19/09/2024

Thứ Tư 18.09.2024
Dấu Chỉ Tình Yêu Của Thiên Chúa

Thứ Tư Tuần XXIV – Mùa Thường Niên

1 Cr 12,31 – 13,13 • Tv 32,2-3.4-5.12 và 22 (Đ. c.12b) • Lc 7,31-35

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông về ông Gio-an rằng: “Tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? 32 Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói:

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
mà các anh không nhảy múa;
tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không khóc than.’

33 “Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 34 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ 35 Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Dấu Chỉ Tình Yêu Của Thiên Chúa

Chúa Giêsu đã so sánh thế hệ dân chúng đồng thời của Ngài như bọn trẻ ngồi ngoài chợ thốt lên lời trách móc thái độ không nhất quán của bọn trẻ khác. Thực ra, thái độ và lời nói của thế hệ đối diện với Chúa Giêsu, so với bọn trẻ nói đến trong Tin Mừng còn thua xa, vì không những thiếu trưởng thành, không phân định đúng đắn về hành động và con người của Chúa Giêsu, chứng nhân giao ước cứu độ mới cho nhân loại. Thế hệ đối diện với Chúa Giêsu đã không thể hiện sự khôn ngoan mà Thiên Chúa đã ban cho họ. Vì thế Chúa Giêsu nói: “Những Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho”. Đối với Luca, con cái của Đức Khôn Ngoan là những người tin nhận Đức Giêsu, họ đã nhận biết những dấu chỉ của Thiên Chúa, và họ thật là con cái Thiên Chúa (Ga 1,12).

Thế giới chúng ta có nhiều dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa, trong khi đó, các ngôn sứ giả cố tính và diễn giải các dấu hiện thiên nhiên bất thường, bạo lực và sự dữ của con người để đe dọa, làm con người lo sợ, mất hy vọng ngõ hầu trục lợi. Tình yêu của Thiên Chúa, dạy người Kitô hữu, phân định các dấu chỉ tích cực và thể hiện cuộc sống theo lời mời gọi của thánh Phanxicô: “O Lord, make me an instrument of Thy Peace! Where there is hatred, let me sow love…” (Kinh Hoà Bình). Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Học cách phân định để nhận ra đâu là dấu chỉ của Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam