27/09/2024

Vatican công bố chủ đề và logo Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul 2027

Vatican công bố chủ đề và logo Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul 2027

Trong cuộc họp báo trưa ngày 24/9, Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đã công bố chủ đề của Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Seoul năm 2027 và chủ đề của Ngày Giới trẻ Thế giới Năm Thánh 2025 tại Roma. Logo Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Seoul cũng được giới thiệu trong cuộc họp báo.

Logo Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul 2027

Logo Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul 2027  (Dicastero per i laici, la famiglia e la vita)

Chủ đề

Chủ đề của Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Seoul năm 2027 là “Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33). Trong khi đó, Ngày Giới trẻ Thế giới trong Năm Thánh 2025, được tổ chức tại Roma từ ngày 28/7 đến ngày 3/8, sẽ có chủ đề “Cả anh em nữa, anh em cũng là chứng nhân của Thầy, vì anh em ở với Thầy” (Ga 15,27).

Cả hai chủ đề trên đều trích từ Tin Mừng Thánh Gioan, trong diễn từ từ biệt của Chúa Giêsu, khi Người chuẩn bị cho các môn đệ trải nghiệm mầu nhiệm thương khó và cái chết trong xác tín về sự sống lại của Người.

Đức Hồng y Farrell nói rằng hai chủ đề trên tập trung “vào việc làm chứng và vào lòng can đảm xuất phát từ sự chiến thắng phục sinh của Chúa Giêsu”. Ngài cũng giải thích rằng chủ đề được chọn bởi vì thế giới chúng ta đang sống đã trở nên quá tục hóa và nhiều khả năng là người trẻ mất hy vọng, mất can đảm để sống đức tin của họ. Ngày Giới trẻ Thế giới là một cơ hội để khuyến khích người trẻ loan báo Tin Mừng bằng cuộc sống và gương mẫu của họ.

Trao hai biểu tượng của Đại hội Giới trẻ Thế giới cho giới trẻ Hàn Quốc

Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống cũng thông báo rằng vào Chúa Nhật 24/11/2024, lễ Chúa Kitô Vua, trong Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô, các tham dự viên của Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 sẽ trao Thánh Giá giới trẻ và ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi của dân thành Roma – các biểu tượng của Đại hội Giới trẻ Thế giới – cho các bạn trẻ của Seoul. Việc này đánh dấu sự khởi đầu cho quá trình chuẩn bị tinh thần của Giáo hội Hàn Quốc cho Đại hội Giới trẻ Thế giới.

1.000 bạn trẻ Hàn quốc tham dự Năm Thánh Giới trẻ ở Roma

Trong cuộc họp báo, Đức Tổng Giám mục Peter Soon-Taick Chung của Seoul cho biết: “Khoảng 1.000 bạn trẻ Hàn quốc sẽ đến Roma vào năm 2025 để tham dự Năm Thánh Giới trẻ.” Ngài nói: Hy vọng rằng “thông qua cuộc hành hương này, họ sẽ nhận ra sức mạnh của hy vọng được ban tặng bởi đức tin và trải nghiệm cuộc gặp gỡ cá nhân sâu sắc với Chúa Kitô trong Giáo hội hoàn vũ”.

Tổng Giám mục của Seoul cũng nói rằng Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul là Đại hội đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia phần lớn không phải là Kitô hữu; người Công giáo chỉ chiếm 11% trong tổng số dân số. Đức Tổng Giám mục chia sẻ: “Chúng tôi chắc chắn có kế hoạch cụ thể để bao gồm những người có tôn giáo khác nhau – và những người không theo tôn giáo nào – cùng nhau tham gia trong quá trình chuẩn bị của chúng tôi.”

Các bạn trẻ Bắc Hàn được mời tham dự 

Đức cha Paul Kyung Sang Lee, giám mục phụ tá của Seoul và là điều phối viên chung của Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul 2027, chia sẻ: “Trong bối cảnh thực tế dai dẳng là một ‘quốc gia chia rẽ’, Giáo hội đã nỗ lực giải quyết các xung đột vốn có trong sự chia rẽ này trong bảy thập kỷ qua, tìm kiếm hòa bình và thống nhất cho người dân Hàn Quốc.”

Đức Tổng Giám mục Soon-Taick cho biết những người trẻ tuổi Bắc Triều Tiên sẽ được mời và được chào đón tại Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Seoul, mặc dù tình hình chính trị hiện tại không thuận lợi cho sự tham dự của họ.

Ngài nói thêm rằng “cuộc hành hương của Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Seoul 2027 sẽ hơn là một cuộc quy tụ đông đảo. Nó sẽ là một hành trình ý nghĩa nơi người trẻ, kết hiệp với Chúa Giêsu Kitô, suy tư và thảo luận về những thách đố hiện đại và bất công mà họ đối mặt”.

Logo của Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Seoul 

Trong buổi họp báo, logo của Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Seoul cũng được trình bày. Logo gồm một Thánh giá lấy cảm hứng từ nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc được tạo thành từ hai nét cọ, một nét hướng lên trên và một nét hướng xuống, để tượng trưng cho sự liên kết giữa trời và đất và sự hoàn thành ý muốn của Thiên Chúa. Đức cha Phaolô Kyung-sang Lee đã giải thích chi tiết: màu xanh và đỏ của lá cờ Hàn Quốc – lần lượt gợi lại sức sống của giới trẻ và máu của các vị tử đạo, đề cập đến chủ đề lòng can đảm, trong khi màu vàng tỏa sáng phía sau Thánh giá tượng trưng cho Chúa Kitô “Ánh sáng Thế gian”.

Đức Thánh Cha Phanxicô có thăm Bắc Hàn không?

Đức Hồng y Farrell nói rằng hiện tại chưa biết Đức Thánh Cha Phanxicô có tham dự Đại hội này không, và việc ngài có dừng lại ở Bắc Hàn hay không tuỳ thuộc vào việc lãnh đạo Bắc Hàn có mời ngài hay không.

Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-09/chu-de-logo-dai-hoi-gioi-tre-the-gioi-seoul-2027.html