23/09/2024

Thứ Hai 23.09.2024
Đèn để thắp sáng

Thứ Hai Tuần XXV – Mùa Thường Niên

Thánh Piô Piettrelcina – Lễ nhớ

Cn 3,27-34 • Tv 14,2-3a.3bc-4ab.5 (Đ. c.1b) • Lc 8,16-18

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng: “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. 17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. 18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Đèn để thắp sáng

Chúa Giêsu nói:“Không ai thấp đèn rồi đem đặt gầm giường” (Lc 5,16). Đèn để thắp sáng, bóng tối cần có đèn. Đèn ở trong bóng tối mà không sáng, đèn vô dụng. Thắp đèn mà để trong thùng hay gầm giường, đèn mất công dụng của nó. Từ ánh đèn, Chúa Giêsu nói đến một thực tại cao hơn đó là người đón nhận Lời Chúa. Chúa đã từng tuyên bố: “các con muốn đất… là sự sáng thế gian” (X. Mt 5,13-16). Nghĩa là chúng ta phải trở thành ngọn đèn soi sáng cho môi trường chung quanh. Chúng ta nghe Lời Chúa, nhờ Lời Chúa biến đổi cách sống của chúng ta, từ đó chúng ta sẽ trở nên gương mẫu giúp người chung quanh sống Lời Chúa như đèn soi sáng cho người khác, để mọi người nhìn vào ta mà nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Như đèn thấp lên là tự toả sáng, người môn đệ Chúa cũng thế, không được phép giữ Lời Chúa cho riêng mình, mà phải loan bao Lời Chúa cho mọi người.

Hôm nay Giáo Hội mừng lễ Thánh Piô Pietrelcina, hay còn gọi là thánh Pio Năm Dấu, vì ngài được in năm dấu đinh Thánh của Chúa Giêsu trên cơ thể. Ngài toả gương sáng về đức vâng lời, siêng năng lần hạt Mân Côi. Ngài từng khuyên dạy: “Hãy làm cho luyện ngục vắng tanh bằng lời Kinh tiếng Cầu của chúng ta”. Ngài cũng từng an ủi người tội lỗi: “Người làm điều ác mà xấu hổ về việc đã làm, thì gần Chúa hơn là người tốt mà không dám làm việc lành”. Ngài lại xác quyết: “Satan run sợ trước những tâm hồn khiêm nhường. Chúa luôn thực hiện những việc lớn lao nơi các tâm hồn khiêm tốn”.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Xin cho con có một tâm hồn khiêm cung trước nhan Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam