22/10/2024

Chúa Nhật 17.09.2023
Dám Nói

Chúa Nhật Tuần XXIV – Mùa Thường Niên

Hc 27,30 – 28,7 • Tv 102,1-2.3-4.9-10.11-12 (Đ. c.8) • Rm 14,7-9 • Mt 18,21-35

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 12 tháng tám 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

21 Khi ấy, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Ngài, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” 22 Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.

23 “Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. 24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. 25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y, vợ con y, cùng tất cả tài sản mà trả nợ. 26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống lạy lục: ‘Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết.’ 27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. 28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: ‘Trả nợ cho tao!’ 29 Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống van xin: ‘Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh.’ 30 Nhưng y không chịu, cứ đi tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. 31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. 32 Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, 33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?’ 34 Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. 35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Dám Nói

Có người từng nói rằng: “chúng ta chịu trách nhiệm về những gì chúng ta nói và về những gì chúng ta không dám nói”. Thật vậy, trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta im lặng cho xong chuyện. Chúng ta im lặng khi nhiều bất công xảy ra ngay trước mặt chúng ta, trong gia đình chúng ta và trong khu phố chúng ta. Chúng ta im lặng khi sự thật cần được phơi bày. Chúng ta im lặng khi người khác cần một lời nói động viên và khích lệ.

Cũng giống như các người bạn của tên đầy tớ thứ nhất trong bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta phải biết can đảm đứng lên đấu tranh cho công lý và hòa bình. Chúng ta phải biết can đảm thuật lại tất cả câu chuyện. Câu chuyện mà chúng ta cần thuật lại là câu chuyện của sự bất công và tàn nhẫn. Câu chuyện mà chúng ta cần thuật lại là câu chuyện của sự chà đạp nhân phẩm con người. Câu chuyện mà chúng ta cần thuật lại là câu chuyện của sự hận thù vô cớ. Câu chuyện mà chúng ta cần thuật lại là câu chuyện của bạo lực ở nhiều mức độ. Câu chuyện mà chúng ta cần thuật lại là câu chuyện của những tội ác tày trời được che giấu bởi nhiều thế lực.

Kể chuyện cho người nhưng cũng là kể chuyện cho mình. Chúng ta sẽ có một tấm lòng cởi mở hơn khi chúng ta biết nhạy cảm trước những nỗi đau đời. Chúng ta sẽ kiến tạo bầu khí yêu thương khi chúng ta biết lên án tinh thần cạnh tranh thiếu lành mạnh. Chúng ta sẽ xây dựng một thế giới hòa bình hơn khi chúng ta biết đẩy lùi chiến tranh và bạo lực. Chúng ta sẽ thiết lập một xã hội đầy tình huynh đệ khi chúng ta biết xóa bỏ những ranh giới giữa người với người.

Xuyên suốt hành trình sống ở trần gian, Chúa Giêsu luôn can đảm nói lên sự thật. Người can đảm lên án thói đạo đức giả của nhóm Biệt Phái. Người can đảm phanh trần lòng dạ gian ác của các thầy thượng tế. Người can đảm bênh vực những người thấp cổ bé họng. Người can đảm dơ tay đụng chạm người phong cùi. Người can đảm đứng về phía người nghèo và những người sống bên lề xã hội. Người can đảm cúi mình xuống để nâng chúng ta lên. Người can đảm mở rộng con đường của sự tha thứ và sự hòa giải cho những ai thành tâm sám hối.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn can đảm để chúng con dám nói và dám làm theo tinh thần Tin Mừng.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam