27/09/2024

Thứ Năm 26.09.2024
Con cáo Hêrôđê và Chúa Giêsu

Thứ Năm Tuần XXV – Mùa Thường Niên

Gv 1,2-11 • Tv 89,3-4.5-6.12-13.14 và 17 (Đ. c.1) • Lc 9,7-9

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

7 Khi ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói : “Đó là ông Gio-an từ cõi chết trỗi dậy.” 8 Kẻ khác nói : “Ông Ê-li-a xuất hiện đấy !” Kẻ khác nữa lại nói : “Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại.” 9 Còn vua Hê-rô-đê thì nói : “Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi ! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế ?” Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Con cáo Hêrôđê và Chúa Giêsu

Vua Hêrôđê phạm tội giết Gioan Tẩy Giả vì Gioan phản đối việc vua đòi lấy bà Hêrôđia là vợ của Philipphê, anh mình, làm vợ. Trong vòng xoáy của dục vọng và của quyền bính, người ta dễ rơi vào tình trạng như vua Hêrôđê.

Chúa Giêsu gọi ông là con cáo, vì ông cũng đang tìm cách giết Ngài: “Xin Thầy lên đường và đi khỏi đây, vì Hêrôđê toan giết Thầy”. Người trả lời: “Các ông hãy đi nói với con cáo” (Lc 13,31-32). Trong Phúc Âm hôm nay, Hêrôđê thắc mắc về căn tính của Chúa Giêsu vì những điều lạ lùng Ngài làm trong đó có các phép lạ, có việc thành lập một Nhóm Mười Hai, trao quyền cho họ và sai họ ra đi loan báo Tin Mừng. Hêrôđê muốn gặp Chúa Giêsu đê làm gì? Chắc là không phải để xin làm môn đệ của Chúa Giêsu. Mà có thể xem phép lạ nào đó Chúa làm hoặc để khẳng định đó có phải là Gioan Tẩy Giả hay không. Sau này, Hêrôđê đã bắt tay với Philatô và nộp Chúa Giêsu cho ông kết án đóng đinh Ngài. Trong đời sống xã hội và cả Giáo Hội, việc cảnh giác và dám kết án những “con cáo” như vậy. Lời Chúa vì vậy mà trở thành ánh sáng và sức mạnh cho một xã hội công bình, Lời Chúa cũng vì vậy mà bị chống đối. Song chính Thiên Chúa luôn là Đấng chiến thắng trong mọi sự. ■

María Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Không đồng loã với những điều trái Lời Chúa dạy.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam