24/09/2024

Sứ thần Toà Thánh tại Syria: Quả bom đói nghèo đang giết chết hy vọng

Sứ thần Toà Thánh tại Syria: Quả bom đói nghèo đang giết chết hy vọng

Đức Hồng y Mario Zenari, Sứ thần Toà Thánh tại Syria lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế không dửng dưng với đau khổ của người dân ở một đất nước đã phải sống trong nhiều năm chiến tranh và lệnh trừng phạt. Ngài đau buồn nói “Quả bom đói nghèo đang giết chết hy vọng của dân chúng”.

Residents leave southern Lebanon's Wazzani village after evacuation leaflets dropped over

Sau nhiều năm sống trong chiến tranh, những con số cho thấy thực tế bi thảm của Syria: 500.000 người thiệt mạng, hơn 7 triệu người phải di dời trong nước và hơn 5 triệu người buộc phải chạy trốn sang các nước láng giềng. Theo Liên Hiệp Quốc, 16,7 triệu người Syria đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp và gần 13 triệu người phải đối diện với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Mô tả hoàn cảnh hiện nay của đất nước, Đức Hồng y Zenari nói: “Tôi đã chứng kiến sự hủy diệt, cái chết, trẻ em bị cắt cụt chân tay và đau khổ tột cùng trong những năm xung đột dữ dội. Nhưng giờ đây, một quả bom khác đã phát nổ – bom đói nghèo, không còn chỗ cho hy vọng.”

Sứ thần Toà Thánh nhấn mạnh các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên chế độ Syria đã gây ra những hậu quả thảm khốc cho người dân. Trong chiến tranh, vẫn còn có chút ánh sáng; bây giờ, mất điện khiến đất nước chìm trong bóng tối. Tình trạng thiếu thuốc men, thực phẩm và nhu yếu phẩm cơ bản trở nên trầm trọng hơn do nền kinh tế và hệ thống giáo dục xuống cấp.

Trước hoàn cảnh này, Đức Hồng y Zenari bày tỏ đau buồn: “Người dân Syria đã kiệt sức. Mọi người đang đấu tranh để nhìn thấy ánh sáng tương lai.” Ngài cũng tái khẳng định Giáo hội vẫn ở tuyến đầu, cung cấp sự hỗ trợ, an ủi và tham gia vào các nỗ lực ngoại giao.

Và một lần nữa, Sứ thần Toà Thánh tại Syria lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế, mà ngài cho rằng đây là tiếng kêu không thể không được lắng nghe trong một thế giới bị xung đột tàn phá. Xây dựng một thế giới hoà bình, liên đới và tình huynh đệ – một thế giới mà nhân phẩm là trung tâm của các nỗ lực chính trị – không chỉ có thể mà còn thiết yếu. Cộng đồng toàn cầu không thể quay lưng lại với Syria. Chúng ta không thể thờ ơ khi những người di cư chết trên biển, chúng ta cũng không thể chấp nhận sự tồn tại của chế độ độc tài và chiến tranh. Mỗi người chúng ta, trong phạm vi ảnh hưởng của riêng mình, được kêu gọi xây dựng con đường đối thoại, gặp gỡ và hoà bình.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-09/su-than-toa-thanh-syria-bom-doi-ngheo-giet-hy-vong.html