19/09/2024

Hướng tới COP 29 theo tinh thần Laudato Si’

Hướng tới COP 29 theo tinh thần Laudato Si’

Trước thềm COP 29 tại Azerbaijan, ngày 16/9, Đại sứ quán Hội Hiệp sĩ Malta cạnh Toà Thánh đã tổ chức sự kiện mang tên “Theo tinh thần Laudato Si’. Hướng tới COP 29: Chuyển đổi năng lượng như một cơ hội cho hoà nhập xã hội và việc làm”.

BRITAIN-ENERGY-RENEWABLES-CLIMATE-WIND

Mục đích sự kiện là trình bày những phát hiện trong nghiên cứu của Quỹ MARIE cho thấy việc chuyển đổi năng lượng không chỉ “quan trọng” cho việc chống lại thiệt hại về môi trường, nhưng còn mang lại cơ hội lớn để tạo việc làm và đầu tư giáo dục.

Kết quả nghiên cứu của Quỹ MARIE đã được trình bày tại COP 28 ở Dubai, với 1.700 người trả lời của 10 quốc gia, bao gồm Ý, Vương quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria, Chile và Hoa Kỳ. Dựa trên dữ liệu, tổ chức này đang kêu gọi “thay đổi sâu sắc” trong bối cảnh công nghiệp, kinh tế và chuyển đổi năng lượng, đồng thời cảnh báo rằng nếu không, môi trường sẽ bị tổn hại không thể phục hồi.

Nghiên cứu cho thấy nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng để giải quyết quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là ở các nước mới nổi ở châu Á, Trung Đông, Bắc Phi và Nam Mỹ, đồng thời nhìn nhận rằng quá trình chuyển đổi năng lượng không chỉ đóng vai trò là phản ứng cấp bách đối với cuộc khủng hoảng khí hậu nhưng còn là cơ hội chưa từng có, để tạo việc làm và đưa phụ nữ và nhóm thiểu số vào lực lượng lao động.

Trong bối cảnh này, các tổ chức nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo để đáp ứng những thách đố mới này, tập trung vào hệ sinh thái toàn diện, “là điều cần thiết” để đảm bảo tương lai bền vững cho các thế hệ mai sau. Theo cách này, đề xuất cũng phù hợp với tinh thần của Thông điệp mang tính đột phá năm 2015 về môi trường Laudato Si’.

Trong sự kiện này, Quỹ MAIRE cũng triển khai khoản tài trợ nghiên cứu cho các nghiên cứu về việc tiếp nhận dòng người di cư vào lực lượng lao động trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-09/huong-toi-cop-29-tinh-than-laudato-si.html