17/10/2024

ĐHY Zuppi thảo luận với Đức TGM Antonij về vấn đề nhân đạo trong cuộc xung đột ở Ucraina

ĐHY Zuppi thảo luận với Đức TGM Antonij về vấn đề nhân đạo trong cuộc xung đột ở Ucraina

Ngày 15/10/2024, ngày thứ hai tại Mátxcơva, Đức Hồng y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý và đặc phái viên của Đức Thánh Cha tại Nga, đã gặp và thảo luận với Đức Tổng Giám mục Antonij của Volokolamsk, Chủ tịch Uỷ ban Quan hệ Đối ngoại của Toà Thượng phụ Mátxcơva. Ngài cũng gặp uỷ viên của Tổng thống Nga về quyền trẻ em, bà Maria Lvova-Belova để nói về việc tiếp tục hồi hương trẻ em Ucraina.

Đức Hồng y Matteo Zuppi gặp và thảo luận với Đức Tổng Giám mục Antonij của Chính Thống Nga

Đức Hồng y Matteo Zuppi gặp và thảo luận với Đức Tổng Giám mục Antonij của Chính thống Nga  (© Mospat.ru)

Hội đàm với TGM Chủ tịch Uỷ ban Quan hệ Đối ngoại của Toà Thượng phụ Mátxcơva

Trang web chính thức của Toà Thượng phụ Mátxcơva, Mospat.ru, cho biết, trong cuộc gặp gỡ của Đức Hồng y Zuppi với Đức Tổng Giám mục Antonij còn có Sứ thần Toà Thánh tại Liên bang Nga, Đức Cha Giovanni D’Aniello.

Thông cáo của Toà Thượng phụ Mátxcơva cho biết Đức Tổng Giám mục Antonij của Volokolamsk “thay mặt Đức Thượng phụ Kirill của Mátxcơva và Toàn nước Nga” chào đón các vị khách, và “trong cuộc trò chuyện, các bên đã thảo luận về các vấn đề nhân đạo liên quan đến cuộc xung đột ở Ucraina, như cũng như những vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm”.

Thảo luận với ủy viên của Tổng thống Putin về quyền trẻ em

Trước đó, vào sáng ngày 15/10/2024, Đức Hồng y Zuppi đã gặp bà Maria Lvova-Belova, ủy viên của Tổng thống Putin về quyền trẻ em. Thông qua một tuyên bố đăng trên kênh Telegram của mình, bà Lvova-Belova cho biết cuộc gặp gỡ giữa hai bên là một cuộc gặp gỡ “mang tính xây dựng”; bà nhấn mạnh rằng “sự cộng tác với đặc phái viên của Đức Thánh Cha và Sứ thần Toà Thánh tại Liên bang Nga đã được thực hiện” từ hơn một năm.

Trọng tâm của cuộc hội đàm giữa Đức Hồng y Zuppi và bà Lvova-Belova là việc hồi hương những trẻ em Ucraina bị cưỡng bức đưa về Nga. Theo chính phủ Kiev, hơn 19.000 trẻ vị thành niên. Một nhóm nhỏ đã được đoàn tụ với gia đình của các em, cũng nhờ vào kênh hòa giải do Toà Thánh mở ra.

Bà ủy viên cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận về kết quả và sự tương tác hơn nữa vì lợi ích của các gia đình và trẻ em, bao gồm cả việc đoàn tụ các gia đình từ Nga và Ucraina. Chúng tôi đang thực hiện việc này với sự tham gia của Bộ Ngoại giao Nga. Chúng tôi quyết định tiếp tục làm việc cùng nhau.”

Gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov

Vào ngày 14/10/2024, khi đến Mátxcơva, Đức Hồng y Zuppi cũng đã có cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov về “hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo trong bối cảnh xung đột ở Ucraina” và các vấn đề khác trên trường quốc tế. Một ghi chú từ Bộ trưởng công bố ngày 14/10 đã nhấn mạnh “sự phát triển mang tính xây dựng” của cuộc đối thoại Nga-Vatican.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-10/dhy-zuppi-tgm-antonij-chinh-thong-nga-van-de-nhan-dao-ucraina.html