26/09/2024

Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến tông du đến Luxembourg và Bỉ

Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến tông du đến Luxembourg và Bỉ

Sáng thứ Năm 26/9, chưa đầy 2 tuần sau chuyến tông du nước ngoài thứ 45 đến Châu Á và châu Đại Dương, Đức Thánh Cha đã bắt đầu chuyến tông du thứ 46 đến Luxembourg và Vương quốc Bỉ.

2024.09.26 Viaggio Apostolico in Lussemburgo - Visita di Cortesia al Granduca di Lussemburgo

Lúc 7:30 sáng, từ nhà Thánh Marta, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ một nhóm người vô gia cư trước khi khởi hành ra sân bay Fiumicino cách Vatican 29km.

Chiếc A321 của hãng ITA Airways cùng đoàn tùy tùng và 64 nhà báo trên máy bay đã cất cánh tại sân bay Fiumicino của Roma lúc 8h29. Sau một tiếng rưỡi bay, máy bay đã đáp xuống Sân bay Quốc tế Luxembourg-Findel lúc gần 10 giờ sáng. Đức Thánh Cha Phanxicô đã được Đại công tước Luxembourg Enrico chào đón và tham dự buổi chào đón chính thức tại sân bay, với quốc ca của Vatican và Công quốc Luxembourg, sau đó là phần giới thiệu đoàn tuỳ tùng của hai phía. Trước khi rời sân bay, Đức Thánh Cha chào và có một vài trao đổi với khoảng 100 bạn trẻ có mặt tại buổi chào đón.

Cuộc gặp gỡ với người vô gia cư

Phòng Báo chí Toà Thánh đã thông báo, trước khi ra sân bay, ĐTC Phanxicô muốn, như thông lệ từ lâu, gặp gỡ tại Nhà Thánh Marta một nhóm khoảng 10 người vô gia cư, gồm những “phụ nữ và đàn ông, những người vào ban đêm tìm nơi trú ẩn dưới hàng cột của Quảng trường Thánh Phêrô hoặc trên các đường phố xung quanh”, họ được đồng hành bởi Đức Hồng y Konrad Krajewski, Bộ trưởng bộ Bác ái.

Chương trình nghị sự trong ngày

Khi đến Luxembourg, vào buổi sáng, Đức Thánh Cha có các cuộc gặp với Đại công tước, Thủ tướng và các cơ quan dân sự và ngoại giao, trong khi vào buổi chiều, ngài sẽ đến Nhà thờ Đức Bà để gặp gỡ cộng đoàn Công giáo địa phương. Khoảng 6 giờ chiều, Đức Thánh Cha và đoàn tuỳ tùng khởi hành để đến thăm Vương quốc Bỉ đến Chủ nhật ngày 29/9.

Điện thư gửi tổng thống Ý

Như thông lệ, Đức Thánh Cha gởi điện thư mỗi khi bay qua một đất nước. Ngài đã gửi một bức điện thư tới Tổng thống Cộng hòa Ý Sergio Mattarella với những lời cầu nguyện “cho sự tốt lành và thịnh vượng của toàn thể người dân Ý” và nói rằng ngài muốn gặp gỡ người dân Luxembourg và Bỉ, từ sự thúc đẩy bởi “khao khát sống động được gặp những anh chị em của chúng ta trong đức tin và những người dân của các quốc gia thân yêu đó, mang đến thông điệp hòa bình và hy vọng”.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-09/dtc-bat-dau-chuyen-tong-du-den-luxembourg-va-bi.html