16/10/2024

Thứ Tư 16.10.2024
Cuộc chiến giằng co trong tôi

Thứ Tư Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên
Gl 5,18-25 • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. x. Ga 8,12)  • Lc 11,42-46

✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

42 Khi ấy, Đức Giê-su nói: “Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. 43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44 Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.”
45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!” 46 Đức Giê-su nói: “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Cuộc chiến giằng co trong tôi

Đời và Trời đối nhau như xác thịt và Thần Khí, nhưng lại gần nhau đến dính chặt trong con người tôi. Đời và Trời, thân xác và Thần Khí đẩy tôi vào cuộc chiến giằng co dai dẳng và gay gắt. Đời thôi thúc và lôi cuốn tôi trong những việc do xác thịt mà Phaolô nhắc đến (Bđ 1): dâm bôn, ô uế, phóng đãng, hận hù, bất hoà, tranh chấp, chia rẽ, say sưa… Trời trong Thần Khí lại kéo tôi về phía ngược lại. Tôi phải chiến đấu và chọn lựa vì trong tôi có Đời và có Trời. Nhưng theo Chúa là chọn Trời, và Phaolô nói chọn Trời thì đóng đinh tính xác thịt vào thập giá để sống theo Thần Khí, nghĩa là sống theo sự thật. Trong Phúc Âm, người Pharisêu bị tố cáo vì chọn Đời với những việc của xác thịt: lo chuyện thuế má mà lãng quên công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa. Con đường họ đi sẽ dẫn đến những nấm mồ vô danh bị người đời giẫm lên. Thân xác vốn quý giá vì được Chúa dựng nên và cứu chuộc. Hơn nữa, chúng ta sống được là nhờ thân xác và Thần Khí. Phaolô dạy chúng ta “dù còn ở trong thán xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người. Vì tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức Kitô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác” (2 Cr 5,9-10).

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Phân định thiêng liêng giúp tôi chọn lựa đúng theo thánh ý Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam