17/10/2024

ĐHY Zuppi trở lại Nga, thực hiện sứ vụ đưa trẻ em Ucraina trở về và trao đổi tù binh

ĐHY Zuppi trở lại Nga, thực hiện sứ vụ đưa trẻ em Ucraina trở về và trao đổi tù binh

Ngày 14/10/2024, Đức Hồng y Matteo Maria Zuppi, Tổng Giám mục Bologna và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, lên đường đến Nga, tiếp tục sứ vụ được Đức Thánh Cha giao phó trong năm ngoái, để gặp các quan chức chính phủ và đánh giá những nỗ lực gần đây nhằm thúc đẩy việc đoàn tụ gia đình của các trẻ em Ucraina và trao đổi tù binh.

RUSSIA-UKRAINE-CONFLICT-VATICAN

Với mong muốn góp phần đem lại giải pháp hoà bình cho cuộc chiến ở Ucraina, ngày 20/5/2023, Đức Thánh Cha đã uỷ thác cho Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng Giám mục của Bologna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý sứ vụ giúp giảm căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ucraina.

Để thực hiện sứ vụ vì hoà bình này, trước tiên, Đức Hồng y Zuppi thăm Ucraina trong hai ngày 5 và 6/6/2023. Ngài đã gặp gỡ các lãnh đạo các cơ quan chính quyền và tôn giáo, bao gồm cả Tổng thống Zelensky, với mục đích “đạt được một nền hoà bình chính đáng và hỗ trợ những việc làm nhân đạo để giảm bớt căng thẳng”.

Sau khi trở về từ Ucraina, Đức Hồng y đã đến Hoa Kỳ từ ngày 17 đến 19/7/2023, và đến Trung Quốc từ ngày 13 đến 15/9/2023.

Đức Hồng y đã đến Moscow lần đầu trong hai ngày 28 và 29/6/2023. Trong 48 giờ trên đất Nga, Đức Hồng y đã có cuộc gặp Đức Thượng phụ Kirill, Giáo chủ Giáo hội Chính thống Nga. Liên quan đến cuộc gặp gỡ này, trong một tuyên bố, Toà Thánh cho rằng đó là một cuộc gặp gỡ “hiệu quả”. Đức Hồng y đã chuyển “lời chào của Đức Thánh Cha” tới Thượng phụ Kirill. Đặc sứ của Đức Thánh Cha đã “thảo luận về các sáng kiến nhân đạo có thể tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp hoà bình”.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-10/dhy-zuppi-tro-lai-nga-tre-em-tu-binh.html