi làm ở cả 2 chi nhánh này và tới một số quán ăn ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai, quán cà phê, Vincom Q.2 và không sử dụng khẩu trang. Ngày 14.3, BN có đến quán bar Buddha (TP.HCM). BN đang cách ly điều trị tại Bệnh viện (BV) dã chiến Củ Chi, TP.HCM, sức khỏe ổn định.
BN nhiễm Covid-19 thứ 125 (nữ, quốc tịch Nam Phi, 22 tuổi, trú tại Q.7, TP.HCM), là chuyên gia. Sau khi nghe thông báo về việc tìm kiếm người đã đến bar Buddha (nơi đến của các BN thứ 91, 97, 98), ngày 22.3, BN tới Trung tâm y tế Q.7 khai báo đã từng đến quán bar trên đêm 14.3 và được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. BN ở nhà trong thời gian từ 15.3 cho đến khi được cách ly tại H.Cần Giờ. Hiện BN có sức khỏe ổn định.
BN nhiễm Covid-19 thứ 126 (nam, quốc tịch Nam Phi, 28 tuổi, trú tại Q.7, TP.HCM) là giáo viên và là bạn với BN thứ 125. Ngày 22.3, BN đến Trung tâm y tế Q.7 khai báo đã từng đến bar Buddha đêm 14.3, sau đó được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Từ ngày 15.3 đến khi cách ly, BN có 2 lần tới nhà BN 125. Hiện BN đang được cách ly tại H.Cần Giờ.
BN nhiễm Covid-19 thứ 127 (nam, trú tại Q.Tân Phú, TP.HCM), nhân viên phục vụ bàn tại bar Buddha. Ngày 16.3, BN bị sốt, đi khám tại phòng khám bác sĩ Trần Hồng Đào tại Q.Tân Phú, TP.HCM, được cho thuốc uống và hết sốt đến nay. Từ ngày 17 – 20.3, BN không đi làm và có đi một số quán ăn uống. Ngày 21.3, BN tới khai báo tại trạm y tế về tình trạng tiếp xúc ở bar Buddha và được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Ngày 22.3, BN được chuyển cách ly tập trung Q.Tân Phú, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện BN được chuyển BV dã chiến Củ Chi theo dõi sức khỏe.
BN nhiễm Covid-19 thứ 128 (nam, 20 tuổi, địa chỉ ở Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng), là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 20.3 trên chuyến bay VN0054.
Sau khi nhập cảnh, xét nghiệm sàng lọc và xác định đều có kết quả dương tính. Hiện BN được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, Hà Nội, sức khỏe ổn định.
BN nhiễm Covid-19 thứ 129 (nam, 20 tuổi, ở Nghĩa Tân, Hà Nội), là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 20.3 trên chuyến bay VN0054. Sau khi nhập cảnh, các xét nghiệm đều dương tính. Hiện BN đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, sức khỏe ổn định.
BN nhiễm Covid-19 thứ 130 (nam, 30 tuổi, ở H.Bình Chánh, TP.HCM), đi du lịch từ Tây Ban Nha, quá cảnh tại Nga và nhập cảnh về Nội Bài (Hà Nội) ngày 22.3 trên chuyến bay SU290. Sau khi nhập cảnh, BN được cách ly ở tỉnh Bắc Giang và lấy mẫu làm xét nghiệm. Hiện BN được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, sức khỏe ổn định.
BN nhiễm Covid-19 thứ 131 (nam, 23 tuổi, ở H.Bình Chánh, TP.HCM), cũng đi du lịch từ Tây Ban Nha, quá cảnh tại Nga, rồi nhập cảnh về Nội Bài ngày 22.3 trên chuyến bay SU290. Sau khi nhập cảnh BN được cách ly tại tỉnh Bắc Giang và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện BN được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, sức khỏe ổn định.
BN thứ 132 (nữ, 25 tuổi, ở Q.Long Biên, Hà Nội), đi du lịch từ Tây Ban Nha, quá cảnh tại Nga, sau đó về Nội Bài ngày 22.3 trên chuyến bay SU290. Sau khi nhập cảnh, BN được cách ly tại tỉnh Bắc Giang và lấy mẫu làm xét nghiệm. BN đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, sức khỏe ổn định.
BN thứ 133 (nữ, 66 tuổi, ở Tân Phong, Lai Châu). BN trong tháng 3 có đến BV Bạch Mai điều trị bệnh. Ngày 22.3, BN về nhà, trên đường về BN có sốt. Ngày 23.3, BN được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm. Hiện BN đang được cách ly tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu, sức khỏe ổn định.
BN thứ 134 (nam, 10 tuổi, địa chỉ ở Thạch Thất, Hà Nội), từ nước ngoài, nhập cảnh về Nội Bài ngày 18.3 trên chuyến bay SU290. Sau khi nhập cảnh, BN được cách ly tại khu cách ly của tỉnh Thanh Hóa và lấy mẫu làm xét nghiệm. Hiện BN đang được cách ly tại BV đa khoa Bỉm Sơn, sức khỏe ổn định.

