24/09/2024

TGM Tokyo mời gọi các tín hữu kiên nhẫn và hiệp nhất trong hành trình Thượng Hội đồng

TGM Tokyo mời gọi các tín hữu kiên nhẫn và hiệp nhất trong hành trình Thượng Hội đồng

Đức Tổng Giám mục Isao Kikuchi của Tokyo mời gọi các tín hữu kiên nhẫn, phân định và dấn thân cho các giá trị của Chúa trong tiến trình Thượng hội đồng đang diễn ra của Giáo hội, đồng thời thúc giục mọi người đón nhận hành trình giữa những thách đố và mong đợi của thế giới.

2023.10.23 Sinodo dei Vescovi - XVI Congregazione Generale

Giảng trong Thánh lễ Chúa nhật, 22/9, nhắc nhớ các tín hữu Giáo hội đang chuẩn bị phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục, vào tháng 10 tại Roma, và để giúp mọi người hiểu ý nghĩa và mục đích của sự kiện này, Đức Tổng Giám mục nói: “Cuộc gặp gỡ ở Roma không phải là nơi để mỗi quốc gia trình bày phúc trình nhưng là cho công việc cụ thể nhằm xác định con đường chúng ta phải đi.”

Ngài giải thích, Thượng Hội đồng là dịp để mọi người cùng nhau phân định con đường phía trước, không phải là diễn đàn đưa ra kết luận. Vì thế, tiến trình Thượng Hội đồng có thể không dẫn đến các quyết định ngay lập tức hoặc cụ thể. Có thể không có bất kỳ quyết định cụ thể nào được đưa ra. Hơn nữa, cuộc họp tháng 10 tới sẽ không phải là điểm kết của mọi sự.

Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh tiến trình hiệp hành là một quá trình liên tục và Giáo hội phải xem đó là khởi đầu cho nỗ lực liên tục nhằm hiện thực hóa sự hiệp hành. Ngài nói: “Từ nay trở đi, Giáo hội sẽ luôn tiếp tục cố gắng để trở thành một Giáo hội hiệp hành. Bởi vì Giáo hội, Dân Chúa, tự bản chất là hiệp hành và tiếp tục cùng nhau bước đi.”

Nhìn nhận những ý kiến và hiểu sai về Thượng Hội đồng, Đức Tổng Giám mục cho rằng, đó không phải là vấn đề. Mục đích của Thượng Hội đồng là cụ thể hóa và sống ơn gọi mà từ đó Giáo hội được sinh ra, hành trình của Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Giêsu, và hành trình của Chúa Giêsu và các môn đệ.

Nhắc nhở các tín hữu con đường này cần thời gian, nỗ lực và trên hết là sự kiên nhẫn, ngài nói: “Trong khi tiếp tục phân định sự hướng dẫn của Thánh Thần, con đường chúng ta đang đi không phải là một hành trình dễ dàng, cần thời gian và nỗ lực, và trên hết đòi hỏi sự kiên nhẫn.”

Tổng Giám mục Tokyo kết luận: “Trọng tâm kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa luôn là đau khổ của thập giá. Khi chúng ta cùng nhau bước đi trên con đường của Thượng Hội đồng, chúng ta sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, nhiều ý kiến trái chiều. Chúng ta có thể do dự khi nghĩ về tác động của các quyết định của mình. Nhưng vào những lúc như vậy, chúng ta phải nhớ rằng Thiên Chúa thấy giá trị trong con đường đau khổ và hy sinh của chúng ta.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-09/tgm-tokyo-kien-nhan-hiep-nhat-hiep.html