20/09/2024

Thời tiết ngày càng khó dự báo

Những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai đang có xu hướng khó dự báo hơn và cực đoan hơn. Thực tế đó đòi hỏi các nước trong khu vực ASEAN nói riêng và trên thế giới nói chung phải xích lại gần nhau hơn trong cuộc chiến chống thảm hoạ

 

Thời tiết ngày càng khó dự báo

Ngày 28-11 tại Đà Nẵng, hội nghị đối tác Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp đã khai mạc.

Đây là hội nghị do Việt Nam chủ trì với vai trò chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Xuân Diệu – phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) – nhìn nhận cả thế giới bàng hoàng chứng kiến siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines làm hàng nghìn người chết và mất tích, hàng triệu người mất nhà cửa và hơn 10 triệu người bị ảnh hưởng.

Và ngay sau đó, lũ lụt lịch sử sau bão số 15 tại miền Trung Việt Nam đã làm hàng trăm ngàn ngôi nhà bị ngập sâu 2-4m, phá hủy nhiều tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi, cây trồng… và làm 46 người chết, mất tích.

Theo ông Diệu, những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai đang có xu hướng khó dự báo hơn và cực đoan hơn trước đây. Hậu quả là đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn, vượt quá khả năng ứng phó của mỗi quốc gia và ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc. Thực tế đó đòi hỏi các nước trong khu vực ASEAN nói riêng và trên thế giới nói chung phải xích lại gần nhau hơn trong cuộc chiến chống thảm họa.

HỮU KHÁ