14 bệnh nhân xét nghiệm âm tính

Theo Bộ Y tế, đến chiều 24.3, hầu hết các BN sức khỏe ổn định, không sốt, không ho hoặc ho ít, không khó thở, X-quang phổi bình thường; có một vài BN có dấu hiệu viêm phổi (dấu hiệu trên phim X-quang) và viêm phổi tiến triển đã được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Trong số đang điều trị, 14 BN đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 – 3 lần.
Riêng tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư đã có 2 BN có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) 2 lần liên tiếp, đó là BN thứ 24 và 27. Đặc biệt, BN thứ 17 đã 3 lần xét nghiệm liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2. Các BN thứ 25, 59, 72 và 21 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 vào ngày 22.3.
Tại nhiều cơ sở y tế khác cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là: 2 BN nước ngoài đang điều trị tại BV Đà Nẵng, BN người Anh đang điều trị tại BV T.Ư Huế cơ sở 2 và BN thứ 32 đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.
Bộ Y tế cũng cho biết có 3 BN trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực đã can thiệp thở máy, lọc máu, ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Tập trung nhân lực giỏi chữa trị bệnh nhân Covid-19 nặng

Chiều 24.3, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã làm việc tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư về công tác điều trị, đặc biệt với các bệnh nhân Covid-19 nặng tại đây.
Tại buổi làm việc, PGS-TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho biết BV này đang điều trị 46 bệnh nhân (BN), trong đó có 12 người nước ngoài và đang theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với 348 trường hợp khác.
Theo ông Thạch, đợt điều trị này, các BN mắc Covid-19 đông hơn, gồm cả BN cao tuổi mắc bệnh nền là tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường… BV đã phân luồng, sàng lọc, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm… Tuy nhiên, một bác sĩ khoa cấp cứu thường xuyên tiếp xúc với BN đã mắc Covid-19. Những tuần qua, nhiều y bác sĩ đã ở lại BV 24/24 giờ, khám chữa bệnh và cũng là tự cách ly để tránh lây nhiễm ra cộng đồng.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định: “Chúng ta tập trung trang thiết bị tốt nhất, nhân lực giỏi nhất để điều trị các BN Covid-19 nặng. BV lưu ý các BN khi sang tuần thứ 2, những trường hợp có biểu hiện viêm phổi, suy hô hấp để kịp thời báo cáo, có hướng xử lý”.
Thứ trưởng Sơn lưu ý BV cần bố trí khu lưu trú cho nhân viên tại BV hoặc tại một cơ sở lưu trú gần BV và xây dựng kế hoạch về điều trị của riêng BV trong tình huống BN tăng. Ông Sơn cũng đã thăm hỏi bác sĩ, nhân viên y tế của BV mắc Covid-19 đang điều trị tại đây; đồng thời chuyển số tiền 5 tỉ đồng do một đơn vị hỗ trợ BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.
LIÊN CHÂU – VŨ HÂN
TNO