26/09/2024

ĐTC Phanxicô – Loạt Bài Giáo lý về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê – 7. Chúa Giêsu được Chúa Thánh Thần dẫn vào hoang địa. Chúa Thánh Thần, đồng minh của chúng ta trong cuộc chiến chống lại thần dữ

Theo tin Tòa Thánh, trong buổi yết kiến chung tại Quảng Trường Nhà Thờ Thánh Phê-rô ngày 25 tháng chín năm 2024, Đức Phanxicô đã tiếp tục loạt bài Giáo Lý thường lệ của ngài về Chúa Thánh Thần và Nàng Dâu. Người hướng dẫn dân Chúa đến với Chúa Giêsu, hy vọng của chúng ta. Hôm nay, ngài nhấn mạnh tới việc Chúa Giêsu được Chúa Thánh Thần dẫn vào hoang địa, Chúa Thánh Thần là đồng minh của chúng ta trong cuộc chiến chống lại thần dữ.

Loạt Bài Giáo lý Về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê:

Chúa Thánh Thần hướng dẫn dân Chúa hướng tới Chúa Giêsu là niềm hy vọng của chúng ta.

Bài 7. Chúa Giêsu được Chúa Thánh Thần dẫn vào hoang địa. Chúa Thánh Thần, đồng minh của chúng ta trong cuộc chiến chống lại thần dữ

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Ngay sau khi chịu phép rửa tại sông Gióc-đan, Chúa Giêsu “được Chúa Thánh Thần dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ” (Mt 4,1) – đây là những gì Tin mừng Mátthêu nói. Sáng kiến này không phải của Satan, mà là của Thiên Chúa. Khi vào hoang địa, Chúa Giêsu vâng theo sự soi sáng của Chúa Thánh Thần; Người không rơi vào cạm bẫy của kẻ thù, không, không! Sau khi chịu đựng được thử thách, có lời chép rằng Người trở về Galilê “trong quyền năng của Chúa Thánh Thần” (Lc 4,14).

Trong hoang địa, Chúa Giêsu đã tự giải thoát Người khỏi Satan, và giờ đây Người có thể giải thoát (chúng ta) khỏi Satan. Người đã giải thoát mình, Người sẽ giải thoát chúng ta khỏi Satan. Đó là điều mà các Tin mừng gia nhấn mạnh với nhiều nghiên cứu về sự giải thoát khỏi bị trấn hữu. Chúa Giêsu nói với những người chống đối Người: “Nếu nhờ Chúa Thánh Thần của Thiên Chúa mà Ta trừ quỷ, thì vương quốc Thiên Chúa đã đến với các ngươi” (Mt 12,28). Và Chúa Giêsu đã xua đuổi quỷ, với khát vọng về vương quốc của Thiên Chúa.

Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ liên quan đến ma quỷ. Ở một bình diện văn hoá nào đó, người ta cho rằng ma quỷ đơn giản là không hiện hữu. Ma quỷ sẽ là biểu tượng của tiềm thức tập thể, hoặc sự xa lánh; nói tóm lại, là một ẩn dụ. Nhưng “mưu kế khéo léo nhất của ma quỷ là thuyết phục các bạn rằng nó không hiện hữu!”, như ai đó đã viết (Charles Baudelaire). Hắn rất tinh ranh: hắn khiến chúng ta tin rằng hắn không hiện hữu, và bằng cách này hắn thống trị mọi thứ. Hắn rất xảo quyệt. Tuy nhiên, thế giới kỹ thuật và thế tục của chúng ta lại đầy rẫy những nhà ảo thuật, huyền bí, duy linh, chiêm tinh gia, người bán bùa chú và bùa hộ mệnh, và thật không may là có cả những giáo phái Satan thực sự. Bị đuổi ra khỏi cửa, ma quỷ đã quay trở lại, người ta có thể nói, qua cửa sổ. Bị đuổi khỏi đức tin, hắn quay trở lại với sự mê tín. Và nếu bạn mê tín, bạn đang vô thức trò chuyện với ma quỷ. Người ta không trò chuyện với ma quỷ.

Bằng chứng mạnh mẽ nhất về sự hiện hữu của Satan không phải ở những tội nhân hay người bị quỷ ám, mà ở nơi các thánh! “Và làm sao điều này có thể xảy ra, thưa Cha?”. Đúng vậy, ma quỷ hiện diện và hoạt động dưới một số hình thức cực đoan và “vô nhân đạo” của sự xấu xa và gian ác mà chúng ta thấy xung quanh mình. Nhưng theo cách này, trong những trường hợp riêng lẻ, chúng ta hầu như không thể chắc chắn rằng đó thực sự là hắn, vì chúng ta không thể biết chính xác hành động của hắn kết thúc ở đâu và tội ác của chúng ta bắt đầu ở đâu. Đây là lý do tại sao Giáo hội lại thận trọng và nghiêm ngặt như vậy khi thực hiện nghi lễ trừ tà, không giống như những gì xảy ra, thật không may, trong một số bộ phim!

