17/10/2024

Giáo hội Giêrusalem cử hành “ngày ăn chay cầu nguyện” nhân tròn 1 năm bùng nổ chiến tranh Hamas-Israel

Giáo hội Giêrusalem cử hành “ngày ăn chay cầu nguyện” nhân tròn 1 năm bùng nổ chiến tranh Hamas-Israel

Đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh Giêrusalem, mời gọi các tín hữu ăn chay và cầu nguyện vào ngày 7/10/2024, nhân dịp tròn một năm bùng nổ chiến tranh Hamas-Israel.

Đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh Giêrusalem

Đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh Giêrusalem  (ANSA)

Vào ngày 7/10/2023, Hamas đã bất ngờ tấn công vào các làng ở phía nam Israel gần biên giới Gaza khi người dân Israel đang mừng lễ Sukkot và mất cảnh giác. Hamas đã sát hại 1.200 thường dân Israel và bắt cóc 251 người. Sau đó, Israel đã đáp trả bằng các cuộc tấn công vào Gaza và cuộc chiến vẫn đang kéo dài cho đến nay, khiến ho hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng.

Bên cạnh đó, tình hình chiến tranh giữa Libăng và bắc Israel ngày càng căng thẳng với những cuộc tấn công bằng bom và bắn hỏa tiễn qua lại giữa hai bên khi Hezbollah ở Libăng tuyên bố ủng hộ người Palestine. Cuộc tấn công hôm 23/9/2024 của Israel khiến ít nhất 558 người Libăng thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 người lớn, cùng với gần 2.000 người bị thương.

Kitô hữu có nhiệm vụ dấn thân vì hoà bình

Trong thư đề ngày 26/9/2024 gửi đến các tín hữu thuộc Toà Thượng phụ Giêrusalem, Đức Hồng y Pizzaballa viết: “Tháng 10 đang đến gần và cùng với đó là nhận thức rằng trong năm qua, Thánh Địa, và không chỉ nó, đã bị nhấn chìm vào vòng xoáy bạo lực và hận thù chưa từng thấy hoặc từng trải qua trước đây.”

Kể từ khi cuộc chiến bùng nổ, Đức Hồng y Thượng phụ Giêrusalem đã không ngừng kêu gọi hoà bình và ngừng bắn trong vùng. Trong thư, Đức Hồng y nói rằng các tín hữu phải tiếp tục kêu gọi các lãnh đạo tái dấn thân cho công lý, tự do, phẩm giá và hoà bình. Ngài nói rằng Kitô hữu chúng ta có nhiệm vụ dấn thân vì hoà bình, bằng cách giữ cho lòng mình tránh khỏi các tâm tình thù hận và nuôi dưỡng mong muốn tốt đẹp cho mọi người, trợ giúp những người thiếu thốn, hỗ trợ các cá nhân để giảm bớt đau khổ cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này và thúc đẩy mọi hành động vì hoà bình, hoà giải và gặp gỡ.

Đức Hồng y Pizzaballa nhắc các tín hữu trong ngày lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, ngày 7/10, “bằng chuỗi Mân Côi hoặc bất kỳ hình thức nào mà chúng ta thấy phù hợp, cách cá nhân nhưng tốt hơn là trong cộng đoàn, hãy dành thời gian dừng lại và cầu nguyện, và dâng lên ‘Cha nhân từ và Thiên Chúa của mọi sự an ủi’ (2 Cr 1,3) ước muốn hoà bình và hòa giải của chúng ta”. (CNA 26/09/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-09/dhy-pierbattista-pizzaballa-thuong-phu-gierusalem-ngay-an-chay.html