19/09/2024

Thứ Bảy 04.05.2024
Ở Giữa Thế Gian Nhưng Không Thuộc Về Thế Gian

Thứ Bảy Tuần V – Mùa Phục Sinh

Cv 16,1-10 • Tv 99,1-2.3.5 (Đ. c.1) • Ga 15,18-21

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BẢY TUẦN V PHỤC SINH – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ở Giữa Thế Gian Nhưng Không Thuộc Về Thế Gian

Thiên Chúa tạo ra thế gian, Ngài đến trong thế gian nhưng Ngài không phải là thế gian cũng không thuộc về thế gian. Trong Phúc Âm Gioan, hạn từ “thế gian” diễn ta sự thù ghét với ba đối tượng: ghét Đức Giêsu, ghét các môn đệ của Ngài và ghét Chúa Cha. Vậy, thế gian là kẻ chống đối Thiên Chúa, chống đối những ai thuộc về Ngài. Chúa Giêsu khi chọn các môn đệ, Ngài đã tách họ ra khỏi thế gian để, dù họ ở trong thế gian nhưng đã được dành riêng cho Nước Thiên Chúa. Vì thế, họ là đối tượng của sự ghen ghét và bắt bớ như chính Thầy mình là Đức Giêsu. Là những người Kitô hữu, chúng ta thuộc về Nước Thiên Chúa qua bí tích Rửa Tội. Chúng ta vẫn ở đó trong thế gian để biến đổi thế gian nhưng thuộc về Thiên Chúa. Do đó, cuộc sống của chúng ta gắn liền với những chọn lựa: chọn lựa thuộc về Thiên Chúa hoặc chọn lựa thuộc về thế gian. Đây là một cuộc chiến lâu dài và khó khăn, vì thế gian luôn tìm cách lôi kéo chúng ta về phía nó, để rồi có thể nhấn chìm chúng ta trong những thực tại đầy quyến rũ và có vẻ hợp lý nhưng dẫn đến hư nát. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, xin cho con biết Chúa cho đúng để con bước đi trong đường lối của Ngài.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Tôi hãy tự vấn lòng mình: tôi đang chọn Chúa là cùng đích hay tôi đang đề cao một tạo vật nào khác ngoài Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam