22/10/2024

Uỷ ban Toà Thánh sắp công bố phúc trình thường niên về phản ứng đối với nạn lạm dụng trẻ em

Uỷ ban Toà Thánh sắp công bố phúc trình thường niên về phản ứng đối với nạn lạm dụng trẻ em

Uỷ ban Toà Thánh về Bảo vệ Trẻ vị thành niên chuẩn bị công bố báo cáo hằng năm, đưa ra đánh giá về các chính sách và thủ tục được áp dụng trong Giáo hội và đưa ra các khuyến nghị để liên tục cải tiến việc bảo vệ trẻ em. Báo cáo này đã được thảo luận trong phiên họp toàn thể của Uỷ ban tại Roma, từ ngày 7 ngày 11/10/2024.

Ủy ban Tòa Thánh sắp công bố phúc trình thường niên về phản ứng đối với nạn lạm dụng trẻ em

Uỷ ban Toà Thánh sắp công bố phúc trình thường niên về phản ứng đối với nạn lạm dụng trẻ em  (©soupstock – stock.adobe.com)

 Mục đích của Báo cáo thường niên

Trong một tuyên bố, Uỷ ban Toà Thánh giải thích rằng mục tiêu của Báo cáo thường niên, được Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu vào năm 2022, là đưa ra đánh giá về bản chất và hiệu quả của các chính sách và thủ tục bảo vệ trong Giáo hội và đưa ra các khuyến nghị để liên tục cải tiến.

Trong phiên họp toàn thể, Tài liệu Làm việc cũng đã được xem xét, tức là dự án về báo cáo tiếp theo cho năm dương lịch 2024/2025, hy vọng sẽ đóng vai trò như một cơ chế cho sự thay đổi bền vững và có thể kiểm chứng được trong cách tiếp cận của Giáo hội Công giáo đối với sứ vụ bảo vệ trẻ em.

Sự cộng tác với các Giáo hội địa phương

Uỷ ban đã xem xét các phản hồi nhận được từ các Giáo hội địa phương cho đến nay và giai đoạn thí điểm đang diễn ra với sự cộng tác của các Giáo hội ở Costa Rica, Zimbabwe, Ba Lan và Togo. Bước tiếp theo sẽ là tích hợp các kết quả của giai đoạn này vào một quy chế bảo vệ chắc chắn, điều vẫn là mục tiêu chiến lược chính và dài hạn.

Phiên họp toàn thể cũng đánh giá những gì nổi lên từ các cuộc gặp gỡ với 13 Hội đồng Giám mục diễn ra trong sáu tháng qua, nhân dịp về Roma viếng mộ hai Thánh Tông đồ và thăm các cơ quan Toà Thánh. Những cuộc họp này là cơ hội để tìm hiểu về các thủ tục bảo vệ ở địa phương và để xác định các Giáo hội địa phương nào không có các nguồn lực cần thiết để cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ.

Với tất cả những điều này, đại hội đã đánh giá chương trình tăng cường năng lực bảo vệ, Sáng kiến Ghi nhớ, và sự phù hợp của nó với các yêu cầu được nêu trong Tông thư “Vos estis lux mundi”. Sáng kiến này, nhằm giúp các Giáo hội địa phương tạo ra các cơ cấu để tiếp nhận và quản lý các khiếu nại một cách minh bạch và có trách nhiệm cũng như cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp cho những người bị lạm dụng, hiện đang hoạt động tích cực tại một số Hội đồng Giám mục quốc gia và các liên hiệp dòng tu ở Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và Châu Á. Chương trình cũng sẽ sớm bắt đầu với 12 Giáo hội địa phương khác.

Cuối cùng, các thành viên của Uỷ ban đã được cập nhật về các cuộc họp của các tổ chức khác nhau diễn ra trong những tháng mùa hè tại Giáo triều Roma, bao gồm cuộc họp với Bộ Giáo sĩ, Bộ Giám mục, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống và Bộ các dòng tu.

Công việc của Bộ Giáo lý Đức tin

Đức Tổng Giám mục John Kennedy, Tổng Thư ký Uỷ ban Kỷ luật của Bộ Giáo lý Đức tin, cùng với Cha Robert Geisinger, chưởng lý, và Cha Brian Taylor, một quan chức của Bộ, cũng tham dự đại hội của Uỷ ban Toà Thánh bảo vệ trẻ em và thảo luận về các thủ tục hiện hành để giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội và về việc phát triển các hướng dẫn bảo vệ trẻ em.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-10/uy-ban-toa-thanh-bao-ve-tre-em-phuc-trinh-thuong-nien.html