16/10/2024

ĐHY Nichols: Quyền được chết có thể trở thành nghĩa vụ phải chết

ĐHY Nichols: Quyền được chết có thể trở thành nghĩa vụ phải chết

Đức Hồng y Vincent Nichols của Westminster, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Anh và xứ Wales, gửi thư mục vụ, kêu gọi các tín hữu tham gia vào cuộc chiến chống lại việc hợp pháp hoá luật trợ tử, vì có nguy cơ khi luật này được áp dụng quyền được chết có thể trở thành nghĩa vụ phải chết.

2019.09.26 Eutanasia, Suicidio assistito

Vào ngày 16/10 tới đây, luật do Nghị sĩ Đảng Lao động Leadbeater soạn thảo sẽ được đưa ra Hạ viện xem xét, nếu được thông qua, những người bị bệnh nan y, có khả năng hiểu biết và ý chí, có quyền kết thúc sự sống.

Trong một tuyên bố, Đức cha John Sherrington, đảm trách về lĩnh vực sự sống của Hội đồng Giám mục Công giáo Anh và xứ Wales, viết: “Giáo hội Công giáo đồng hành với những người đau khổ và gần gũi với những người chuẩn bị từ giã cuộc đời với niềm hy vọng và tình thương nhưng cũng nhắc nhở rằng sự sống của họ rất quý giá cho đến hơi thở cuối cùng. Hợp pháp hóa trợ tử làm cho tính thánh thiêng và nhân phẩm của sự sống con người gặp nguy hiểm. Chúng ta cầu nguyện cho tất cả những người đang ở giai đoạn cuối đời để họ có thể nhận được sự chăm sóc và hỗ trợ cần thiết để sống những ngày cuối đời một cách xứng đáng. Chúng ta cũng cầu nguyện cho các chính trị gia và đất nước chúng ta để sự khôn ngoan và lòng từ bi có thể hướng dẫn các quyết định của họ. Tôi mời tất cả người Công giáo hiểu rõ hơn về các vấn đề khó khăn liên quan đến việc hợp pháp hoá trợ tử.”

Và trong một thư mục vụ gửi đến các tín hữu, Đức Hồng y Vincent Nichols của Westminster, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Anh và xứ Wales, mời gọi các tín hữu tham gia vào cuộc chiến chống lại luật trên. Ngài viết: “Quyền được chết có thể trở thành nghĩa vụ phải chết. Quên Thiên Chúa là bôi nhọ nhân tính chúng ta. Những vấn đề do đạo luật mới nêu ra, vốn hợp pháp hóa việc trợ tử, đã chạm đến trái tim của nhân loại chúng ta, về cách chúng ta nghĩ về bản thân và hình dung về cuộc sống chúng ta.”

Trong thư, Tổng Giám mục Westminster cảnh báo rằng có nguy cơ là, với luật mới, nhiều người lớn dễ bị tổn thương và khuyết tật sẽ cảm thấy bị áp lực phải chết. Theo Đức Hồng y Nichols, việc thay đổi căn bản do luật mới đưa ra có nguy cơ dẫn đến sự thay đổi chậm chạp của các bác sĩ và y tá từ nhiệm vụ chăm sóc ai đó sang nhiệm vụ giết chính người đó.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-10/dhy-nichols-quyen-chet-tro-thanh-nghia-vu-chet.html