Nguy cơ sông băng đồng loạt tan chảy, phóng thích nhiều tấn vi khuẩn vào sông suối

Nguy cơ sông băng đồng loạt tan chảy, phóng thích nhiều tấn vi khuẩn vào sông suối

Chuyên san Nature Communications Earth and Environment đăng cảnh báo nguy cơ các mầm bệnh và hàng ngàn vi khuẩn gây hại có thể rò rỉ vào sông suối và hồ trong quá trình các sông băng tan chảy vì biến đổi khí hậu.

 

 

 

 

Nguy cơ sông băng đồng loạt tan chảy, phóng thích nhiều tấn vi khuẩn vào sông suối - ảnh 1
Các nhà nghiên cứu thu thập mẫu băng ở rìa tây của mảng băng Greenland  ĐẠI HỌC ABERYSTWYTH

Báo cáo mới cho thấy hàng tấn vi khuẩn đã được phóng thích từ các sông băng đang tan chảy ở Bắc Bán Cầu. Hiện giới chuyên gia vẫn tìm cách xác định mức độ ảnh hưởng của nguy cơ lây lan mầm bệnh cho hệ sinh thái, nhưng trung bình có khoảng 650.000 tấn carbon bị thải trở lại vào không khí mỗi năm vì băng tan do biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi nghĩ rằng các sông băng là nguồn dự trữ nước đóng băng khổng lồ, nhưng bài học chính thu được từ cuộc nghiên cứu này là bản thân chúng cũng duy trì các hệ sinh thái riêng”, theo tác giả Arwyn Edwards của Đại học Aberystwyth (Anh).

Trong lúc vi khuẩn tan ra từ sông băng trên núi bị đẩy xuống hạ nguồn, có khả năng chúng sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho các hệ sinh thái mà chúng tiếp xúc. Tuy nhiên, đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể loại trừ nguy cơ đến từ mầm bệnh phóng thích do hiện tượng băng tan.

“Chúng tôi chưa có đủ dữ liệu để hiểu rõ giá trị và mối đe dọa đến từ các vi khuẩn trên. Tôi thường xuyên nhận được câu hỏi về liệu sẽ xuất hiện mầm bệnh của “ngày tận thế” cùng với băng tan. Tôi cho rằng nguy cơ này rất nhỏ, nhưng không phải là không có, vì thế chúng ta cần phân tích mối đe dọa đến từ những vi khuẩn đó”, chuyên gia Edwards cho biết.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn là các nhà khoa học dự đoán được tình trạng tan băng ở 10 sông băng khắp Bắc Bán Cầu sẽ phóng thích hơn 100.000 tấn vi khuẩn vào hệ thống sông ngòi trong 80 năm kế tiếp.

Reuters ngày 3.11 dẫn lại báo cáo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cho biết các sông băng nổi tiếng ở núi Dolomites (Ý), công viên Yosemite và Yellowstone (Mỹ) và núi Kilimanjaro (Tanzania) sẽ biến mất vào năm 2050 do sự nóng lên toàn cầu.

 

HẠO NHIÊN

TNO