20/09/2024

Đức Thánh Cha: Phải phục hồi lợi ích cho các nạn nhân của tội phạm có tổ chức

Đức Thánh Cha: Phải phục hồi lợi ích cho các nạn nhân của tội phạm có tổ chức

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Hội nghị về sử dụng tài sản xã hội bị tịch thu từ mafia, do do Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học tổ chức trong hai ngày 19 và 20/8/2024, mời gọi các tham dự viên tập trung vào tính cấp bách của việc phục hồi lợi ích của mọi người, nhìn nhận sự quan trọng của mỗi người, không ai bị loại trừ.

Thủ tướng Ý đạt hoa viếng mộ một thẩm phán bị mafia sát hại

Thủ tướng Ý đạt hoa viếng mộ một thẩm phán bị mafia sát hại  (ANSA)

Đức Thánh Cha nhận xét, cùng với khủng bố, cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức là một trong những thách đố quan trọng nhất đối với cộng đồng quốc tế. Vì thế, sự cộng tác giữa các quốc gia không chỉ giới hạn ở điều tra và xét xử, nhưng còn phải xác định tài sản của tội phạm và thu hồi chúng, làm sao để các tổ chức này không thể tiếp tục các hoạt động tội phạm. Nhưng phải lưu ý tịch thu của cải không được giới hạn trong mục tiêu của chính sách hình sự này, nhưng phải lấy cảm hứng từ việc đền bù và tái thiết công ích.

Ngài nói thêm, sự tàn bạo của tội phạm có tổ chức là tấn công vào lợi ích chung, tấn công các nhóm bị thiệt thòi về mặt xã hội, đặc biệt dễ bị tổn thương. Vì thế, chỉ bằng cách nghĩ đến các nạn nhân, người ta mới có thể hiểu được thiệt hại do tội phạm có tổ chức gây ra.

Ở điểm này, ngài khen ngợi mô hình của Ý trong việc sử dụng số tiền thu được từ tội phạm để sửa chữa thiệt hại gây ra cho nạn nhân và xã hội.

Đức Thánh Cha mời gọi: “Với niềm xác tín rằng điều cần thiết là phải áp dụng một cách tiếp cận tổng hợp trong cuộc chiến chống tội phạm và tăng cường hợp tác quốc tế, tôi mời gọi anh chị em tập trung thảo luận vào tính cấp bách của việc phục hồi lợi ích của tất cả mọi người, nam nữ, thiện ích của mọi người, nơi mọi người đều quan trọng và không ai bị loại bỏ, nơi dự án chung, để phục vụ phẩm giá con người, vượt quá số tiền cá nhân của mỗi người.”

Ngài còn khuyến khích các tham dự viên chia sẻ kinh nghiệm của mình và suy tư, nhưng không đánh mất tầm nhìn của các nạn nhân và cộng đồng, hướng mình đến hành động và hiểu luật pháp và công lý như một thực hành có mục đích xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2024-09/dtc-phai-phuc-hoi-loi-ich-nan-nhan-toi-pham-to-chuc.html