20/09/2024

Thư Mục vụ năm 2025 của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đồng Dân Chúa

Thư Mục vụ năm 2025 của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đồng Dân Chúa

Kết thúc Hội nghị Thường niên kỳ II năm 2024, các Giám mục Việt Nam đã gửi thư mục vụ 2025 cho cộng đồng Dân Chúa. Trong thư, các Giám mục đã đề nghị những thực hành trong Năm Thánh của Giáo hội hoàn vũ và năm “Cùng nhau loan báo Tin Mừng” của Hội Thánh tại Việt Nam.

Hội đồng Giám mục Việt Nam

Thư mục vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đồng Dân Chúa có tựa đề “Cùng nhau loan báo Tin Mừng”.

Chia buồn với các nạn nhân siêu bão Yagi

Mở đầu thư, các Giám mục bày tỏ lòng cảm kích đối với tinh thần liên đới chia sẻ của các tín hữu đối với các nạn nhân của siêu bão Yagi. Các ngài cũng bày tỏ “sự gần gũi và cầu nguyện cho các nạn nhân đã qua đời được hưởng phúc bình an, các gia đình mất mát người thân được an ủi tinh thần và mau chóng khôi phục lại cuộc sống bình thường”.

Hướng tới sứ vụ căn bản của người tín hữu

Nhắc lại rằng năm 2025 là năm “Cùng nhau loan báo Tin Mừng”, các ngài mời gọi các tín hữu cùng hướng tới sứ vụ căn bản của người tín hữu: “Đến với người xa Chúa và những anh chị em chưa biết Chúa, để nói với họ về Người.”

Những đề nghị thực hành

Các Giám mục đã đề nghị những thực hành trong Năm Thánh của Giáo hội hoàn vũ và năm “Cùng nhau loan báo Tin Mừng” của Hội Thánh tại Việt Nam:

1. Hành hương cầu nguyện. Các Giám mục nhấn mạnh đến Bí tích Hòa giải trong những cuộc hành hương, như điểm khởi đầu của con đường hoán cải đích thực, và mời gọi các linh mục “sẵn sàng và mau mắn cử hành Bí tích Hoà Giải để Dân Chúa tìm thấy niềm hy vọng nơi Lòng Thương xót của Chúa”.

2. Loan báo Tin Mừng từ gia đình. Các Giám mục mời gọi mỗi cá nhân, mỗi gia đình hãy nhiệt thành sống và làm chứng cho Tin Mừng bằng cách yêu thương quan tâm và liên đới với nhau hơn trong gia đình, đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho người trẻ; sống thân thiện, bác ái với anh chị em thuộc các tín ngưỡng, tôn giáo khác; và giữa các gia đình và cộng đoàn, cần nỗ lực giao hoà, tha thứ, tha “nợ” cho nhau.

3. Cổ võ việc sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số cách sáng tạo và hữu hiệu để loan báo Tin Mừng. Các Giám mục nhắc nhở các tín hữu cần sử dụng phương tiện này “cách thận trọng và khôn ngoan, luôn lưu ý bảo vệ giá trị sự thật và sự thiện trong tinh thần bác ái, phát huy tối đa những thuận lợi của phương tiện kỹ thuật số để học hỏi và loan truyền chân lý đức tin và Lời Chúa”.

4. Khơi dậy ý thức truyền giáo nơi các cộng đoàn anh chị em di dân. Các Giám mục mời gọi các giáo xứ chuẩn bị cho các anh chị em rời quê hương hành trang đức tin, đức cậy, đức mến, và lòng nhiệt thành truyền giáo tại môi trường họ đến. Và các giáo xứ có nhiều người di dân đến sinh sống cần có những nâng đỡ cụ thể, giúp họ hội nhập và sống tinh thần truyền giáo.

5. Chia sẻ ơn gọi thừa sai. Các Giám mục mong muốn “giữa các cộng đoàn Hội Thánh địa phương, trong nước cũng như ở nước ngoài, cần có sự chia sẻ ơn gọi thừa sai”. Các ngài ước mong các linh mục, chủng sinh, tu sĩ sẵn sàng dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng như nhiều dòng tu đã thực hiện. (Web HĐGMVN 20/09/2024)

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-09/thu-muc-vu-nam-2025-hdgmvn-gui-cong-dong-dan-chua.html