18/10/2024

Đức Thánh Cha mời gọi các bác sĩ phẫu thuật bảo vệ sự sống những người đau khổ

Đức Thánh Cha mời gọi các bác sĩ phẫu thuật bảo vệ sự sống những người đau khổ

Ngày 16/10, tiếp các tham dự viên của Hiệp hội Phẫu thuật Ý, đang tham dự Đại hội toàn quốc, Đức Thánh Cha nhắc các bác sĩ bảo vệ sự sống của những người đau khổ, và khẳng định khoa học là để phục vụ nhân loại chứ không phải ngược lại.

2024.10.16 Chirurghi

Đức Thánh Cha bắt đầu bài nói chuyện với nhận xét rằng chủ đề của Đại hội “Tương lai của bác sĩ phẫu thuật – bác sĩ phẫu thuật của tương lai” là một chủ đề hay. Bởi vì khi nói về tương lai, chúng ta thường nói về hy vọng, về dự án, về sự dấn thân.

Theo Đức Thánh Cha, công việc của các bác sĩ phẫu thuật là một công việc cao quý đối với con người, một thụ tạo tốt đẹp nhưng mong manh và rất dễ bị tổn thương. Vì thế trong khi thi hành nghề nghiệp các bác sĩ phải kết hợp giữa năng lực và đạo đức. Nếu không các bác sĩ sẽ mất đi ơn gọi của mình, không đặt người bệnh hoặc người bị thương ở trung tâm.

Ngài than phiền, y học hiện đại đôi khi coi thân thể con người chỉ là đối tượng nghiên cứu khoa học và thao tác kỹ thuật, với cái giá phải trả là bệnh nhân chỉ còn đóng vai trò thứ yếu. Nhưng khoa học vì con người chứ không phải con người vì khoa học.

Trong thời đại mà phẫu thuật dựa vào nhiều công nghệ mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo, Đức Thánh Cha khuyên các bác sĩ không bao giờ được quên rằng không gì có thể thay thế “đôi tay” của bác sĩ phẫu thuật.

Đức Thánh Cha khuyến khích các bác sĩ thúc đẩy các giá trị nhân đạo, đặc biệt đối với các bác sĩ. Ngài lưu ý: “Công việc và sứ mạng của anh chị em sẽ luôn cực kỳ quan trọng: do đó, tôi mời anh chị em hãy là những người bảo vệ sự sống của những người đau khổ”.

Đức Thánh Cha kết thúc với lời mời gọi mọi người noi theo mẫu gương của Người Samari nhân hậu trong Tin Mừng, một hình ảnh có thể truyền cảm hứng cho tương lai nghề nghiệp. Đó là hình ảnh Chúa Giêsu, bác sĩ linh hồn và thể xác có lòng trắc ẩn, đến gần và băng bó vết thương cho người bị thương. Ngài nói: “Với những thái độ này, mọi bác sĩ giỏi đều trở thành người thân cận của bệnh nhân.”

Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-10/dtc-bac-si-phau-thuat-bao-ve-su-song-dau-kho.html