Chính trong cuộc sống của các vị thánh, chính xác là ở đó, ma quỷ buộc phải xuất hiện công khai, để tự đặt mình “chống lại ánh sáng”. Tất cả các vị thánh, tất cả những người tin tưởng vĩ đại, một số nhiều hơn, một số ít hơn, đều chứng minh cuộc đấu tranh của họ với thực tại đen tối này, và người ta không thể thành thật cho rằng tất cả họ đều bị lừa dối hoặc chỉ là nạn nhân của những định kiến của thời đại họ.

Cuộc chiến chống lại tinh thần ác được chiến thắng như Chúa Giêsu đã chiến thắng trong sa mạc: bằng cách tấn công bằng lời Chúa. Anh chị em thấy đấy, Chúa Giêsu không trò chuyện với ma quỷ, Người không bao giờ trò chuyện với ma quỷ. Hoặc Người xua đuổi ma quỷ, hoặc lên án ma quỷ, nhưng Người không bao giờ trò chuyện. Và trong sa mạc, Người trả lời không phải bằng lời của Người, mà bằng Lời Chúa. Anh chị em thân mến, đừng bao giờ trò chuyện với ma quỷ; khi những cám dỗ xuất hiện: “Nhưng, điều này có lẽ tốt, điều kia có lẽ tốt” – hãy dừng lại. Hãy hướng lòng mình lên Chúa, cầu nguyện với Đức Mẹ và xua đuổi ma quỷ, giống như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cách xua đuổi ma quỷ. Thánh Phêrô cũng gợi ý một phương tiện khác, mà Chúa Giêsu không cần, nhưng chúng ta thì cần – sự cảnh giác. “Hãy tỉnh táo, hãy tỉnh thức. Ma quỷ thù địch của anh em như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Pr 5,8). Và Thánh Phaolô nói với chúng ta: “Đừng cho ma quỷ cơ hội” (Ep 4,27).

Sau khi, trên thập giá, Chúa Kitô đánh bại mãi mãi quyền lực của “thủ lĩnh thế gian này” (Ga 12,31), một Giáo phụ đã nói, “ma quỷ bị trói, như một con chó bị xích; nó không thể cắn bất cứ ai ngoại trừ những ai bất chấp nguy hiểm, đến gần nó… Nó có thể sủa, nó có thể thúc giục, nhưng nó chỉ có thể cắn những ai muốn” [1]. Nếu anh chị em là một kẻ ngốc và anh chị em đến gặp quỷ dữ và nói, “Ồ, bạn khỏe không?”, và mọi thứ, nó sẽ hủy hoại bạn. Ma quỷ – giữ khoảng cách. Người ta không trò chuyện với quỷ dữ. Người ta trục xuất nó. Giữ khoảng cách. Và tất cả chúng ta, mọi người, chúng ta đều có kinh nghiệm về cách quỷ dữ tiếp cận với một số cám dỗ. Sự cám dỗ của mười điều răn: khi chúng ta cảm thấy điều này, hãy dừng lại, giữ khoảng cách: không đến gần con chó bị xích.

Ví dụ, kỹ thuật hiện đại, bên cạnh nhiều nguồn lực tích cực cần được đánh giá cao, cũng cung cấp vô số phương tiện để “dành một “Cơ hội cho ma quỷ”, và nhiều người đã rơi vào bẫy. Hãy nghĩ đến phim khiêu dâm trực tuyến, đằng sau đó là một thị trường phát triển mạnh: chúng ta đều biết điều này. Đó là ma quỷ đang hoạt động, ở đó. Và đây là một hiện tượng rất phổ biến, mà các Kitô hữu nên cảnh giác và kiên quyết từ chối. Bởi vì bất cứ điện thoại thông minh nào cũng có thể truy cập vào sự tàn bạo này, vào ngôn ngữ của ma quỷ: phim khiêu dâm trực tuyến.

Nhận thức về hành động của ma quỷ trong lịch sử không nên làm chúng ta nản lòng. Suy nghĩ cuối cùng cũng phải là, trong trường hợp này, về sự tin tưởng và an toàn: “Ta ở cùng Chúa, hãy biến đi”. Chúa Kitô đã chiến thắng ma quỷ và ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần để biến chiến thắng của Người thành của chúng ta. Chính hành động của kẻ thù có thể biến thành lợi thế của chúng ta, nếu với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta biến nó thành sự thanh tẩy chúng ta. Do đó, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần, theo lời thánh ca Veni Creator [Lạy Chúa Tạo Dựng, xin hãy đến]:

Hãy xua đuổi kẻ thù gian xảo của chúng con đi,
Và ban cho sự bình an vĩnh cửu của Ngài;
Nếu Ngài là Người hướng dẫn bảo vệ chúng con,
Không điều ác nào có thể xảy ra với bước chân chúng con
”.

Hãy cẩn thận, ma quỷ rất tinh ranh – nhưng các Ki-tô hữu chúng ta, với ân sủng của Chúa, còn tinh ranh hơn hắn. Cảm ơn anh chị em.

__________________________

[1] Thánh Caesarius thành Arles, Bài giảng 121, 6: CC 103, tr. 507.