18/10/2024

Thứ Sáu 18.10.2024
Không mà có

THÁNH LUCA, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
2 Tm 4,10-17 • Tv 144,10-11.12-13ab.17-18 (Đ. x. c.12a)  • Lc 10,1-9

✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà này!’ 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: ‘Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông’.”

Suy niệm: Không mà có

Thời còn sinh viên, một lần tôi về nhà mà chỉ đủ tiền đi xe. Khi xe dừng để đổ xăng, mọi người đều vào quán để ăn trưa. Còn tôi thì vào quán để… uống nước. Nhìn lại phía xe, tôi thấy một cụ già khá lớn tuổi đang được cô con gái dìu từ xe vào quán. Tôi nhanh nhẹn ra giúp cô dìu ông vào quán. Không

còn chỗ nào khác, tôi đưa ông vào bàn mà tôi đã ngồi với ly nước đẫ để sản. Thấy tôi không ăn gì nên cô con gái của ông gọi thêm phần cơm cho cả tôi nữa. Tôi hơi ngại nhưng không từ chối tấm lòng quảng đại của cô. Sau khi nói chuyện một hồi tôi mới biết cô là một nữ tu đưa ông cố đi hành hương Đức Mẹ. La Vang về. Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu dặn các môn đệ đừng mang gì trên hành trình rao giảng Nước Trời. Người làm như vậy không phải là vì Người không quan tâm đến sức khoẻ và đời sống vật chất của các môn đệ. Qua lời căn dặn này, chúng ta thấy một ý nghĩa rất thâm sâu. Vì các môn đệ không có gì ăn nên các ông phải sống cởi mở và hoà đồng với người khác để họ giúp đỡ các ông. Nếu các ông sống đóng khung hay tự lập thì các ông sẽ chết đói. Như thế, sống hoà đồng và cởi mở với người mình được sai đi không đơn giản là phép lịch sự. Đó là vấn đề sống còn của người môn đệ, trong đó có thánh Luca mà chúng ta mừng lễ hôm nay.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sống hoà đồng và cởi mở với mọi người trong công việc loan báo Nước Trời.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái

Sống Lời Chúa: Bớt lo lắng về phương diện vật chất để được thừa hưởng những món ăn tinh thẩn bổ ích.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam