16/10/2024

Tổng Giám mục Seoul: Niềm hy vọng của người trẻ về việc hoà giải với Triều Tiên ngày càng mờ nhạt

Tổng Giám mục Seoul: Niềm hy vọng của người trẻ về việc hoà giải với Triều Tiên ngày càng mờ nhạt

Trong bối cảnh Triều Tiên cắt đứt mọi liên lạc với Hàn Quốc, Đức Tổng Giám mục Peter Soon-taick Chung của Seoul và Giám quản Tông toà Bình Nhưỡng đã lên tiếng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự chia rẽ ngày càng gia tăng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cảnh báo rằng hy vọng thống nhất đang nhanh chóng phai nhạt trong các thế hệ trẻ.

Đức Tổng Giám mục Peter Chung Soon-Taick của Tổng Giáo phận Seoul

Đức Tổng Giám mục Peter Chung Soon-Taick của Tổng Giáo phận Seoul 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin Fides, Đức Tổng Giám mục Peter Chung nói: “Tôi tin rằng nhiều người trẻ ở miền Nam đang bắt đầu nghĩ rằng hoà giải hoặc thống nhất không phải là con đường khả thi. Hy vọng đang giảm dần.”

Hành động cắt đứt liên lạc của phía Triều Tiên

Gần đây, Triều Tiên đã có một bước đi quyết liệt bằng cách cắt đứt mọi tuyến đường bộ và đường sắt vào Hàn Quốc, với việc quân đội Triều Tiên tuyên bố kế hoạch “chia cắt hoàn toàn” hai quốc gia.

Quân đội cũng tiết lộ ý định “cô lập và phong toả vĩnh viễn biên giới phía nam” và mô tả động thái này là “biện pháp tự vệ để ngăn chặn chiến tranh”. Hành động mang tính biểu tượng này đánh dấu một trong những điểm căng thẳng cao nhất giữa hai quốc gia láng giềng trong những năm gần đây.

Giáo hội tiếp tục sứ mạng vì hoà bình

Dù thừa nhận tình hình ảm đạm hiện tại, Tổng Giám mục của Seoul đã nhấn mạnh đến nhu cầu tiếp tục nỗ lực hướng tới hoà bình: “Tôi nghĩ rằng việc mơ ước, hình ảnh chung sống hoà bình và tiếp tục giữ cho ngọn lửa hy vọng cháy sáng trong xã hội Hàn Quốc là điều phù hợp, đặc biệt là ngày nay, trong tình trạng bế tắc hiện tại, với sự tắc nghẽn hoàn toàn về giao tiếp, tình hình rất u ám.” Ngài nhấn mạnh: “Sứ mạng của chúng ta là tiếp tục cầu nguyện và giáo dục vì hoà bình: Giáo hội tiếp tục tự hỏi mình có thể và phải làm gì vì hoà bình.”

Về phần Đức cha Simon Kim Ju-young của Chuncheon, Chủ tịch Uỷ ban Hoà giải của Hội đồng Giám mục, đồng tình với mối quan tâm của Tổng Giám mục Seoul, ngài lưu ý đến sự đổ vỡ hoàn toàn trong giao tiếp, ngay cả về các vấn đề nhân đạo. Ngài than phiền: “Cả hai bên đều nhìn nhau với thái độ thù địch nào đó, và mọi kênh đều bị đóng lại, ngay cả với kênh viện trợ nhân đạo vốn trước đây vẫn được mở.” Ngài cho biết tất cả người dân Hàn Quốc đều đồng ý gửi viện trợ nhân đạo đến Triều Tiên, nhưng Triều Tiên vẫn đóng mọi kênh, ngay cả kênh nhân đạo. (LiCas 14/10/2024)

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-10/peter-soon-taick-chung-hy-vong-hoa-giai-trieu-tien-nguoi-tre.html