16/10/2024

Chúa Nhật 29.09.2024
Một Cách Sống Hiệp Hành, Tham Gia Và Sứ Vụ

Chúa Nhật Tuần XXVI – Mùa Thường Niên

Ds 11,25-29 • Tv 18B,8.10.12-13.14 (Đ. c.9a) • Gc 5,1-6 • Mc 9,38-43.45.47-48

Chúa Nhật Tuần XXVI – Mùa Thường Niên – 29/9/2024 | Lovers of the Holy  Cross of GoVap

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

38 Khi ấy, ông Gio-an nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” 39 Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. 40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.

41 “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.

42 “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. 43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. 45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. 47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, 48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Một Cách Sống Hiệp Hành, Tham Gia Và Sứ Vụ

Các bài đọc Lời Chúa trong Chúa Nhật 26 thường niên Năm B mang đến cho chúng ta những bài học quý giá về tinh thần hiệp hành, tham gia và sứ vụ, qua đó chúng ta được mời gọi nhìn lại và điều chỉnh cách suy nghĩ, lối sống của mình sao cho phù hợp với tinh thần của Chúa.

I. TINH THẦN HIỆP HÀNH: Bài đọc 1 trích sách Dân số (Da 11,25-29) kể về việc hai ông Elđd và Mêdad, mặc dù không vào trong Lều Hội Ngộ để tham gia sự kiện, những vẫn nhận Thần Khí và phát ngôn như những người khác. Khi ông Giosuê muốn ngăn cản họ, ông Môisên đã nói: “Chớ gì toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban Thần Khí Người cho họ” (Ds 11,29). Sứ điệp này nhấn mạnh rằng Thần Khí Đức Chúa không bị giới hạn trong phạm vi của một nhóm nào, mà nơi đâu có tình yêu, niềm vui, an bình và những điều tốt đẹp, nơi đó có sự hiện diện của Thần Khí Chúa.

Điều này dạy chúng ta về tinh thần hiệp hành: chúng ta không nên khép mình, không nên nghĩ rằng chỉ có một nhóm nhỏ nào đó mới có thể thực hiện sứ vụ của Chúa. Mọi người trong cộng đoàn Kitô hữu đều có thể hiệp thông vào công việc của Chúa, bởi Thần Khí của Ngài hoạt động khắp nơi và trong mọi người.

II. TINH THẦN THAM GIA: Bài đọc 2 trích thư thánh Giacôbê (Gc 5,1-6) nhắc nhở chúng ta về việc sử dụng của cải và tầm quan trọng trong việc thi hành bác ái yêu thương, sự công bình, sẻ chia và liên đới với người khác. Thánh Giacôbê cảnh báo về nguy cơ của việc tích trữ của cải qua các hành xử bất công với người nghèo. Ngài nhấn mạnh rằng của cải thế gian này được phú ban cho mọi người nên phải được sẻ chia, nhất là với những người nghèo đói.

Tinh thần tham gia ở đây được thể hiện qua việc chúng ta không chỉ sống cho riêng mình mà còn phải biết quan tâm và sẻ chia với anh chị em xung quanh, đặc biệt là với những người thiếu thốn. Tham gia ở đây không nhất thiết bằng những điều to lớn, mà chỉ cần “cho một ly nước lã vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô” thì cũng đủ rồi (bài Phúc Âm). Như thế, chúng ta được mời gọi tham gia theo khả năng và hoàn cảnh của mình vào việc xây dựng một xã hội công bằng và yêu thương, nơi mà mọi người đều được hưởng sự chăm sóc và quyền lợi như nhau.

III. TINH THẦN SỨ VỤ: Bài Tin Mừng theo thánh Marcô (Mc 9.38-43.45.47-48) kể lại việc các môn đệ muốn ngăn cản một người không thuộc nhóm của mình mà lại nhân danh Chúa Giêsu để trừ quỷ. Chúa Giêsu đã dạy họ rằng: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (c. 40). Nguyên tắc này rất hữu ích cho tinh thần hiệp hành, tham gia và nhất là trong thi hành sứ vụ mà Giáo Hội đang nỗ lực thực hiện hôm nay. Thay vì đóng kín, khép mình, chúng ta được mời gọi sống cởi mở, tôn trọng và đối thoại với mọi người. Chúng ta cùng thi hành sứ vụ khởi đi từ việc có thái độ linh hoạt, cởi mở và sẵn sàng đối thoại, mở lòng đón nhận mọi người, không phân biệt hay loại trừ ai, để cùng nhau làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho Giáo Hội.

Xin Chúa ban cho chúng con một trái tim rộng mở để đón nhận Thần Khí của Ngài, để chúng con biết sống tinh thần hiệp hành, tham gia vào đời sống cộng đoàn và thực thi sứ vụ lan tỏa yêu thương, công bình mà Chúa đã giao phó. Xin giúp chúng con từ bỏ mọi sự khép kín, ích kỷ và biết sẻ chia, yêu thương và đồng hành với mọi người trong hành trình đức tin. Amen.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam