16/10/2024

600 tuyên uý các nhà tù Pháp tham dự cuộc gặp gỡ toàn quốc tại Lộ Đức

600 tuyên uý các nhà tù Pháp tham dự cuộc gặp gỡ toàn quốc tại Lộ Đức

Từ ngày 10 đến 13/10/2024, tại Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức đã diễn ra cuộc gặp gỡ toàn quốc của các tuyên úy nhà tù Pháp. Chủ đề của cuộc gặp gỡ – “Kết hợp nhờ Chúa Kitô, cùng nhau bước đi, sánh bước với nhau” – là lời mời gọi các tuyên uý đồng hành thiêng liêng với mọi người theo nhịp độ sống của họ.

Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức

Tổ chức tuyên uý nhà tù của Công giáo Pháp được tổ chức thành 9 khu vực, tương ứng với các khu nhà tù ở Pháp. Ở mỗi khu vực có một vị đứng đầu khu vực. Tổng cộng có 760 tuyên uý – trong đó 35% là phụ nữ – chăm sóc mục vụ trong tù tại 190 cơ sở: 65% là giáo dân, 18% là linh mục, 10% phó tế và 7% là tu sĩ.

Chương trình cuộc gặp gỡ

Cuộc gặp gỡ các tuyên uý nhà tù được tổ chức 6 năm một lần, diễn ra trong 4 ngày:

Tối Thứ Năm ngày 10/10: Cuộc gặp gỡ bắt đầu bằng Đêm Canh thức.

Thứ Sáu ngày 11/10: Suy tư về chủ đề “Cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô”, với sự đóng góp của hai diễn giả – một nhà thần học và một học giả Kinh Thánh – tiếp theo là những cuộc trò chuyện thiêng liêng trong các nhóm nhỏ để họ có thể chia sẻ kinh nghiệm của mỗi người trong trại giam đã thay đổi mối quan hệ của họ với Chúa Kitô như thế nào… Sau đó, cuộc hành hương trong tình huynh đệ và cử hành tại đền thánh.

Thứ Bảy ngày 12/10: Suy tư về chủ đề “Tạo thành Giáo hội”, với sự trao đổi giữa các nhóm về cách cùng nhau mang Tin Mừng, sau đó là các chứng từ, trong sáu diễn đàn, từ những tuyên uý ngoài Công giáo về cách họ trải nghiệm sự đa dạng mà không gây nguy hiểm cho “điểm chung” giữa họ.

Chúa Nhật (13/10): Suy tư về chủ đề “Hiệp thông” và sau đó là Thánh lễ sai đi.

Khả năng hội nhập/tái hoà nhập của tù nhân vào xã hội và Giáo hội

Đức cha Jean-Luc Brunin, Giám mục Le Havre, người đồng hành với các tuyên uý nhà tù, cho biết “các cuộc gặp gỡ toàn quốc sẽ là cơ hội để đánh giá làm thế nào, trong sự đa dạng của các hoạt động tuyên úy của chúng ta, chúng ta thực hiện sứ mạng này của Chúa Kitô trong việc đồng hành với những người bị giam giữ trong thế giới nhà tù. Đừng bao giờ đánh mất chân trời hội nhập/tái hoà nhập của họ vào xã hội và Giáo hội”.

Phó tế Bruno Lachnitt, tổng tuyên uý toàn quốc của các nhà tù, đã giải thích ơn gọi của tuyên uý nhà tù được thể hiện như thế nào trong việc lắng nghe, khiêm nhường và hoán cải nội tâm: “Hành động đức tin đầu tiên mà chúng tôi thực hiện với tư cách là tuyên uý là tin vào điều tốt nhất ở những người chúng tôi đến thăm trong tù.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-10/600-tuyen-uy-nha-tu-phap-gap-go-toan-quoc-lo-duc.html