Đức tin tìm lại được của nhà lãnh đạo nhân quyền Hebe de Bonafini

Bà Hebe de Bonafini, lãnh đạo nhân quyền nổi tiếng đã qua đời hôm Chúa Nhật 20/11/2022 ở tuổi 93. Bà là người sáng lập và chủ tịch của Hiệp hội phụ nữ Madres di Plaza de Mayo – Các Bà mẹ của Quảng trường tháng Năm ở Argentina. Bà Bonafini có một mối tương quan đặc biệt với Đức Thánh Cha Phanxicô. Chính nhờ tương quan bà nhận được từ Đức Thánh Cha mà bà đã tìm lại được đức tin.

Bà Hebe de Bonafini

Bà Hebe de Bonafini  (AFP or licensors)

Vào thứ Năm 24/11 tới đây, sau gần 50 năm, lần đầu tiên bà Bonafini sẽ không có mặt tại một cuộc tuần hành ở Quảng trường tháng Năm, với chiếc khăn màu trắng trên đầu để đòi hỏi sự thật và công lý cho những người chồng, người con và những người thân đã mất trong cuộc chiến ở Argentina từ năm 1976 đến 1983. Chính bà cũng đã bị mất hai người con trai và con dâu trong cuộc chiến này. Trong 50 năm qua hiệp hội do bà sáng lập đã không ngừng đòi hỏi sự thật và công lý cho những người đã chết và mất tích trong chế độ độc tài quân phiệt.

Bà Bonafini có một mối tương quan đặc biệt với Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong quá khứ, bà từng phê bình Đức Thánh Cha khi ngài còn là Tổng Giám Mục Buenos Aires, sau đó hai người đã liên lạc với nhau qua thư từ và sau đó vào năm 2016 bà đã được Đức Thánh Cha tiếp tại Nhà trọ Thánh Marta. Bà Bonafini thú nhận rằng chính nhờ mối tương quan này mà bà đã tìm lại được đức tin.

Trong một cuộc phỏng vấn, bà nói: “Tôi đã hoàn toàn mất đức tin và khi tương quan giữa tôi và Đức Thánh Cha bắt đầu, ngài đã trao lại cho tôi đức tin, điều đó là cần thiết… Không có đức tin chúng ta không thể sống, và nhờ đức tin này hàng đêm tôi nói chuyện với các con tôi. Đức Thánh Cha đã nhiều lần mời tôi đến Vatican. Tôi nghĩ mình không nên đi vì tôi đã tranh cãi với ngài nhiều lần, cho đến một ngày ngài gửi một Giám mục đến nhà tôi và sau cuộc trò chuyện tôi đã chấp nhận lời mời.”

Nhà hoạt động nhân quyền cho biết thêm, cuộc gặp gỡ diễn ra hơn 2 giờ đầy cảm xúc. Hai người đã nói chuyện về tình hình khó khăn ở Argentina, với dân chúng không có việc làm, phải vất vả để sống còn. Đức Thánh Cha đã lắng nghe hết sức chú ý, còn bà thì đã công khai nhìn nhận những điều bà nghĩ sai về Đức Thánh Cha và xin lỗi ngài.

Trong một cuộc phỏng vấn khác vào tháng 7/2016, Đức Thánh Cha cũng đã xác nhận lời xin lỗi này của bà Bonafini và nói: “Bà là một phụ nữ có những người con bị giết. Bà đã rất đau khổ. Những gì bà đã nói về tôi không quan trọng. Và tôi biết rằng bà đã nói những điều kinh khủng trong quá khứ.”

Mối tương quan giữa Đức Thánh Cha và chủ tịch của Madres di Plaza de Mayo tiếp tục được củng cố. Vào năm 2017, bà gửi thư cho Đức Thánh Cha để nói rằng Argentina cần ngài. Bà viết: “Chúng tôi đang trải qua một giai đoạn rất tồi tệ, đất nước như bị sụp đổ trong một trận động đất… Trong các cuộc tuần hành, chúng tôi xây dựng cây cầu không thể phá huỷ giữa con cái chúng tôi và các thế hệ mới, những người đã quan tâm đến quê hương, như thế chúng tôi những bà mẹ sẽ ra đi thanh thản vì cuộc chiến và bảo vệ sự sống nằm trong tay những người trẻ tốt, dấn thân đấu tranh cho người khác và vì người khác.”

Đức Thánh Cha trả lời bà bằng cách gửi một cuốn sách và một lá thư, trong đó ngài nhắc lại: “Những gì tôi đã nói nhiều lần và đã bày tỏ với bà trong lần gặp ở Vatican: trước nỗi đau của một bà mẹ mất những người con trong một thế giới bạo lực và tàn ác, tôi cảm nhận một sự tôn trọng sâu sắc và sự cần thiết đồng hành với sự gần gũi và lời cầu nguyện của tôi. Chỉ có bà mới biết thế nào là đau khổ.”

Một lần nữa vào tháng 02/2018, trong một cuộc gặp gỡ Hiệp hội các Bà mẹ, bà Bonafini đã chia sẻ một thư mới mà Đức Thánh Cha đã gửi cho bà, trong đó ngài viết: “Tôi cầu nguyện cho bà và cho các bà mẹ và tôi xin Chúa cho bà sức khoẻ để bà có thể tiếp tục giúp đỡ nhiều người.” Trong dịp đó, Đức Thánh Cha đã khuyến khích bà Bonafini tiếp tục tiến bước, không lo lắng về những lời vu khống lan truyền về bà. Ngài viết: “Những điều đó chỉ là bẩn lương tâm và tay của những ai ném chúng. Đừng quên cầu nguyện cho tôi.”

Cách đây vài tháng, Đức Thánh Cha đã gửi phép lành đến bà qua một lá thư đề ngày 01/5/2022, một ngày sau kỷ niệm 45 năm ngày tuần hành đầu tiên 30/4/1977 tại Quảng trường tháng Năm của các bà mẹ đòi quyền công lý cho những người con của họ đã bị giam hoặc mất tích. Đức Thánh Cha cám ơn bà vì cuốn sách bà đã gửi tặng. Ngài viết: “Tôi đã đọc kỹ cuốn sách và ngưỡng mộ sự kiên định của các bà mẹ của Quảng trường tháng Năm trong 45 năm qua.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-11/duc-tin-lanh-dao-nhan-quyen-hebe-de-bonafini.html