18/10/2024

Một tâm hồn khôn ngoan

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay, điều Chúa dạy liên quan đến sự khôn ngoan đích thực, và lời Chúa giảng được bắt đầu bằng câu hỏi của một người trong đám đông: “Lạy Thầy, xin bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi” (Lc 12,13)

 Một tâm hồn khôn ngoan

Kinh Truyền Tin – Dinh Castel Gandolfo Chúa Nhật XVIII TN, 1/8/2010

Anh chị em thân mến,

Trong những ngày vừa qua, phụng vụ kính nhớ một vài vị Thánh. Hôm qua, chúng ta nhớ Thánh Ignatiô Loyola, đấng sáng lập Dòng Tên. Sống vào thế kỷ XVI, Thánh nhân được ơn trở lại sau khi đọc sách về cuộc đời Chúa Giêsu và hạnh các Thánh trong thời gian dưỡng bệnh lâu ngày vì bị thương trong một cuộc chiến. Những trang sách này đã cảm hoá Thánh nhân đến độ người quyết định đi theo Chúa. Hôm nay, chúng ta mừng nhớ Thánh Alphôngxô Maria Liguori, đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, Thánh nhân sống vào thế kỷ XVIII và đã được Đức Piô XII đáng kính đặt làm Quan thầy các linh mục giải tội. Người ý thức rằng Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người nên thánh, mỗi người dĩ nhiên theo bậc sống của mình. Trong tuần này, phụng vụ cũng đề nghị chúng ta mừng Thánh Eusêbiô, Giám mục tiên khởi của vùng Piémont, là người hăng hái bảo vệ thiên tính của Đức Kitô, và sau cùng, là gương mặt của Thánh Gioan Maria Vianney, cha sở Ars, là người đã hướng dẫn Năm Linh mục qua gương sáng của mình, và giờ đây tôi lại phó dâng tất cả các vị mục tử trong Giáo Hội cho Thánh nhân bầu cử. Tất cả các ngài đều có một sự dấn thân chung là cứu rỗi các linh hồn, và phục vụ Giáo Hội qua những đặc sủng riêng của mình, như thế góp phần canh tân và phong phú hoá Giáo Hội. Các ngài có “một tâm hồn khôn ngoan” (x. Tv 89,12), tích luỹ những gì không mục nát và xa lánh những gì luôn thay đổi theo thời gian mà không hề vãn hồi được: quyền hành, giàu sang và những khoái lạc phù du. Khi chọn Thiên Chúa, các ngài đã chiếm hữu được tất cả những gì cần thiết, các ngài đã có được một tiền vị về vĩnh cửu ngay trong cuộc sống dương gian (x. Qo 1-5).

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay, điều Chúa dạy liên quan đến sự khôn ngoan đích thực, và lời Chúa giảng được bắt đầu bằng câu hỏi của một người trong đám đông: “Lạy Thầy, xin bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi” (Lc 12,13). Câu trả lời của Đức Giêsu giúp cử toạ coi chừng lòng ham mê của cải trần gian qua dụ ngôn người phú hộ trẻ tuổi và điên rồ, sau khi đã tích luỹ nhiều thóc lúa, anh ta thôi làm việc, chỉ biết dùng của cải để ăn chơi, và thậm chí còn nghĩ rằng mình có thể tránh được cái chết. “Nhưng Thiên Chúa nói với anh ta: “Hỡi tên điên rồ kia, ngay đêm nay, người ta sẽ đòi lại linh hồn ngươi. Thế thì những gì ngươi thu góp sẽ về tay ai?” (Lc 13,20). Con người điên rồ trong Thánh Kinh là người, khởi đi từ kinh nghiệm về những điều mắt thấy tai nghe, không chịu chấp nhận rằng ở trần gian không có gì là tồn tại mãi, rằng tất cả đều qua đi: tuổi trẻ cũng như sức mạnh thể lý, những lợi điểm cũng như địa vị. Như thế, lệ thuộc đời mình vào những thực tại chóng qua, đó là điên rồ. Còn trái lại, người đặt niềm tin vào Chúa thì không sợ những nghịch cảnh của cuộc đời, ngay cả cái chết là thực tế không thể nào tránh được: đó là con người có “một tâm hồn khôn ngoan” như các Thánh.

Khi cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh, tôi muốn nhắc đến những cuộc cử hành quan trọng khác: ngày mai chúng ta có thể hưởng ơn Toàn xá Portioncule hay “Ơn tha thứ Assise” mà Đức Giáo Hoàng Honorius III đã ban cho Thánh Phanxicô năm 1216; thứ năm, ngày 5/8, chúng ta mừng lễ Cung hiến Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả, chúng ta tôn kính Mẹ Thiên Chúa dưới tước hiệu của Công đồng Êphêxô năm 431, và thứ Sáu tới đây, chúng ta kỷ niệm ngày Đức Giáo Hoàng Phaolô VI qua đời, chúng ta sẽ cử hành Lễ Chúa Biến hình. Ngày 6/8 được xem là ngày mà ánh sáng mùa hè trở nên chói chang nhất, nên đã được chọn để biểu thị vẻ huy hoàng của Dung nhan Đức Kitô chiếu sáng cho toàn thế giới.