16/10/2024

Nhà thờ cổ nhất ở Chilê bị hoả hoạn thiêu rụi

Nhà thờ cổ nhất ở Chilê bị hoả hoạn thiêu rụi

Hôm 11/10/2024, một đám cháy kinh hoàng đã thiêu rụi Nhà thờ Thánh Antôn và tu viện Dòng Phanxicô ở thành phố Iquique ở Chile, một nhà thờ có từ thế kỷ 17. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ cháy, may mắn là không có thương vong.

2024.10.13 La chiesa di San Francesco distrutta dalle fiamme

Đây là một trong những toà nhà Công giáo lâu đời nhất ở Chile, chủ yếu được làm bằng gỗ và có niên đại từ thế kỷ 17. Nhà thờ được xây dựng vào thời điểm Tây Ban Nha chinh phục Nam Mỹ và là nơi đầu tiên Dòng Phanxicô đến khu vực này, và từ năm 1994 đã được công nhận là di tích quốc gia.

Ngọn lửa bùng phát vào ngày hôm trước bên dưới tượng của một vị thánh và ban đầu đã được đội cứu hỏa khống chế. Sau đó, không rõ lý do, ngọn lửa tiếp tục 24 giờ sau đó. Các đơn vị chữa cháy, tổng cộng có 12 người, đã không thể ngăn chặn ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn tòa nhà bằng gỗ. Các nhân chứng mô tả vụ cháy là một sự tàn phá hoàn toàn, một thảm họa cho khu vực.

Các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra và một nhóm điều tra viên hiện đang làm việc để tìm bằng chứng về nguyên nhân ban đầu của vụ cháy.

Trong một video đăng trên Facebook, Đức Cha Isauro Covili của giáo phận Iquique nói: “Chúng ta đang đối diện với một tình huống đau lòng như vậy, một thảm kịch về mặt di sản của chúng ta, về Nhà thờ Giáo xứ Thánh Antôn thành Padova đã bị thiêu rụi, cũng như tu viện Phanxicô.” Ngài nói thêm: “[Đó] là một toà nhà, như chúng ta đều biết, rất có giá trị lịch sử và quan trọng đối với thành phố và khu vực. Chúng ta thực sự đau lòng vì vụ cháy và hậu quả của nó.”

Trong khi nhắc các tín hữu rằng dù nhà thờ bị thiêu rụi hoàn toàn, “Giáo hội, thân thể của Chúa Giêsu Kitô, thân thể sống động của Chúa Giêsu, sẽ vẫn tiến bước giữa đau buồn, bi kịch và nước mắt để cử hành với niềm vui và hy vọng đức tin và lời tuyên bố của Chúa Giêsu Kitô”, Đức Cha Covili cũng cám ơn đội cứu hỏa đã làm việc chăm chỉ, cũng như cảm ơn sự gần gũi và quan tâm của nhiều người.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-10/nha-tho-co-nhat-o-chi-le-bi-hoa-hoan-thieu-rui.html