21/02/2025

ĐTC Phanxicô – Loạt Bài Giáo lý – Năm Thánh 2025
Bài 5. “Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.”(Lc 2,11). Sự ra đời của Chúa Giêsu và cuộc viếng thăm của các mục đồng

sáng 12 tháng hai, 2025, trong buổi tiếp kiến chung, tại Phòng Yết kiến Phaolô VI, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về Năm Thánh 2025; và hôm nay, ngài trình bầy khía cạnh: “Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa” (Lc 2,11). Nhấn mạnh tới việc ra đời của Chúa Giêsu và cuộc viếng thăm của các mục đồng.

Loạt bài Giáo Lý – Năm Thánh 2025
Chúa Giêsu Kitô, Niềm Hy Vọng của Chúng Ta

I. Thời Thơ Ấu của Chúa Giêsu

Bài 5. “Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.” (Lc 2,11). Sự ra đời của Chúa Giêsu và cuộc viếng thăm của các mục đồng

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Trong hành trình giáo lý Năm Thánh về Chúa Giêsu, là niềm hy vọng của chúng ta, hôm nay chúng ta sẽ suy gẫm về sự kiện Người sinh ra tại Bêlem.

Con Thiên Chúa bước vào lịch sử như người bạn đồng hành của chúng ta, và bắt đầu hành trình khi vẫn còn trong lòng mẹ. Thánh sử Luca kể cho chúng ta rằng ngay khi được thụ thai, Người đã đi từ Nazareth đến nhà của Zacaria và Elizabeth; và sau đó, vào cuối thai kỳ, từ Nazareth đến Bêlem để điều tra dân số. Maria và Giuse buộc phải đến thành phố của Vua David, nơi Giuse cũng đã được sinh ra. Đấng Mê-xi-a được mong đợi từ lâu, Con của Thiên Chúa Tối Cao, cho phép mình được đếm số, nghĩa là được tính đến và được đăng ký, giống như bất cứ công dân nào khác. Người tuân theo sắc lệnh của một hoàng đế, Caesar Augustus, người nghĩ rằng mình là chủ nhân của toàn bộ trái đất.

Luca đặt sự ra đời của Chúa Giêsu vào “một thời điểm có thể xác định chính xác” và trong “một bối cảnh địa lý được chỉ định chính xác”, để “điều phổ quát và điều cụ thể chạm vào nhau” (BENEDICT XVI, Trình thuật Tuổi thơ, 2012, 77). Thiên Chúa, Đấng đến trong lịch sử, không phá hủy các cấu trúc của thế giới, nhưng muốn soi sáng chúng và tái tạo chúng từ bên trong.

Bêlem có nghĩa là “nhà bánh”. Ở đó, những ngày sinh nở đã được hoàn thành đối với Đức Maria và Chúa Giêsu đã được sinh ra ở đó, bánh từ trời xuống để thoả mãn cơn đói của thế giới (x. Ga 6:51). Thiên thần Gabriel đã báo tin về sự ra đời của Vua Mê-xi-a trong dấu hiệu của sự vĩ đại: “Này, bà sẽ thụ thai trong lòng bà và sinh một con trai, và bà sẽ đặt tên cho con là Giêsu. Người sẽ nên cao cả và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng của Đavít, tổ phụ Người. Người sẽ cai trị nhà Giacóp đến muôn đời, và vương quốc của Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,32-33).

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã sinh ra theo cách hoàn toàn chưa từng có đối với một vị vua. Thật vậy, “khi họ đang ở đó, thì đến ngày bà sinh con, và bà đã sinh con trai đầu lòng. Bà lấy tã bọc con và đặt nằm trong máng cỏ, vì không có chỗ cho họ trong nhà trọ” (Lc 2:6-7). Con Thiên Chúa không sinh ra trong cung điện hoàng gia, mà ở phía sau một ngôi nhà, trong không gian nơi nhốt các loài động vật.

Do đó, Luca cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa không đến thế gian bằng những lời tuyên bố vang dội; Người không tỏ mình ra bằng tiếng ồn ào, nhưng bắt đầu cuộc hành trình của mình trong sự khiêm nhường. Và những nhân chứng đầu tiên của sự kiện này là ai? Họ là những người chăn chiên: những người ít học, hôi hám vì liên tục tiếp xúc với các loài động vật, họ sống bên lề xã hội. Nhưng họ vẫn thực hiện nghề mà chính Thiên Chúa tự tỏ mình ra cho dân Người (x. St 48:15; 49:24; Tv 23:1; 80:2; Is 40:11). Thiên Chúa chọn họ làm người tiếp nhận tin mừng đẹp đẽ nhất từng vang vọng trong lịch sử: “Đừng sợ; vì này, tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân. Hôm nay, tại thành Đavít, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Mê-xi-a và là Chúa. Và đây sẽ là dấu hiệu cho anh em: anh em sẽ thấy một hài nhi bọc tã và nằm trong máng cỏ”.

Nơi để gặp Đấng Mê-xi-a là máng cỏ. Thật vậy, sau sự mong đợi như vậy, “không còn chỗ cho Đấng Cứu Độ thế gian, Đấng mà vì Người mà muôn vật được tạo thành (x. Cl 1:16)” (Benedict XVI, Trình thuật Tuổi thơ, 2012, 80). Do đó, các mục đồng học được rằng ở một nơi rất khiêm nhường, dành riêng cho các loài vật, Đấng Mê-xi-a được mong đợi từ lâu đã chào đời, và Người sinh ra vì họ, để trở thành Đấng Cứu Độ, người chăn chiên của họ. Tin tức này mở lòng họ ra để ngạc nhiên, ngợi khen và loan báo vui mừng. ‘Không giống như nhiều người khác, bận rộn với nhiều thứ, các mục đồng trở thành những người đầu tiên nhìn thấy điều thiết yếu nhất trong tất cả: hồng phúc cứu rỗi. Chính những người khiêm nhường và nghèo khó chào đón sự kiện Nhập thể” (Tông thư Admirabile signum, 5).
Anh chị em thân mến, chúng ta cũng hãy cầu xin ơn được giống như những người chăn chiên, có khả năng ngạc nhiên và ngợi khen trước mặt Thiên Chúa, và có khả năng trân trọng những gì Người đã giao phó cho chúng ta: tài năng, đặc sủng, ơn gọi của chúng ta và những người Người đặt bên cạnh chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Chúa để có thể nhận ra trong sự yếu đuối sức mạnh phi thường của Chúa Hài Đồng, Đấng đến để đổi mới thế giới và biến đổi cuộc sống của chúng ta bằng kế hoạch tràn đầy hy vọng cho toàn thể nhân loại.

Chuyển ngữ: Vũ Văn An
Nguồn: vietcatholicnews.net