27/09/2024

Thứ Sáu 27.09.2024
Căn tính đích thực của Đức Giêsu

Thứ Sáu Tuần XXV – Mùa Thường Niên

 Gv 3,1-11 • Tv 143,1a và 2abc.3-4 (Đ. c.1a) • Lc 9,18-22

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

18 Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng : “Dân chúng nói Thầy là ai ?” 19 Các ông thưa : “Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại.” 20 Người lại hỏi : “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” Ông Phê-rô thưa : “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.” 21 Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.

22 Người còn nói : “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Căn tính đích thực của Đức Giêsu

Sau một thời gian sống với các môn đệ, Chúa Giêsu đặt ra cho họ hai câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất: “Người ta bảo Thầy là ai?” Họ trả lời: “Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại.” Câu trả lời này cho thấy dân chúng quan niệm và nhìn nhận Đức Giêsu chỉ là một ngôn sứ như các ngôn sứ khác trong Cựu Ước. Nhưng Chúa Giêsu chưa thoả mãn với câu trả lời này, Người đặt ra cho họ câu hỏi thứ hai, một câu hỏi mang tính cá vị hơn: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Thay mặt cho các Tông Đồ, thánh Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.” Câu trả lời của Phêrô đi xa hơn nhiều so với câu trả lời của dân chúng và đây mới là câu trả lời chính xác. Từ “Mêsia” trong tiếng Do Thái được dịch sang tiếng Hy Lạp là “Christos – Đấng Kitô,” có nghĩa là Đấng được xức dầu, Đấng được Thiên Chúa sai đến. Quả thật, Chúa Giêsu không chi là một tiên tri, nhưng còn là Con Thiên Chúa, nhập thể làm người, để cứu độ trần gian. Người là Đấng Cứu Độ duy nhất và phổ quát của nhân loại. Đây chính là căn tính và sứ vụ đích thực của Chúa Kitô. Như vậy, điều mà thánh Phêrô nhận biết nơi Chúa Giêsu cũng chính là điều đã được chính Chúa loan báo ngay từ giáo huấn đầu tiên của Người tại hội đường Nadarét: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Lc 4,18). Sự hiểu biết sâu xa này của Phêrô về căn tính Chúa Kitô không phải là kết quả của kinh nghiệm, của quan sát và nghiên cứu thuần lý, nhưng chính là nhờ mạc khải của Thiên Chúa dành cho Phêrô. Cũng thế, để tin và tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa mang tính cá vị, chúng ta cần ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần để đi vào mối tương quan liên vị thân mật với Người. ■

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Sống Lời Chúa: Đức Kitô là ai đối với tôi?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam